24/06/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1635
Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả

SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Lc 1,57-66.80
 

Lời Chúa: “Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.” (Lc 1,57)

Lời Catarina Siêna:  "Con người được tạo dựng nên do tình yêu, để con người sống cho tình yêu.[1]

Suy niệm: Mừng lễ sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả hôm nay, chúng ta được đón lấy một sứ điệp quan trọng qua câu chuyện đặt tên cho Gioan: Mỗi con người sinh ra trong đời là một tặng phẩm quý giá xuất phát từ tình yêu của Thiên Chúa. Thật vậy, “Gioan” có nghĩa là món quà, món quà mà Thiên Chúa tặng ban cho Dacaria và Elizabeth, cùng toàn thể nhân loại. Một cái tên, một cuộc đời gắn liền với sứ vụ dọn đường cho Đấng Cứu Thế và cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Như vị Tiền Hô, mỗi chúng ta cũng được tác tạo bởi tình yêu của Thiên Chúa, và Ngài chờ đợi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài. Bởi lẽ, từ thuở đời đời trong cõi hỗn mang, từ trong cát bụi hư vô, Thiên Chúa đã làm nên con người có phẩm giá cao trọng trên hết muôn loài muôn vật. Tình yêu của Chúa nâng chúng ta từ việc mang thân phận “xác đất vật hèn” đến việc mang “hình ảnh của Đấng Toàn Năng”: Có lý trí nhận biết Thiên Chúa và có khả năng yêu mến Người.

Đúng như thánh Catarina Siêna đã tâm niệm:  "Con người được tạo dựng nên do tình yêu, để con người sống cho tình yêu”, chúng ta hãy đáp lời mời gọi yêu thương của Chúa bằng một đời sống gắn bó thiết tha với Ngài trong suy tư, cầu nguyện, và bằng một tấm lòng đầy nhân ái đối với những người xung quanh qua những cử chỉ yêu thương. Nhờ đó, chính chúng ta cũng sẽ trở thành những món quà quý giá mà Chúa gửi đến cho mọi người trong cuộc trần hôm nay.

Ý lực sống: Lạy Chúa! Mỗi người con gặp là một món quà Chúa gửi cho con, xin cho con cũng trở thành món quà ý nghĩa dành cho người khác bằng cách tặng họ những lời nói động viên, những nụ cười thân thiện và những cử chỉ tế nhị ôn hoà. Amen.

 
Gioan – con trẻ chào đời
Đặt tên con trẻ theo lời Chúa mong
Niềm vui cho cả giống giòng
Họ hàng thân cận đồng lòng vui lây
***
Chương trình Chúa, kỳ diệu thay
Quan phòng, vun đắp tròn đầy yêu thương.

 
 
[1] Châm ngôn thánh Catarina ở Siena, 10/9/2023, https://thsedessapientiae.net/cham-ngon-thanh-catarina-o-siena-op-1347-1380-2/
114.864864865135.135135135250