07/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

14
Thứ Ba tuần XXVII thường niên
THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Lc 10, 38-42

Lời Chúa:Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi”. (Lc 10, 42)

Lời Thánh  Catarina Siena:Lạy Ba Ngôi vĩnh cửu, Ngài ví tựa đại dương sâu thẳm, càng tìm chúng con càng thấy, càng thấy chúng con càng tìm. Ngài làm cho linh hồn con được no thỏa nhưng dường như lại không no thỏa”[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng nói về việc Chúa Giêsu ghé nhà cô Matta. Nơi đây, Chúa được gia đình này đón tiếp cách nồng hậu theo cách của mỗi người. Tuy vậy, có một trục trặc nhỏ xảy ra là cô chị Matta khó chịu cáu bẳn với cô em. Thái độ không hài lòng dẫn đến việc oán trách Chúa vô tâm. Trước tình huống đó, Chúa Giêsu nhẹ nhàng phân xử thiệt hơn cho hai chị em nhà này. Cô Maria đã chọn ngồi bên chân Chúa để lắng nghe Tin Mừng, vì cô thấy được đó là điều cần thiết và tốt nhất. Thật thế, dù sống trong hoàn cảnh nào hay làm việc gì, lắng nghe Lời Chúa vẫn là điều phải làm trước tiên.

Cũng vậy, điểm nổi bật trong đời sống cầu nguyện của chị Catarina là say mê cảm nghiệm Thiên Chúa cách rất ngọt ngào. Sự ngọt ngào, hạnh phúc và bình an của Thiên Chúa khiến chị không còn thiết tha gì hơn là luôn được kết hiệp với Chúa luôn mãi. Chính sự khao khát đó đã làm cho chị không bao giờ no thỏa, càng khao khát chị càng muốn kiếm tìm. Câu nói trên của Chị thánh đã tóm lược ý nghĩa thâm sâu của niềm khao khát của Chị.

Xét lại đời sống cá nhân, nhiều lúc tôi cảm thấy khô khan nguội lạnh trong đời sống thiêng liêng. Tôi có cám dỗ coi việc cầu nguyện thêm giờ là không cần thiết. Thay vào đó, tôi đọc sách hoặc nghiên cứu tìm tòi những ý tưởng mới lạ hợp thời, những phát minh hữu dụng của thời đại. Lời nói của Thánh Catarina một lần nữa mời gọi tôi nhìn lại và thống nhất đời sống hàng ngày của bản thân, để mọi sinh hoạt trở thành lời cầu nguyện kéo dài, thành những hy tế trên bàn thờ. Vì chính qua những sinh hoạt ấy, tôi gặp gỡ, lắng nghe, thực thi thánh ý Thiên Chúa.

Ý lực sốngLạy Chúa, xin Chúa giúp con biết lắng nghe tiếng Chúa qua việc suy niệm Tin mừng mỗi ngày, để con bắt đầu một ngày làm việc trong niềm vui và hăng say. Ngày hôm nay con hứa sẽ đọc lại đoạn Tin mừng này thêm một lần nữa vào lúc trước khi đi ngủ. Amen.
 

[1] M. Treresa Bùi Thị Minh Thuỳ, Cầu Nguyện Cùng Các Thánh Dòng Đa Minh, trang 73
114.864864865135.135135135250