Jordain, ngày…tháng…năm…
Dòng sông lặng như tờ, lững lờ trôi êm ả như khi không bão táp, sóng gió. Hôm nay một con người đặc biệt xuống đó, không phải xuống để tắm giặt, lấy nước, nhưng là xuống để được thanh tẩy.
Nước sông chảy từ chân núi Hermon và đổ vào biển Chết, dòng sông được coi là thiêng liêng nhất và là nguồn cung cấp nước hết sức quan trọng cho các vùng đất khô cằn trong khu vực lân cận. Nước hôm nay trở nên trong suốt lạ thường, vẫn dòng nước đó nhưng đã được Đấng Thánh của Thiên Chúa xuống, để thanh tẩy dòng nước, cho những ai từ nay xuống dòng nước này được thanh tẩy, việc thanh tẩy không như Gioan, chỉ là nghi thức tỏ lòng sám hối, hay nhóm Exen, làm phép thanh tẩy để tỏ dấu chứng thanh sạch bên ngoài theo nghi lễ. Nhưng nhờ Đấng đã xuống và chịu phép rửa của Gioan mà dòng nước này có sự thánh hóa, không phải chúng có sức mạnh đó, nhưng là Đấng thanh tẩy nơi đây đã dùng chúng mà thanh tẩy, ban ơn tha tội và cứu độ cho những ai nhờ dòng nước đó mà lãnh nhận phép rửa.
Chúa xuống thanh tẩy trong dòng sông, người vô tội không cần phải thanh tẩy, nhưng vì "Ngôi Lời đã làm người và cự ngụ giữa chúng ta," một khi chấp nhận xuống làm người thì cũng nhận và tuân theo tất cả các luật lệ của con người. Ngài là một công dân, một tín hữu như bao người nên chu toàn những gì luật buộc. Và Ngài không cần thanh tẩy, nhưng vẫn làm để nêu gương cho con người, là kẻ tội lỗi cần thanh tẩy. Khi nhận phép rửa từ tay Gioan, Đức Giêsu đồng hành với dân Ngài trên con đường sám hối. Trong biến cố này, Ngài sẽ được Chúa Cha giới thiệu về bản thân để bắt đầu cuộc rao giảng công khai như các ngôn sứ được mặc khải về ơn gọi của các ông. Đức Giêsu sẽ là vị ngôn sứ được Thánh Thần ngự xuống, người Con của Thiên Chúa, Đấng Messia mà toàn bộ Cựu Ước đã loan báo.
Chúa thanh tẩy và hoàn trọn sự công chính.
Sự hiện diện của Chúa Ba Ngôi hôm nay chứng thực Đức Giêsu thuộc về Thiên Chúa và là Chúa. Chúa Cha với tiếng từ trời phán, xác nhận Đức Giêsu là “Con yêu dấu”. Thánh Thần xuống dưới hình chim bồ câu, Luca nói rõ, chim bồ câu chỉ là hình dáng bên ngoài mà Thánh Thần mượn khi muốn bày tỏ cho mắt phàm nhân được thấy, bởi Ngài vô hình nên muốn mặc khải cách hữu hình cho con người thì Ngài mượn những gì con người có thể lãnh hội được. Đức Giêsu có Thần Khí bởi Ngài đã được cưu mang bởi Thánh Thần. Ngài nhận Thần Khí từ Chúa Cha khi được nâng lên bên hữu Chúa Cha. Thánh Thần hiện diện trong dịp này như một cuộc tấn phong Đức Giêsu làm Đấng được xức dầu, Đấng Messia mà Thiên Chúa gởi đến.
Tiếng Chúa Cha xác định về Chúa Con "con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra Con," dựa vào lời Tv 2,7 bài này là Thánh vịnh vương giả, Thánh vịnh về Đấng Messia, khi áp dụng vào Đức Giêsu, đây đúng là lễ tấn phong, người được ký thác và thu nhận vào một nhiệm vụ cao cả do Chúa ủy thác.
Đức Giêsu cùng với toàn dân, Ngài đã liên đới với những người tội lỗi hoán cải bằng việc chịu phép rửa. Người vô tội đứng vào hàng tội nhân, không phải làm mình nổi bật lên nhưng là chia sẻ tất cả những gì họ sống, họ có. Điều khác đó là Ngài được đầy Thánh Thần, được chuẩn nhận trong ý thức về Ngài là "Con yêu dấu của Chúa Cha," luôn hiệp thông với Cha và vĩnh viễn được tuyên phong làm Đấng Cứu Thế (Messia) để bắt tay vào sứ mạng cứu độ nhân loại. Đức Giêsu bắt đầu đời sống công khai bằng việc chịu phép rửa, Con Thiên Chúa bước vào cuộc đời nhân loại, thời cánh chung đã được bắt đầu, nước trời đã được khai mạc, ân sủng của Thiên Chúa ban trực tiếp trên con người nơi Đức Giêsu.
Ngài nhận phép rửa vừa khởi đầu cho sứ vụ, vừa khai mở nước Thiên Chúa để mọi người có thể vào đó nếu tin và cộng tác với Ngài trong hành trình sứ vụ.
Vào một ngày nào đó Đức Giêsu sẽ ban phép rửa trong Thánh Thần và lửa, nhưng hiện tại Ngài nhận phép rửa từ tay một con người, đó là Gioan. Ngài chấp nhận tất cả những điều kiện sống của một con người trong việc chu toàn các luật lệ, Ngài hạ mình xuống như con người để rồi Thiên Chúa sẽ tôn vinh, Chúa hạ mình trong cuộc con người để dạy họ phải chiến đấu liên lỷ với tính tự cao, tinh thống trị, ước muốn tiện nghi và xa hoa, để trở nên nhỏ bé, vâng phục và thuộc về Chúa. Bởi Con Thiên Chúa mà chịu phép rửa và chấp nhận luật lệ một con người thì sẽ được Chúa Cha tuyên xưng "Con là Con của Cha, ngày hôm nay Cha đã sinh ra con," khi đó là con Thiên Chúa được tuyên xưng công khai, sẽ được sống cuộc sống thâm sâu trong ánh sáng và vinh quang với Chúa Cha. Nếu con người đón nhận Chúa, theo Ngài trong cách sống và tuân theo lề luật trong niềm tin yêu, sẽ có ngày được gọi là "con yêu dấu" của Chúa Cha.
Chúa nhận phép rửa từ Gioan thì con người sẽ nhận phép rửa từ Đức Giêsu, để qua bí tích Thánh Tẩy, ta được thánh hóa với ơn Thánh Thần, được biết chắc chắn có Chúa ở cùng trong cuộc sống thường ngày. Cũng như Đức Giêsu, ta sẽ được Thánh Thần hướng dẫn để bắt đầu việc loan báo Tin Mừng, Tin Mừng đó không đâu xa là thể hiện bằng lời nói và việc làm, Còn nói như thế nào và làm ra sao, mỗi người sẽ có sáng kiến, cơ hội và khả năng riêng để thực hiện.
Nt. Catarina Thùy Dung, O.P.