08/01/2022 -

Lời Chúa - Chúa Nhật

416
Suy niệm Tin Mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa - C (Sr Thùy Dung)
 
Jordain, ngày…tháng…năm…

Dòng sông lng như t, lng l trôi êm như khi không bão táp, sóng gió. Hôm nay mt con người đc bit xung đó, không phi xung đ tm git, ly nước, nhưng là xung đ được thanh ty.

Nước sông chy t chân núi Hermon và đ vào bin Chết, dòng sông được coi là thiêng liêng nht và là ngun cung cp nước hết sc quan trng cho các vùng đt khô cn trong khu vc lân cn. Nước hôm nay tr nên trong sut l thường, vn dòng nước đó nhưng đã được Đng Thánh ca Thiên Chúa xung, đ thanh ty dòng nước, cho nhng ai t nay xung dòng nước này được thanh ty, vic thanh ty không như Gioan, ch là nghi thc t lòng sám hi, hay nhóm Exen, làm phép thanh ty đ t du chng thanh sch bên ngoài theo nghi l. Nhưng nh Đng đã xung và chu phép ra ca Gioan mà dòng nước này có s thánh hóa, không phi chúng có sc mnh đó, nhưng là Đng thanh ty nơi đây đã dùng chúng mà thanh ty, ban ơn tha ti và cu đ cho nhng ai nh dòng nước đó mà lãnh nhn phép ra.

Chúa xung thanh ty trong dòng sông, người vô ti không cn phi thanh ty, nhưng vì "Ngôi Li đã làm người và c ng gia chúng ta," mt khi chp nhn xung làm người thì cũng nhn và tuân theo tt c các lut l ca con người. Ngài là mt công dân, mt tín hu như bao người nên chu toàn nhng gì lut buc. Ngài không cn thanh ty, nhưng vn làm đ nêu gương cho con người, là k ti li cn thanh ty. Khi nhn phép ra t tay Gioan, Đc Giêsu đng hành vi dân Ngài trên con đường sám hi. Trong biến c này, Ngài s được Chúa Cha gii thiu v bn thân đ bt đu cuc rao ging công khai như các ngôn s được mc khi v ơn gi ca các ông. Đc Giêsu s là v ngôn s được Thánh Thn ng xung, người Con ca Thiên Chúa, Đng Messia mà toàn b Cu Ước đã loan báo.

Chúa thanh ty và hoàn trn s công chính.

S hin din ca Chúa Ba Ngôi hôm nay chng thc Đc Giêsu thuc v Thiên Chúa và là Chúa. Chúa Cha vi tiếng t tri phán, xác nhn Đc Giêsu là “Con yêu du”. Thánh Thn xung dưới hình chim b câu, Luca nói rõ, chim b câu ch là hình dáng bên ngoài mà Thánh Thn mượn khi mun bày t cho mt phàm nhân được thy, bi Ngài vô hình nên mun mc khi cách hu hình cho con người thì Ngài mượn nhng gì con người có th lãnh hi được. Đc Giêsu có Thn Khí bi Ngài đã được cưu mang bi Thánh Thn. Ngài nhn Thn Khí t Chúa Cha khi được nâng lên bên hu Chúa Cha. Thánh Thn hin din trong dp này như mt cuc tn phong Đc Giêsu làm Đng được xc du, Đng Messia mà Thiên Chúa gi đến.

Tiếng Chúa Cha xác đnh v Chúa Con "con là Con ca Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con," da vào li Tv 2,7 bài này là Thánh vnh vương gi, Thánh vnh v Đng Messia, khi áp dng vào Đc Giêsu, đây đúng là l tn phong, người được ký thác và thu nhn vào mt nhim v cao c do Chúa y thác.

Đc Giêsu cùng vi toàn dân, Ngài đã liên đi vi nhng người ti li hoán ci bng vic chu phép ra. Người vô ti đng vào hàng ti nhân, không phi làm mình ni bt lên nhưng là chia s tt c nhng gì h sng, h có. Điu khác đó là Ngài được đy Thánh Thn, được chun nhn trong ý thc v Ngài là "Con yêu du ca Chúa Cha," luôn hip thông vi Cha và vĩnh vin được tuyên phong làm Đng Cu Thế (Messia) đ bt tay vào s mng cu đ nhân loi. Đc Giêsu bt đu đi sng công khai bng vic chu phép ra, Con Thiên Chúa bước vào cuc đi nhân loi, thi cánh chung đã được bt đu, nước tri đã được khai mc, ân sng ca Thiên Chúa ban trc tiếp trên con người nơi Đc Giêsu.

Ngài nhn phép ra va khi đu cho s v, va khai m nước Thiên Chúa đ mi người có th vào đó nếu tin và cng tác vi Ngài trong hành trình s v.

Vào mt ngày nào đó Đc Giêsu s ban phép ra trong Thánh Thn và la, nhưng hin ti Ngài nhn phép ra t tay mt con người, đó là Gioan. Ngài chp nhn tt c nhng điu kin sng ca mt con người trong vic chu toàn các lut l, Ngài h mình xung như con người đ ri Thiên Chúa s tôn vinh, Chúa h mình trong cuc con người đ dy h phi chiến đu liên l vi tính t cao, tinh thng tr, ước mun tin nghi và xa hoa, đ tr nên nh bé, vâng phc và thuc v Chúa. Bi Con Thiên Chúa mà chu phép ra và chp nhn lut l mt con người thì s được Chúa Cha tuyên xưng "Con là Con ca Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con," khi đó là con Thiên Chúa được tuyên xưng công khai, s được sng cuc sng thâm sâu trong ánh sáng và vinh quang vi Chúa Cha. Nếu con người đón nhn Chúa, theo Ngài trong cách sng và tuân theo l lut trong nim tin yêu, s có ngày được gi là "con yêu du" ca Chúa Cha.

Chúa nhn phép ra t Gioan thì con người s nhn phép ra t Đc Giêsu, đ qua bí tích Thánh Ty, ta được thánh hóa vi ơn Thánh Thn, được biết chc chn có Chúa cùng trong cuc sng thường ngày. Cũng như Đc Giêsu, ta s được Thánh Thn hướng dn đ bt đu vic loan báo Tin Mng, Tin Mng đó không đâu xa là th hin bng li nói và vic làm, Còn nói như thế nào và làm ra sao, mi người s có sáng kiến, cơ hi và kh năng riêng đ thc hin.
Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.
 
114.864864865135.135135135250