12/04/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1043
Thứ Ba tuần II Phục Sinh

Thứ Ba tuần II Phục Sinh

Ga 3,7b-15

Một sự so sánh…

 

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng : "Ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy". (9) Ông Nicôđêmô hỏi Người : "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được ?" (10) Chúa Giêsu đáp : "Ông là bậc thầy trong dân Ítraen, mà lại không biết những chuyện ấy ! (11) Thật, tôi bảo thật ông : chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi. (12) Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được ?

(13) Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Ðấng từ trời xuống. (14) Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, (15) để ai tin vào Người thì được sống muôn đời”.

SUY NIỆM

Phúc Âm hôm nay tiếp tục thuật lại cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô. Chúa Giêsu đưa ra cho Nicôđêmô một loạt các hình ảnh so sánh và đối lập nhằm thuyết phục ông. Đầu tiên là hình ảnh của “gió” và “Thần khí” ; Tiếp theo là hình ảnh “bậc thầy trong dân Ítraen” và Chúa Giêsu bậc thầy vĩ đại cùng những ai làm chứng cho Chúa ; Tiếp nữa là hình ảnh về “những chuyện dưới đất những chuyện trên trời ; Hình ảnh Con Người “lên trời” và Đấng “từ trời xuống” ; Hình ảnh Môsê treo con rắn trong sa mạc và hình ảnh Chúa Giêsu bị treo trên thập giá.

Giờ đây, chúng ta cùng dừng lại nơi hình ảnh so sánh giữa “gió” và “Thần Khí”, để cảm nghiệm và hiểu thêm về sức biến đổi qua ơn tái sinh mà Chúa Giêsu muốn diễn tả cho Nicôđêmô cũng như cho chúng ta.

-     Trước tiên chúng ta thấy “gió” và “Thần Khí”, cả hai đều có chủ quyền trong khi hoạt động và cả hai đều bí ẩn trong hoạt động của mình. 

-     Gió là một yếu tố hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát của con người. Gió không tham khảo niềm vui của con người, cũng không chờ để cho con người có thể có được các thiết bị cần thiết để đón gió hoặc ngăn cản gió hay không. Ơn tái sinh của Chúa Thánh Thần cũng vậy, hoàn toàn chủ động và bất ngờ cho mọi người.

-     Gió thì không thể cưỡng lại. Khi gió thổi với trọn vẹn sức mạnh của nó, nó có thể quét tất cả mọi thứ. Những ai đã thấy ảnh hưởng của một cơn lốc xoáy sau khi nó đã đi qua, người ấy sẽ nhận biết sức hùng mạnh của gió. Sức mạnh của Chúa Thánh Thần cũng vậy. Khi Ngài đến với trọn vẹn quyền năng của Ngài, Ngài đã phá vỡ mọi thành kiến ​​của con người, hồi phục mọi tà ý muốn nổi loạn, vượt qua tất cả các sự chống đối. Ngài đến đem tình yêu bao phủ địa cầu.

-     Gió thì bất thường. Đôi khi gió di chuyển rất nhẹ nhàng khó có thể rung rinh một chiếc lá, những lúc khác gió lại chuyển động ầm ĩ, tiếng gầm của nó có thể nghe xa cả dặm. Với một số người cũng vậy, Chúa Thánh Thần hoạt động rất nhẹ nhàng, công việc của Ngài họ không thể nhận thấy. Với những người khác hoạt động của Ngài rất mạnh mẽ. Hoạt động của Chúa Thánh Thần rất sáng tạo cho từng người. Đôi khi gió chỉ trong khoảng không gian nhỏ, nhưng vào các thời điểm khác gió lan rộng phủ kín cả một vùng rộng lớn. Với Chúa Thánh Thần cũng như thế. Hôm nay, có thể Ngài hoạt động trên một hoặc hai tâm hồn. Ngày mai, Ngài có thể hoạt động như ngày Lễ Ngũ Tuần. Ngày mốt, Ngài có thể làm cho mấy ngàn người trở lại. Nhưng cho dù hoạt động trên ít hay nhiều người, ơn của Ngài luôn có sức tái sinh và đổi mới.

-     Gió là vô hình. Rất ít điều trong tự nhiên là vô hình. Chúng ta có thể nhìn thấy mưa, thấy tuyết, hoặc thấy ánh chớp của sấm sét, nhưng không thể thấy gió. Tương tự như vậy, sự hiện diện của Chúa Thánh Thần là vô hình. Nhận biết được Ngài là nhận biết từ nội tâm thinh lặng.

-     Gió là rất khó hiểu. Bất chấp tất cả các nỗ lực giải thích của con người. Nguồn gốc của gió, bản chất của gió, các hoạt động của gió, vượt ra ngoài tầm kiểm soát của con người. Con người không thể nói từ đâu gió đến hoặc nó sẽ đi đâu. Các hoạt động của Chúa Thánh Thần cũng vậy. Ngài luôn tiến hành ẩn kín, sâu sắc đến những tâm hồn nào Ngài muốn.

-     Gió thì không thể thiếu trong đời sống con người. Nếu thế giới này không có gió, một sự tĩnh lặng chết chóc, một thảm họa trên các sinh vật. Mọi sự sẽ chết héo nhanh chóng nếu không có gió. Cũng vậy, sự sống của Chúa Thánh Thần cần thiết hơn tất cả mọi nguồn lực sống. Nếu không có Ngài sẽ không có sự sống mới. Không có ơn tái sinh.

-     Cuối cùng, gió tiếp thêm sinh lực. Mỗi khi có một bệnh nhân đến chữa bệnh, các bác sĩ luôn khuyên họ đến nghỉ ngơi tại các vùng núi hoặc ven biển để hưởng làn gió trong lành. Chúa Thánh Thần cũng vậy, Ngài là một nguồn sức mạnh, nguồn sự sống, sức hồi sinh nội tâm của con người. Hãy đến gặp Ngài để được tiếp thêm sinh lực.

 Cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Nicôđêmô thật lý thú. Các hình ảnh mà Chúa Giêsu đưa ra để giải thích cho Nicôđêmô hiểu về ơn tái sinh, cho thấy phương pháp đối thoại của Ngài thật sinh động. Ngoài việc so sánh, Chúa Giêsu còn đưa thêm các hình ảnh đối lập để thuyết phục ông. Tuy nhiên, hình ảnh ấy không chỉ là các hình ảnh làm dẫn chứng mà là hình ảnh thật về Ngài. Khi quỳ xuống dưới chân thánh giá Chúa Giêsu để chiêm ngắm, chúng ta không chỉ thấy Lời Chúa hôm nay là một lời giải thích xuông, mà là một bằng chứng cụ thể nhất minh họa cho lời giảng của Ngài.

Ước chi chúng ta cũng được Chúa Thánh Thần soi sáng để chúng ta hiểu những điều Chúa Giêsu dạy. Ước chi chúng ta cảm nhận được lời dạy tuyệt vời nhất của Chúa Giêsu đã được hiện thực hóa bằng cuộc đời của Ngài.

Lạy Chúa,

Xin giúp con vượt qua yếu đuối của Nicôđêmô,

không chỉ nỗ lực lắng nghe và học hiểu điều Chúa dạy con,

nhưng còn biết đem Lời Chúa ra thực hành mọi ngày trong đời sống của con.

Amen
 

114.864864865135.135135135250