21/04/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

495
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật tuần IV Phục Sinh - B (Sr Thùy Dung)
 
Giêrusalem, ngày…tháng…năm…

Ngài Mc T kính mến,

Liu thế gian còn ai tt hơn Ngài ? My ai dám hy sinh mng sng mình cho người khác nếu không gii gia đình rut tht?

Ngài là Mc T, hình nh quen thuc mà Cu Ước thường dùng đ nói v các vua, cũng như v Thiên Chúa vi dân Ngài là Israel, dân được chính Chúa tuyn chn, dy d, chăm sóc và cu sng. Hôm nay dùng li hình nh đó va đ nói lên Ngài ni tiếp công trình ca Thiên Chúa, va hoàn trn tt c nhng gì đã loan báo trước và nay được thc hin nơi Ngài, trong s hy sinh ln nht, đó là trao ban mng sng vì đàn chiên.

Chiên đó ca riêng Ngài, là gia tài mà Chúa Cha đã ban cho, đó là s hu ca Ngài và "không ai có th ly mt được," do vy Ngài có tương quan thân thiết vi đàn chiên, mt tiêu chun đ phân bit Ngài vi nhng người khác đó là mc t chính thc thì chăm sóc và hy sinh tt c, ngay c mng sng cho đoàn chiên; ngưc vi người chăn thuê thì ch làm cho hết gi, hoc chu toàn bn phn được trao là cho chiên đi ăn ; còn khi gp nguy him, anh ta phi t cu mình trước, sói có ăn tht chiên thì mng sng ca anh cũng phi được bo đm. V phn Ngài, không nhng chăm lo cho chiên mà còn bo v cho đến cùng dù phi hy sinh mng sng. Điu na là Ngài biết tng con chiên và chúng biết Ngài, s nghe tiếng và đi theo Ngài. Nhng tiêu chun này không phi d đ có được nếu không to mi tương quan thân thiết, hip thông vi nhau. Ngài vượt qua ranh gii đàn chiên, nhng chiên nào chưa thuc đàn ca Ngài, cũng đi tìm, mang v và cho chúng tháp nhp vào đó, không phi là điu ép buc, nhưng Ngài biết ch đó tt nht cho chúng, đem v ri, chăm sóc, bo v, chúng hay đi đó là quyn ca chúng ; Ngài hoàn toàn tôn trng t do quyết đnh ca tng cá nhân.  

S dn thân không biên gii và tình yêu vô điu kin dành cho chiên ca Ngài nhm đưa chúng ti vic "cho chiên được sng và sng di dào" (c. 10). Ngài hy sinh đến cùng vì chiên, mang đến tình hip thông trn vn, thân ái và riêng tư "Tôi biết chiên và chiên ca Tôi biết Tôi." Điu này va nói lên tình yêu, liên đi trn vn Ngài dành cho chiên, nhưng cũng là đòi hi chiên đáp li bng tình yêu tương tự "chiên ca Tôi biết Tôi." Ngài biết chiên không phi là nhng con s nhưng là nhng cá th riêng bit, chăm sóc bng tình yêu và ân sng. Ước gì mi con chiên cũng nhn ra điu đó và đáp tr bng kh năng ca mình!

Cm ơn Ngài vì tình cm thiêng liêng trao tng, cm ơn vì ân hu ln lao đến t Thiên Chúa đ con người không nhng được sng mà sng đi dào ; cm ơn người Mc T mu mc va là đ cho hu thế noi theo khi được đt trong tư thế mc t, va đ đến vi Ngài trong tư cách là con trong s gn gũi yêu thương!

Xin t ơn Ngài mãi mãi vì qu tht vi Mc T tt lành này thì s thy: "tình thương Chúa chan hòa mt đt" (Tv 33, 5) và nơi đó con s cm nghim "lòng nhân hu và tình thương Chúa p tôi sut c cuc đi" (Tv 23, 6).

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.



 
114.864864865135.135135135250