14/04/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

545
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần III Phục Sinh - B (Sr Thùy Dung)
 
Giêrusalem, ngày…tháng…năm…


Các Môn Đ kính mến,

Sau khi hai người t Emmau tr v và k li chuyn Chúa hin ra vi các v và hai ngưi đó đã nhn ra Chúa khi Ngài b bánh. Hai v này chưa kp làm chng thì nhóm Mười Mt đã tuyên xưng Chúa sng li, gi hai v đó bt đu thut li mi s thì Chúa hin ra, không còn phi là nhân chng k li mà trc tiếp các v được nhìn thy Chúa. Nhưng thy người li tưởng là ma, sao các v cũng nhát đm vy ! Tuy nhiên câu này là ca con, còn Chúa Giêsu, không trách các v mà trn an bng câu hi: "Sao li hong ht? Sao li ng vc, chính Thy đây, c r xem ma đâu có xương tht như thy."  Chúa biết con người còn yếu đui, còn ng vc nên hin ra và trn an cách c th.

Vì hoàn cnh chia ly nên to hoang mang và đau bun, các v không nhn ra Chúa "vì bun," lúc khác các v không tin vì "mng quá nên vn chưa tin" (c. 41); không biết Luca có bênh vc các v mà cho những lý do này, hay đó là s tht? Mt điu cn biết là khi không còn tin, tt c là tht vng và ni bun ph kín, ngay c hai v trên đường v Emmau, các v đi cùng Chúa nhưng không nhn ra vì ni bun ln che mt nim tin. Các v kinh hn bt vía nên Ngài trách "sao còn ng vc, chính Thy đây." Trong đi hot đông, Chúa cũng đã có ln trách các v thiếu lòng tin như ln bão táp trên bin h (x. Mt 8, 23tt). Chính vì s kém tin mà các v không nhìn ra Ngài, cái chết ca Ngài coi như mt tht bi đi vi các v và khi đã an táng Chúa thì cũng chôn vùi luôn nim hy vng cui cùng ca các vị, ngay c li chng ca các ph n khi h ra m không thy xác Chúa, có thiên thn hin ra, các v cũng cho là điu hoang tưởng, tuy Phêrô và người môn đ Chúa thương có chy ra m nhưng không phi vì vy mà được thuyết phc, ngôi m trng cũng ch là mt du chỉ.

Chúa không trách mà là cng cố. Ngài chào chúc bình an, nhưng cn phân bit hai loi bình an; khi người ta gp nhau, theo phép lch s nên nói "shalom," "chào bình an," điu đó ch nói lên tương quan nhân bn. Còn li mt bình an khác mà không ai ban được đó là bình an ca Đng Messia mà Chúa dùng đ chào các v hôm nay, li bình an đã được các ngôn s loan báo, đây là s bình an đt được vi cái chết ca Đc Giêsu, khi Ngài giao hòa nhân loi vi Thiên Chúa, bình an này là nim vui ơn cu đ (x. Rm 5, 1.10 ; 2 Cr 5, 18-19).

S bình an là ân hu ca Chúa phc sinh, Ngài không ban cho các v s bo đm nào đ có th sng yên n sut đi, các v không có cuc sng huy hoàng, an nhàn thư thái, nhưng tt c nhng gian nan còn đó, nhng đau kh không được ct đi. Đc Giêsu cũng không tránh khi nhng điu đó, Ngài cũng b đánh đòn, b vu oan, và cui cùng b chết cách nhc nhã, nhưng hôm nay Ngài đng trước mt các v là mt Thiên Chúa đang sng, đã vượt thng cái chết và không th chết na. Vy các v có s bình an ca Chúa, đó là mt bo đm các v s không b hy dit hoàn toàn, vì có b giết v thân xác, nim bình an là ơn cu đ ca các v đã được bo đm và điu đó không ai ly mt được, cái chết cũng không th làm hi các v cách vĩnh vin thì hung chi nhng khó khăn cuc sng, chúng ch xy ra trong thi hin ti. Nn tng và bo đm cho li chào và ân hu y chính là Đng Phc Sinh trong s sng mi ca Ngài, mt s sng đã thng được cái chết.

Chúa gii thích Kinh Thánh cho các v, đó là li bo đm đ tin, nếu tin nhng gì đã được ghi chép v Ngài, điu đó va là bo chng đc tin, va là hành trang đ sau này các v đi rao ging có cơ s đ nói. Hôm nay Chúa hin ra bng xương bng tht nhưng đó là giai đon cui cùng, Ngài mun cng c đc tin cho các v đ ri các v cũng làm chng li cho người khác, s kinh hn bt vía ca các v li hu ích cho hu thế, chính thái đ khó tin, nghi ng ca các v là li bo đm cho tính vng chc ca đc tin thi sau, nghĩa là đc tin không da trên s mê tín, tình cm, cm giác nhưng đã được kim chng nh óc phê bình, s kim chng. Nh đó hu thế có Thánh Kinh và Thánh truyn đ tin, tin nhng gì các v nói đó là Giáo Hi truyn li, chp nhn chng t ca các v là đón nhn nhng li giáo hun ca chính Chúa.

Nim tin vào Đng Phc sinh làm con người có bình an ni tâm, không nhng đ vượt qua nhng gian kh, him nguy cuc đi, nhưng còn là ân hu, đ nh đó được trong Thiên Chúa, đưc mi gi tin vào thc ti ca đi sng mi trong Chúa Giêsu, đ sau này cũng được sng đi sng đó trong thân xác phc sinh.

Xin các v cũng cu nguyn cho chúng con đ không coi Chúa Phc Sinh là "bóng ma" hay mt huyn thoi k cho tr con, nhưng là mt Con Người đang sng cách thc th, là nim hy vng vì Ngài sng mãi bên Chúa Cha và bên con người bng nhiu cách, nht là Bí Tích Thánh Th. T khi cm nghim, xác tín, chúng con có th là nhng chng nhân cho s tht v mt Đc Kitô đang sng như các v đã làm.   

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.
 
114.864864865135.135135135250