14/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

35
Thứ Ba tuần XVIII thường niên
THỨ BA TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 37-41

Lời Chúa: Thật nhóm Pharisêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các ngươi rửa sạch, nhưng bên trong các ngươi thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà”. (Lc 11, 39)

Lời Thánh Giuse Tuân:Đây không phải là một thứ tà đạo như quan nói. Đạo dạy chúng tôi thờ kính Thiên Chúa, là Đấng tạo dựng trời đất cùng muôn vật trong vũ trụ[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng không nhắm tới việc dạy người ta giữ vệ sinh thân thể để tránh những căn bệnh liên quan đến vi trùng vi khuẩn. Thói quen rửa tay trước bữa ăn là tốt. Nhưng nếu dựa vào hành vi tốt để bắt bẻ và chê trách người khác thì lại đáng bị lên án. Ở đây, Chúa Giêsu đã thẳng thừng khiển trách thói giả hình của những người Pharisêu. Vì bên ngoài họ luôn tỏ ra là người đạo đức, đạo mạo nhưng trong lòng thì toàn những chuyện xấu xa. Họ tưởng không ai biết mình nghĩ gì nên cứ thản nhiên sống giả hình. Chúa dạy con người ta sống với nhau bằng cái tâm yêu thương chứ không dừng lại ở các hành động mang tính hình thức bên ngoài.

Thấm nhuần tinh thần yêu thương của Tin mừng, Thánh Giuse Tuân là mẫu gương cho tinh thần hiên ngang trước cường bạo. Nếu muốn giữ mạng sống, Cha Tuân có thể không thừa nhận thiên chức Linh mục của mình. Nếu muốn an toàn bản thân, Cha Tuân có thể từ chối bước vào những nơi nguy hiểm như bệnh viện, trại tù để ban Bí tích cuối cùng cho bệnh nhân. Nếu muốn an nhàn, chỉ cần Cha Tuân im lặng trước thói đời trắng đen đảo lộn. Ấy vậy mà, người Linh mục của Chúa và là người con của Dòng Đa Minh lại quyết tâm sống theo Tin mừng Chúa dạy.

Là một người sống đời Thánh hiến, không ít lần tôi đã có thái độ sống chưa đúng với danh xưng ấy. Nhiều lần tôi cố tạo vẻ thánh thiện, đảm đang và suất sắc nhưng bên trong thì chất chứa những tham vọng. Một trong những tham vọng đó là tôi tìm sự thừa nhận của mọi người. Vô tình, tôi đã khoác lên mình những bộ y phục không phải của tôi. Tôi đang cố hết sức để tìm được sự an ủi cái tôi muốn nổi trội hơn người.

Ý lực sống: Lạy Chúa, hôm nay con quyết tâm nói nhỏ và đi nhẹ để cầu nguyện cho quý bề trên và quý dì hữu trách trong Hội Dòng. Amen.
114.864864865135.135135135250