08/05/2021 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

392
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật VI Phục Sinh - B (Sr Thùy Dung)

Các con thân mến,

Nay, trong trng thái hoàn toàn minh mn, t do, không b bt kỳ áp lc nào, Thy viết di chúc này đ li cho các con :

 
Nhà đt: «Nước Thiên Đàng »
Bo him xã hi: “ li trong tình thương ca Thy ! »
S tiết kim: «Yêu thương nhau như Thy yêu thương!»
Các tài sn khác: “Tin, Hy sinh, Gi Gii Răn…
Người tha kế: Tt c các con.

Người ta thường làm di chúc khi sp lìa đi, hoc khi v già thy «gn đt xa tri,» li đó thường hàm cha nhng ch th cui cùng, quan trng và cn thi hành. Hôm nay Thy sp đi đâu mà đ li di chúc cho các đ đ? Nếu các bác y biết trước s rt hi hp, không biết mình được căn nhà bên b bin hay chiếc xe Rolls-Royce. Hoc chia chc v thì ln làm ch tch nước, nh cũng làm b trưởng này n…Thế nhưng Thy li không bt đu bng vic lit kê tài sn hay chc v mà li nói toàn v tình yêu. Điu tru tượng quá, có ai thy tình yêu như thế nào đâu ! Thy cũng chng cho đnh nghĩa v tình yêu mà ch cho thc tế là Chúa Cha yêu Thy như thế nào thì Thy cũng yêu các đ đ như vy. Li Thy nói cô đng, tràn ngp trong trí, dường như b nght th bi li l chân tình, thc tin và hành đng như s được tình yêu đó! Thy ký thác bí mt cui cùng và quan trng nht đó là trái tim yêu thương ca Thy.

Yêu là gì, hình dáng ra sao chng ai biết, ch biết Thy yêu thế gian đế đ chết cho h và ch thế thôi, chng có li gii thích nào hơn ! Tình yêu ca Thy cũng chính là ca Chúa Cha, vy di chúc hôm nay là ca hai người và là di chúc quý giá nht. Chc chc nếu được chn mt bên là lâu đài lng ly có vườn cây ăn trái xum xuê, mt bên là «Tình cho không biếu không,» con s chn lâu đài. Di chúc ca Thy l quá ! Đã vy còn nói «hãy li trong tình yêu ca Thy». li nghĩa là gì? Tình yêu có nơi chn hay sao mà li? thì đâu?  Không l chui và tim Thy và li đó sao ? Câu hi này rơi vào tư tưởng ca Nicôđêmô «già như tôi li chui vào bng m mà sinh ra mt ln na sao?». Ôi ! Thy phi gii thích ch không hiu lm là chc !
Có hai so sánh v tình yêu nơi đây:

Chúa Cha yêu Thy thế nào, Thy cũng yêu mến anh em như vy. Đây không phi là tình y m mà là tình yêu trao hiến: Chúa Cha yêu Thy nhưng vn hy sinh điu cao quý nht đ hiến tng Thy cho thế gian, chng còn tình nào cao hơn được, Con không hiu chiu sâu vô hn ca mi tình này, ch biết rng Chúa Cha yêu mến Thy và yêu tt c nhng ai còn thuc v thế gian. Tình yêu ca Cha trong quá kh vi Thy, gi chm đến chúng con «Thy cũng yêu mến anh em».  Thy thuc v Chúa Cha trong mi s, gi Thy cho thy Chúa Cha là ngun mch tình yêu, Thy đã t Chúa Cha mà đến thế gian, Thy vn an toàn trong tình yêu đó và ban tng cách trn vn cho thế gian. Tinh yêu vâng phc và trao hiến ca Thy vi Chúa Cha chính là nn tng và đin hình cho cuc sng người môn đ. Chúng con phi đ cho Thy và Chúa Cha yêu thương, không gây mt cn tr nào cho tình thương y, nghĩa là li trong các Ngài, là gi các gii răn ca Thy, mà tóm li cũng ch hai ch «yêu thương».

«Hãy yêu thương nhau như Thy yêu thương anh em» Thy ơi, Giáo Hi là mt cng đng yêu thương, bi tt c trong Thy và đ cho Chúa Cha và Thy yêu thương, t đó tình thương lan ta cho người khác, như mt lung đin phát xut t ngun và chuyn ti đi khp nơi cho đến lúc phát sáng nơi bóng đèn. Tình yêu ca hai Đng là ngun ci, đ t đó kín múc và chuyn trao cho anh ch em. Di chúc ca Thy là các môn đ cũng phi yêu thương nhau; «phi» vì đó là gii răn, nhưng cũng là nhu cu, tình yêu đón nhn không th ch đ cho bn thân mà cn trao ban. Nếu các đ đ yêu thương như Thy đã yêu thì sn sàng thc hin hành vi hy sinh ti hu. T di chúc này, đ đ không còn là tôi t mà tr thành bn hu, như Môsê là «bn hu» ca Chúa (x. Xh 33, 11) và bn hu ca hoàng đế chính là c vn ca ông, vy Thy cũng mun t cho mi người biết tt c và mun h làm vic vi Thy đ thc hin chương trình ca Thy.  Thy không như các rabbi, ch các môn đ đến tìm thy hc đo, còn Thy li chn môn sinh, hun luyn và sai đi và sinh hoa trái, nhưng hoa trái đó ch có th được khi thi hành li di chúc ca Thy « Hãy yêu thương nhau ! ».  Tình yêu đó không được đóng kín trong mt gia đình, mt cng đoàn, mt Giáo Hi, nhưng cn làm lan ta, cn ra đi và trao ban, vươn ra vi thế gii bên ngoài đ t đó, s tr thành mt thế gii hoàn ho ca thi cánh chung «hòa bình s tri rng đến muôn dân».

Thy nhc li «điu răn» bn ln trong bài ging ngn, vì «yêu thương» là mt tuyt đi mà không ai đt thành vn đ bi mi người t đó phát xut ra và đây là mi bn tâm duy nht ca người môn đ thuc v Thy và là nhng người tha kế gia sn trong di chúc ca Thy.

Người môn đ là mt mt xích trong si dây tình yêu, bt ngun t Chúa Cha, sang Thy và sang mi người. Vy s không còn cuc sng cô lp mà là s hip thông thánh thiêng và có l cũng không cn tìm đ s hu chút tin nghi, chc v, vinh quang. Sng trong dây tình yêu này thì ch còn là nhng người bn an nhiên sng và hành x trong tình yêu Chúa Cha.

Cm ơn di chúc ca Thy, xin giúp chúng con đón nhn và thi hành di chúc đó!

Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.




 
114.864864865135.135135135250