27/06/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1674
Thứ Ba tuần XII thường niên.

THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Mt 7,6.12-14

 

 

Lời Chúa: “Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.” (Mt 7, 14)

Hạnh tíchThánh Đa Minh đã sống một đời sống khó nghèo triệt để vì Tin Mừng và vì lợi ích các linh hồn. Theo lời kể của các nhân chứng, cha không chỉ khó nghèo trong cách ăn uống và tu phục, nhưng cha khó nghèo chỗ ở và trong phẩm phục cử hành phụng vụ nữa. (Chân dung Cha Đa Minh theo các nhân chứng, trang 60).

Suy niệm: Cửa lớn và đường rộng bao giờ cũng là lời mời mọc dễ chịu, thoải mái, tiện nghi, nhiều người muốn bước vào; còn cửa nhỏ và đường hẹp luôn gò bó, khó khăn, chẳng dễ chịu, ít có ai muốn bước. Ai muốn sống theo Chúa, thì phải nỗ lực, chiến đấu với khuynh hướng tự nhiên của mình mỗi ngày.  

Thánh Đa Minh đã chọn cho mình một con đường quả là khó vì nó nhỏ bé, chật hẹp, phải rèn giũa, đưa mình và khuôn khổ, nhiệm nhặt. Vì đâu ngài lại muốn chọn con đường ấy, trong khi sự dễ dãi, thoải mái, tiện nghi của đời sống vẫn luôn chào đón ngài? Chắc chắn Thánh Đa Minh đã nhận được ánh sáng của tình yêu Chúa, một ơn gọi đặc biệt, ngài nhận ra được khuôn mặt nhân hậu, đau thương của một Thiên Chúa đã vì yêu con người mà đến trần gian, hiến dâng cả mạng sống mình để cứu chuộc họ. Thánh Đa Minh muốn họa lại hình ảnh của một Đức Kitô, dám sống từ bỏ, hy sinh vì tình yêu.

Chúng ta cũng muốn có cuộc sống thoải mái, tiện nghi. Nhiều khi điều đó được thêu dệt trong tâm trí và ước vọng của ta. Noi gương thánh Đa Minh, chúng ta biết mình là ai, biết chọn con đường nên thánh phù hợp theo ý Chúa muốn.

 Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, hôm nay con sẽ luôn ý thức làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa, nhất là những việc ngược với sở thích, ý chí của con. Xin Chúa cùng đồng hành với con, để con mỗi ngày được tiến lên trên đàng nhân đức; để con có thể hiên ngang, can trường bước qua cánh “cửa hẹp” mà vào với Chúa. Amen.



Luật vàng xử thế là đây
Muốn người hành xử tròn đầy với ta
Yêu thương, ngay thẳng, thật thà
Làm cho người khác như là cho ngươi
Hy sinh tận tụy vui tươi
Thước đo bác ái là nơi lòng mình.


114.864864865135.135135135250