29/01/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

462
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật IV TN - B (Sr Thùy Dung)

THỜI KHÓA BIỂU CHO MỘT NGÀY
 
  • 7h00 : Vào hội đường tại Caphanaum
  • 7h30 : Gặp gỡ mọi người
  • 9h30 - 12h30 : Giảng dạy
  • 13h00 - 18h00 : Trừ quỷ và chữa bệnh.

Các nhà chú giải nói đây là "một ngày mẫu" của Thầy Giêsu. Thầy có hai quyền rất lớn, trước hết là giáo huấn: Thầy giảng dạy như người có uy quyền, nhưng giảng gì thì Marcô không nói. Tuy nhiên điều đó cho hay Thầy hòa quyện với dân chúng, đến hội đường cùng với dân để cầu nguyện, tháp nhập với họ trong đời sống phụng tự, như sứ giả của Thiên Chúa sống giữa lòng dân tộc và giảng dạy họ những gì Ngài mặc khải. Uy quyền thứ hai là chiến thắng trên ma quỷ, các thần ô uế. Marcô kể chuyện Thầy trừ quỷ rất lạ : người bệnh không xin, Thầy chẳng nói gì, mới nhìn thấy Thầy là quỷ đã la lên, giãy nảy như bị điện giật. Quả thật như tác giả mô tả : Thầy có uy quyền trên tất cả, quyền lớn đến độ chẳng nói cũng chưa có hành động nào quỷ đã biết mình sẽ bị tiêu diệt: "Chuyện chúng tôi có liên quan gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi!". Câu đó như muốn nói tương quan giữa hai người, hoặc có sự bất hòa lớn trước đây, khi gặp nhau liền tạo một khoảng cách và từ chối sự can thiệp của đối phương: "Tôi với ông có chuyện gì mà lại đến giao chiến với tôi?" (Tl 11, 12).  Hoặc là từ chối mọi mối tương quan, mọi thỏa hiệp giữa hai kẻ thù với nhau: "Chuyên đó liên can gì đến vua và tôi? Vua hãy đi gặp các ngôn sứ của vua cha… "  (2 V 3, 13). Đây là một lời tuyên chiến, quỷ không muốn có bất cứ sự hòa giải, đối thoại nào và tuyên bố thẳng thắn tình trạng thù nghịch của chúng ; bởi chúng biết chúng sẽ bị tiêu diệt. 

Ma quỷ cũng biết danh tánh Thầy và "tuyên xưng đức tin" nên khẳng định: "Ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa". Chỉ có mình Chúa là Đấng Thánh; tất cả những ai hoặc những gì thuộc về Ngài hoặc thánh hiến cho Ngài đều mang tính linh thánh. Vậy Thầy được gọi là "Đấng Thánh", nghĩa là Đấng Kitô, Đấng được xức dầu thánh hiến và là Con Thiên Chúa. Thầy thuộc về thế giới thần linh, là Thiên Chúa. "Đấng Thánh" thì không thể hòa hợp với ma quỷ và chúng biết điều đó. Sự thánh thiện tuyệt đối không thể ở chung với tội lỗi, ánh sáng đến tức khắc bóng tối bị đẩy lui mà quỷ đã xác định là Ngài đến thì chúng bị tiêu diệt. Thầy chưa tiêu diệt, nhưng chúng không có điều kiện để hiện hữu, tức khắc chúng phải tan biến ! Quỷ sợ sự hiện diện của Thầy như một sự gây cấn, nhưng chính quỷ lại gân hấn trước. Uy quyền của Thầy trong phần giảng dạy "như người có uy quyền chứ không như các kinh sư" và nhất là việc trừ quỷ, Thầy đến như mở ra một thế giới mới và quyền lực tử thần phải chấm dứt. Không những chỉ trừ một quỷ nhưng cả một đạo quân, vì chính lời chúng nói: "Ông đến để tiêu diệt chúng tôi." Với việc hoạt động của Thầy, Thầy thiết lập triều đại nước Thiên Chúa; Thầy biết thế lực sự ác rất lớn, chúng hiện diện khắp nơi, hội đường là nơi thánh, là nơi con người đến cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa và hiệp thông với nhau, vậy mà chúng cũng hiện diện để làm hại con người, để biến họ thành nô lệ cho chúng. Chẳng ai có thể thắng chúng ngoại trừ Thầy; Thầy đến để tiêu diệt chúng và vương quốc của chúng, Thầy có quyền lực Thiên Chúa để giải cứu con người, trả lại cho họ quyền tự do được làm con Chúa, được sống và ngẩng đầu hãnh diện vì thuộc về Chúa, thuộc về thế giới của Thầy, Thầy đem lại tự do và sự bình an, không qua sự thỏa hiệp mà là chiến thắng trên sự dữ.

Một ngày trọn vẹn cho con người: Thầy đi vào thế giới của con người, đối thoại với họ, gặp gỡ, dạy dỗ và chữa lành. Xin dạy chúng con biết lắng nghe, tin và theo Thầy, chỉ nhận Thầy làm Chủ và làm Chúa, không để các thế lực khác cai trị trên cuộc đời mình. Amen.

 
Nt. Catarina Thùy Dung, OP.



 
114.864864865135.135135135250