05/02/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

368
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật V TN - B (Sr Thùy Dung)

Caphanaum, ngày…tháng…năm…

Nhc mu ngài Phêrô kính mến,

Dân thường mà được tổng thống hay Đức giáo hoàng đến nhà thăm thì hạnh phúc và vinh dự biết bao! Hôm nay bà còn được diễm phúc hơn vì có Thầy Giêsu đến nhà, đúng là “rồng đến nhà tôm” phải không cơ? Không những có Thầy mà còn có cả đoàn môn đệ: Simon là con rể của bà, em ông là Anrê và hai anh em con ông Giêbêđê là Giacôbê và Gioan, đây là bốn môn đệ được gọi đầu tiên, những người thân tín nhất của Thầy, cho chứng kiến phép lạ hôm nay nơi bà. Có lẽ Thầy Giêsu đã có một thời gian hoạt động, danh tiếng Ngài đã lan xa nên mọi người từ khắp nơi kéo đến. Vậy bà là người may mắn vì không những được gặp Thầy mà còn được Thầy đến và quả thật “ơn cứu độ đã đến cho nhà này!”. Câu chuyện dài dòng, nhưng con chỉ dừng lại phần liên quan đến bà. Thầy có rất nhiều công việc : vừa chữa bệnh cho bà, vừa chữa cho nhiều người khác vì “người ta đem mọi người ốm đau và quỷ ám cho Người”. Sau đó còn đi giảng khắp vùng Galilê. Con tới vùng Galilê thấy khá rộng, và hôm nay Thầy đi giảng khắp vùng đó. Thầy không muốn bỏ rơi bất cứ người nào, thành nào, có lẽ Thầy biết rằng cuộc đời tại thế ngắn ngủi, mà con người cần Thầy can thiệp vào nhiều việc nên Thầy cùng với Chúa cha làm việc liên lỉ : “Cha Ta làm việc, Ta cũng làm việc” (Ga 5, 17).

Quay trở lại chuyện của bà, bà bị lên cơn sốt, hy vọng đó không phải là con Coronavirus đã làm cho cả thế giới lo sợ, đảo điên! Bà bị sốt, đây không phải là một triệu chứng nhiệt độ lên cao mà là một bệnh sốt, có thể đưa đến tử vong theo nghĩa y học. Hơn nữa, theo nghĩa thiêng liêng, Kinh Thánh cho rằng bệnh sốt còn là một trong những hình phạt vì tội đã phạm và làm cho Chúa nổi cơn thịnh nộ : “Vì Chúa giận mà da thịt con không chỗ nào lành […] ngang lưng đầy lửa bỏng” (Tv 38, 4.8), và người ta còn gán cho nguồn gốc bệnh này là do ma quỷ và sức mạnh của chúng (x. Lc 4, 35.41). Nếu nguồn gốc của bệnh là tự ma quỷ thì chỉ có việc cầu nguyện và sức mạnh thần linh mới có thể chữa được (x. Cv 28, 8). Thầy Giêsu là bác sĩ chữa bệnh không cần thuốc mà chỉ cần cầu nguyện và dùng quyền Chúa Cha ban cho (x. Ga 4, 52). Từ phép lạ chữa bệnh cho bà mà người Caphanaum hiểu rằng phép lạ giới thiệu Thầy là “sứ giả của Thiên Chúa”, vị ngôn sứ mà Isaia đã loan báo, vị này sẽ cứu con người khỏi những đau buồn, bệnh tật và cái chết, đó là hậu quả của sự dữ luân lý (x. Is 26, 19; 29; 33, 3…). Vậy phép lạ này cho thấy đã đến thời cánh chung, thời Đấng Thiên Sai đến; Thầy Giêsu đang hành động với quyền năng của Thiên Chúa. Nhưng con người phải chờ một thời gian nữa mới khám phá ra và chấp nhận dấu chỉ này.

Việc Thầy chữa bệnh thật lạ, không thuốc, không có kỹ thuật nào khác ngoài việc “cầm tay và đỡ dậy”. Động từ “làm cho trỗi dậy” dành riêng để chỉ về việc làm cho sống lại. Nếu hiểu theo nghĩa Cựu Ước, bệnh tật là do tội lỗi và người bệnh là do phạm tội thì việc chữa lành này là dấu chứng được tha tội. Tuy nhiên, Thầy Giêsu đến và sửa lại quan niệm sai lầm này, bệnh tật không phải là do người đó đã phạm tội như câu chuyện anh mù được chữa lành, mà cho thấy đó là để làm vinh danh Chúa. Bà được chữa khỏi bệnh sốt hay được làm cho sống lại.

Bà có tinh thần phục vụ rất cao, vừa được chữa khỏi bệnh, tức thì chỗi dậy và phục vụ mọi người. Trong bối cảnh này, “phục vụ” trước hết là tiếp đãi ăn uống, nghĩa là bà lo chuyện bếp núc để đón tiếp các khách tới nhà. Nhưng ở đây có lẽ Máccô đang nghĩ đến một việc phục vụ khác như đã có lần Thầy nói : “Con Người đến không để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống” (10, 45). Vậy phục vụ không chỉ hệ tại việc thiết đãi bàn ăn, nhưng nếu cần thì còn là hiến dâng mạng sống cho người khác; đó là ý tưởng Thầy Giêsu đề nghị cho những ai Ngài đã cho sống lại từ cái chết do tội lỗi gây nên. Hoặc nếu hiểu theo nghĩa Matthêu thì việc phục vụ là trở thành môn đệ, là bước theo Thầy và làm giống như Thầy trong việc phục vụ người nghèo hèn, bé nhỏ (x. Mt 25, 44). Vậy bà đã trở thành môn đệ, bước theo, sống và phục vụ như Thầy.

Câu chuyện rất cảm động khi mọi người từ khắp vùng Galilê kéo đến, mang theo tất cả những ai bị bệnh và quỷ ám để xin Thầy chữa và Thầy đã làm. Theo cái nhìn của Marcô thì bệnh tật cũng là do ma quỷ, nên việc chữa lành bệnh cũng là chiến thắng trên chúng. Thầy đã chữa bệnh là đã chiến thắng trên ma quỷ.

Chữa bệnh cho bà, đây là lần đầu tiên Thầy chữa lành bệnh tật cho một phụ nữ, trong khung cảnh đơn sơn, thân tình, có lẽ mối tương quan giữa bà, Thầy và các đồ đệ rất gần gũi dễ thương; vậy bà càng vinh dự hơn biết bao! Hành động của bà trỗi dậy và phục vụ cho con hiểu rằng Thầy cũng nâng con dậy sau nhiều lần vấp ngã, chữa lành nhiều bệnh tật thể xác và tâm hồn, để con cũng có thể phục vụ Thầy và anh chị em.

Chiều đã về, mọi người quy tụ quanh Thầy, vừa để được nghe lời giáo huấn, vừa để được chữa lành và được xua trừ ma quỷ. Một buổi chiều đẹp, cảnh sắc có lẽ đầm ấm và hạnh phúc hơn khi mọi người sẽ ra về và đêm sẽ đến. Đêm hôm nay không còn là bóng tối đáng sợ, không còn là sự đàn áp của thế lực sự dữ, mà là ánh sáng Thầy Giêsu đã mang đến khi con người được chữa lành và giải thoát khỏi sự trói buộc của ma quỷ, của thần dữ. Cảm ơn Thầy đã cho mọi người có buổi tối an lành và một giấc ngủ bình an!

Lời cảm ơn đó có lẽ cũng được phát xuất từ miệng bà và hành động phục vụ của bà, như cách diễn tả lòng biết ơn.

Hiệp với bà trong lời tạ ơn với mỗi hoàn cảnh cuộc sống.

Kính chào,
Con: Catarina Thùy Dung, O.P.
114.864864865135.135135135250