07/04/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

465
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần II Phục Sinh - B (Sr Thùy Dung)
 
Giêrusalem, ngày…tháng…năm…

Chú Tôma kính mến,

Con thích tính cánh ca chú: nói có sách mách có chng, nht là thi nay, vi công ngh thông tin người ta có th ghép đu người này và thân người khác, có th làm tóc ai đó đi đen thành trng, cam, hng, đ…Do vy vic gì cũng phi kim chng cho chc chn.

Ngày th nht trong tun, các môn đ hp phi đóng ca kín vì s người Do Thaí. Tri đã m đm li còn đóng ca làm sao nhìn ra s vic cách rõ ràng! Lòng đang bun và hoang mang t khi Thy chết làm sao phân đnh s vic cách sáng sut ! Các đng nghip ca chú k chuyn gp Thy Giêsu sng li, chuyn không tưởng! Sng li kiu gì? Chết rõ ràng, đem chôn và còn đt mt tng đá khng l trước m, c đoàn người chưa khiêng ni, Thy có sng li cũng chng th nào ra khi m được, ri sau đó cũng phi chết ln hai.

Dĩ nhiên điu các đng nghip ca các bác k là điu Thy Giêsu đã gii thích khi còn ti thế và các ngôn s trong Cu Ước cũng đã loan báo nhưng nói thì thì c nói, "vic pháp đình l lut, con bé bng hiu chi" (Kn 9, 5b); hơn na t khi Thy chết, mi chuyn đo ln, tai lùng bùng chng nghe được nên cũng chng hiu gì. Ngày Thy hin ra vi các đng nghip, chú li không có đó, ch nghe các ông k li, chuyn bán tín bán nghi, chi bng phi có chng c. Chú xác đnh: "Nếu tôi không đt ngón tay, không….thì tôi không tin." Chú làm đúng và con rt tán thành. Tuy nhiên suy nghĩ ca chú và ca con li là nhng "k cng lòng tin." Ôi, huyn nhim s sng, s chết, nhng gì xy ra vi con người còn không gii thích được, vy mà chú và con mun gii thích tường tn v mu Nhim Thiên Chúa, phi chăng đòi hi ca chúng ta là đòi hi quá ln và vô nghĩa? Nếu nm bt được Thiên Chúa, nếu hiu hết nhng gì v Ngài, nếu gii thích được tt c và chng minh tt c, vy ta đã làm chúa ri, đã làm ch trên c Thiên Chúa, và lúc đó đâu còn gì là huyn nhim khi mi th được chng minh, được xác đnh, được minh đnh và gii thích!

Thy Giêsu không chp chú và con, nên dù c tun trước Ngài hin ra vi nhiu người, làm nhiu vic nhưng chú vn vng mt. Chú đi đâu vy? Sao các môn đ còn li vi nhau mà chú li tách riêng mt mình? Phi chăng đc tin gm có cá th và cng đoàn, khi tách khi cng đoàn s không còn được nghe các nhân chng, không còn ai nói và giúp cho tin? Hôm nay chú tr v vi cng đoàn, và nghe li đip khúc "Chúa phc sinh." Chú tuyên b thng tt c nhng câu chuyn đó ch là hão huyn nếu chú không được th nghim. Thy Giêsu không trách chú, không coi đó là điu thánh thc mà rt chiu chú, có th đòi hi ca chú là chính đáng và đó cũng là cơ hi đ Thy dy d và cng c đc tin cho chú và nhng người khác còn hoài nghi. Hôm nay chú đã chính mt được thy Thy, li còn được mi x tay vào l đinh, r vào cnh sườn Thy. Chú s hay sao mà không dám làm? Không phi chú đã thy đã chng kiến và điu đó đã đ sao? Có lúc con nghĩ chú và các môn đ may mn hơn con vì đưc sng đng thi vi Thy, được nghe ging, được thy vic làm và được gii thích các thc mc. Con bây gi rt nhiu ln đi trong đêm ti đc tin, cu nguyn có khi thy chính đáng theo cách nhìn ca con nhưng chng nhn được câu tr li hay du ch. Phi chăng chú may mn hơn con? Chưa chc! Lý do: con đã được nghe nhiu nhân chng trong Kinh Thánh, bng li và bng hành đng c th, các v ging hun, Li Chúa nói vi con không nhng trong sách v mà trong Tháng l hng ngày, qua các chng nhân sng đng là các thánh, qua các bí tích mà Thy ban tng qua Giáo Hi, cuc sng ca con được tr giúp qua nhng con người. Mc dù không hiu hết, nhưng tt c nhng phương tin đó nói lên s hin din ca Chúa và cách Ngài tr giúp, cui cùng thì hu thế ca ngài còn may mn hơn các Ngài, bi ngài không hin din vi các môn đ khác nên không thy Chúa vì Ngài còn l thược không gian và thi gian, ngày nay Chúa đến vi con bt c lúc nào, trong bt c hoàn cnh nào, ch còn mt điu duy nht là m lòng, m ca đ Chúa đến và t đó con có th tuyên xưng như chú "Ly Chúa ca con, Ly Thiên Chúa ca con," và đ nghe được li chúc phúc ca Thy Giêsu "Phúc cho nhng ai đã không thy mà tin," và như vy con đang trong li chúc phúc.
.
Chú đang di
n kiến trc tiếp trưc nhan Chúa, xin cu nguyn cho chúng con đ không cn "x ngón tay vào l đinh," mà đã xác tín "Ly Thiên Chúa ca con," và ch có vy cuc đi mi an vui vì có bình an đích thc ca Thy Giêsu phc sinh.

Cm ơn chú và hn gp li!

Con: Catarina Thùy Dung, O.P
114.864864865135.135135135250