24/03/2024 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

481
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật Lễ Lá - B (Sr Thùy Dung)
 
Giêrusalem, ngày…tháng…năm…

Đoàn người l hành va đi va hát:

 
Vui dường nào khi thiên h bo tôi:
ta cùng try lên đn thánh Chúa
và gi đây Giêrusalem hi,
ca ni thành, ta đã dng chân”. (Tv 122, 1-2)

Tâm hn nao nc cùng nhau đi hành hương như đi try hi, đường dài có mt mi nhưng ai cũng hăng hái và gi đây đã đến nơi, thành thánh tráng l, lng ly còn mang thêm nim vui cho khách hàng hương!

Còn Đc Giêsu, hành trình lên Thành Thánh đã đến giai đon cui. Ngài luôn đi đường, nay đây mai đó, không nơi c đnh và hôm nay mi người trong tâm trng hi hp, không biết bun hay vui, bi đến nơi đô thành, va là nơi biu l vinh quang, nhưng cũng là nơi nguy him chết chóc cho Thy-Trò. Hôm nay, nhóm nh đã đến gn làng Bếtphaghe, nghĩa là “nhà ca trái v”, phi chăng đây là mt làng hay cơ s sn xut v đ ri t đó có tên này? Câu hi đt ra nhưng không quan trng! Còn đa danh khác là gn Bêtania, nơi gia đình ca Macta, Maria và Lazarô, là gia đình thân thiết vi Chúa, Ngài thường đến đây dng chân khi tiến v đn thánh, cho hay t đa đim này đến Giêrusalem ch khong hai-ba cây s, phía đông núi Ôliu. Bình thường, Chúa hay đi b t nơi này qua nơi khác, t thành ph đến làng quê. Hôm nay có chuyn khác thường: Ngài không đi b mà sai các môn đ đi mượn la. Vic mượn đó như được chun b trước dù ngay c ch la cũng không biết các môn đ ci la đ làm gì.

Ti sao đi la? Vic này gi li Dcr 9, 9-10, theo đó đc vua thiên sai hòa bình s ngi trên lưng mt con la con vn còn theo m mà đến; Ngài s quét sch các chiến xa, chiến mã và cung n đ đem hòa bình cho muôn dân. Con la b ct gi li St 49, 11 li chúc phúc ca Giacop trên Giuse, t ông s phát xut người làm ch cây gy ch huy.

Không biết có s chun b trước không, nhưng tt c din ra êm đp như đã có s sp xếp; nhng người được sai đi mượn la đã thi hành chính xác nhim v. Hai người đó đã mang la v, tri áo choàng trên lưng con vt đ làm cái yên và trang sc cho chúng ri Đc Giêsu ci lên. Điu đó nhc li cuc đăng quang ca nhà vua ti Israel (x. 2 V 9, 13).

Nhng người cùng vi Đc Giêsu đi t Galilê và nhng ngưi khác, sau khi tri áo cho Ngài thì tung hô “Hôsana" - “xin ban ơn cu độ!”. Nhng li Thánh Vnh được ct lên đ ca tng, chào mng Đc Vua, Đng Messia (x. Tv 117, 26) vì h biết rng đó là ơn cu đ s đến hay nói đúng hơn đã đến và gi là thi viên mãn. Đc Giêsu không vào thành như mt khách hành hương cũng không như mt v tôn sư hay người chuyên làm phép l là mà như Đc Vua đã được ha vào thi cui cùng. Tuy vy, Ngài cũng li không đến như mt trang chiến binh, như mt v vua oai hùng có binh đao vũ khí mà đến trong tình trng khiêm tn trên lưng mt con la. Ti sao không ngi trên nga, con vt tượng trưng cho quyn bính các vua, nhng người hiếu chiến vi binh lính và vũ khí?  Ngài ch đến trên lưng mt con la con, mt Đc Vua hòa bình đến đ gii phóng, nhưng gii phóng con người khi ti li, khi nhng thế lc ca ma qu khi bt con người làm nô l; đ đưa con người v chn vinh quang, hnh phúc vi Ngài. Do vy, Ngài đến thc hin s mnh thiên sai ch không mang tính chính tr, t cung cách tiến vào thành Giêrusalem, các li tung hô cũng mang tính tôn giáo. Không có gì liên quan đến quyn lc chính tr, không sc mnh, không bo lc, mà ch là vua hin hòa tiến v thành ca Thiên Chúa đ t hiến, Ngài không mang gì ngoài chính bn thân, không to bt c nh hưởng nào ngoài vic loan báo mt Thiên Chúa tình yêu và nhng hành đng cu cha. Ngài không ép buc và đàn áp ai, mà ch tr li cho con người nhân phm và quyn hn mt con người khi gii thoát h khi nhng trói buc ca tà thn. Ngài không bao gi công b tái lp triu đi vua Đavít, nhưng loan báo triu đi Nước Thiên Chúa đó là vương quc ca bình an và tình yêu ng tr. Đc Giêsu vào thành thánh trong tư cách là vua nhưng chng có gì sánh vi vua trn thế, không binh đao, không mũ áo, không quyn lc, không vt cht, ngay c con la là phương tin giao thông cũng là đi mượn ri tr li sau đó, và trên la cũng chng có mt cái yên! Ngài sinh ra làm người và đón nhn tt c gii hn ca mt người bn cùng. Vua ca tình yêu và ân sng, vua cu cha và dâng hiến đến cùng vì yêu thương.

Cùng ct lên li tung hô v Vua Tri Đt nhưng li là Đng đến nhân danh Chúa.

“Hoan hô Chúa trên các tng tri!”, đ ri cùng Ngài lên Giêrusalem và tiến v Thiên Quc.

 
Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.
 
114.864864865135.135135135250