21/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

35
Thứ Ba tuần XXIX thường niên
THỨ BA TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 35-38

Lời Chúa: Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn”. (Lc, 12,35)

Lời Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang: Các quan có bắt Đức cha Hermosilla - Liêm thì cũng chẳng tha tôi. Đức cha có được chết vì Đạo, thì tôi cũng được phúc ấy[1].

Suy niệm: Những ngày cuối của năm Phụng vụ, Giáo hội cho tín hữu nghe những đoạn Kinh thánh nói về chủ đề tỉnh thức, sẵn sàng và sám hối. Chủ đề bài Tin mừng hôm nay cũng nói về điều đó. Thắt lưng cho gọn là trạng thái của một người đang làm việc. Thắp đèn cho sẵn là thái độ đợi chờ chủ đi xa trở về. Vì là dự tiệc nên thời khắc trở về khó lòng định trước. Vì vậy, người đầy tớ khôn ngoan là luôn chong đèn và giữ cho nó cháy sáng để đón chủ. Như vậy, việc chủ trở về không quan trọng, quan trọng là người đầy tớ luôn trong tâm thế đón đợi chủ.

Có lẽ cái phúc của Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang là nhận ra bộ mặt thế gian này rất tạm bợ và đang qua đi. Phần nữa, thánh nhân hiểu rằng ngài sẽ không được chính quyền đương thời tha bổng mà không có những điều kiện kèm theo. Vì vậy, cái chết vẫn là kết quả khó tránh. Để chuẩn bị, Thánh nhân đã sống trong sự tỉnh thức chờ đợi bằng việc dọn tâm hồn, làm việc thống hối đền tội. Không chỉ vậy, Thánh nhân còn giúp những người trong phòng giam chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và an lòng trước thực tế cay nghiệt.

Đâu ai biết trước được giờ chết của mình, đâu ai biết trước được mình sẽ chết như thế nào và sau cái chết là cái gì sẽ diễn ra. Nhưng chắc chắn điều ai cũng biết đó là con người sẽ chết. Tôi cũng biết điều đó. Nhưng dường như tôi vẫn nghĩ mình còn trẻ, tuổi còn xuân xanh, sức khoẻ ổn định, sống trong môi trường khá an toàn không có bạo lực và chết chóc. Thế nên, tôi lại thờ ơ và nhất là không thích nghĩ về sự chết. Vì chết là cái kết đau nhất cho một con người.

Ý lực sống: Lạy Chúa Giêsu, đáp trả lại lời mời gọi của Chúa và bắt chước gương sáng của Thánh Giuse Khang, con quyết tâm dọn tâm hồn mỗi ngày để sống trong niềm hân hoan và bình an. Xin Chúa giúp con sống mỗi ngày như là ngày cuối cùng của cuộc đời. Vì vậy, hôm nay con sẽ sống vui vẻ và chu toàn việc được giao cách tốt nhất. Amen.
114.864864865135.135135135250