30/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

6
Thứ Ba tuần XXVI - Lễ Thánh Teresa Hài Đồng Giêsu
LỄ THÁNH TÊRÊSA
Mt 18, 1-5
 
Lời Chúa:Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3)

Lời thánh Catarina Siena:Trong đời sống vĩnh hằng, mỗi người là một ông chủ; và tất cả những ai trong đời này là người nhỏ bé thấp hèn, thì ở đời sau sẽ trở nên vĩ đại lớn lao.”[1]

Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay tường thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu trả lời cho các môn đệ về việc “ai là người lớn nhất trong Nước Trời”. Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp câu hỏi, nhưng Người lấy hình ảnh một đứa trẻ để câu trả lời có tính thuyết phục. Quả là vị trí trong Nước Trời quá khác biệt so với trần thế. Ở đây, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến tinh thần trẻ thơ. Trẻ thơ thì ai cũng thương mến, vì chúng yếu đuối và đơn lành. Nếu một người trưởng thành vẫn mang trong mình những ưu điểm của trẻ thơ thì sẽ nhận được nhiều tình yêu mến của mọi người. Chắc chắn, Thiên Chúa cũng hài lòng những tâm hồn như thế.

Không chỉ Thánh Têresa Hài Đồng Giêsu đã nhận ra ơn gọi của mình “giữa lòng Giáo hội, Hiền Mẫu của con, con sẽ là tình yêu" mà cả Thánh Catarina. Thánh Catarina đã ý thức vai trò Chúa đặt để mình trong Hội thánh. Đối với Catarina, Hội thánh là người mẹ đích thực mà chị có bổn phận tuân phục, tôn kính và chăm sóc. Cả hai thánh nữ đã để lại kho tàng thiêng liêng trong cách sống hoàn toàn phó thác vào tình yêu quan phòng của Chúa. Cung cách phục vụ của các ngài luôn là những nữ tỳ khiêm tốn để cho Chúa hoàn toàn sử dụng theo ý của Ngài.

Suy niệm Tin mừng ngang qua gương thánh thiện của hai vị thánh, tôi được mời gọi từ bỏ lòng ham muốn chỉ đạo, muốn chi phối và điều khiển người khác. Rất nhiều ước muốn mà ngẫm lại những điều đó chỉ dựa trên đánh giá của con người. Hôm nay, thêm một lần tôi suy xét lại cung cách sống của mình.

Ý lực sống: Lạy Chúa, tâm hồn trẻ thơ là không giận hờn nhưng luôn tươi vui với mọi người. Đường thơ ấu thiêng liêng là đặt tình yêu trong từng công việc mình làm. Từ nay, con quyết tâm không cường điệu các khả năng của bản thân. Con sẽ tình nguyện quét hành lang và cầu thang ở sân phơi. Amen.
 

[1] Hội dòng Đa Minh Tam Hiệp. 365 ngày cùng thánh Catarina; Tâm Thư, số 24
114.864864865135.135135135250