19/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

784
Thứ Bảy sau Lễ Tro

Thứ Bảy sau lễ tro

Lc 5,27-32

(Mt 9,9-13 ; Mc 2,13-17)

Tình yêu thương làm thay đổi con người…

 

 

27 Sau đó, Đức Giêsu đi ra và trông thấy một người thu thuế, tên là Lêvi, đang ngồi ở trạm thu thuế. Người bảo ông : "Anh hãy theo tôi ! "28 Ông bỏ tất cả, đứng dậy đi theo Người.



29 Ông Lêvi làm tiệc lớn đãi Người tại nhà ông. Có đông đảo người thu thuế và những người khác cùng ăn với các ngài.30 Những người Pharisêu và những kinh sư thuộc nhóm của họ mới lẩm bẩm trách các môn đệ Đức Giêsu rằng : "Sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” 31 Đức Giê-su đáp lại họ rằng : "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn."

SUY NIỆM

Ngày 17 tháng 7 năm 1990 cả thế giới thương tiếc vì sự ra đi của bà Peggy Mann. Bà là một người đã có nhiều cống hiến to lớn và những hoạt động không biết mệt mỏi cho vấn đề của những người nghiện ma túy. Sau khi bà qua đời, con gái bà là cô Jenifer Mann đã kể lại câu chuyện sau đây :



“Khi mẹ tôi biết tôi dùng ma túy, bà rất khổ tâm, nhưng bà chưa vội nói gì. Từ hôm ấy, mẹ tôi bắt đầu đọc các sách báo nói về ma túy. Bà đọc một cách cặn kẽ, tỉ mỉ, chính xác và đầy đủ… Hai tuần sau mẹ tôi gọi tôi lại và nói : - “Mẹ biết là con không muốn mẹ giảng giải dài dòng về tác hại của ma túy. Thôi thì từ nay, mỗi tối, khi nghe đồng hồ nhà mình gõ “kíng koong” báo hiệu đến giờ ngủ của gia đình, mẹ sẽ nói cho con một điều rất ngắn về ma túy thôi”. Tôi không phản đối gì. Đêm đầu tiên, khi đồng hồ gõ “kíng koong” mẹ tôi nói : “Con có biết không, chỉ hút 3 điếu thuốc có ma túy, thì hại phổi bằng 20 điếu thuốc lá bình thường”. Đêm thứ hai, khi đồng hồ gõ “kíng koong” mẹ tôi nói : “Con có biết là hút ma túy liên tục thì hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể bị hủy hoại không ?”. Đêm thứ ba, mẹ tôi nói : “Con có biết ma túy có hại đến đời sống tính dục, làm phụ nữ sinh ra quái thai không ?”… Cứ như thế mỗi đêm, tất cả những điều mẹ tôi nói đều rất chính xác, có số liệu dẫn chứng, bằng một giọng điệu tràn ngập yêu thương.



… Một đêm nọ, tôi ngồi trên giường ôm đầu suy nghĩ sau câu nói của mẹ. Lòng tôi dâng tràn tình yêu dành cho mẹ, tôi chạy qua phòng mẹ và òa khóc nức nở… “Con nhất định từ bỏ ma túy”. Bà nâng mặt tôi lên, nhìn vào mắt tôi, gương mặt bà rạng rỡ, nhưng hai hàng nước mắt đầm đìa. Bà ôm chặt tôi vào lòng và nói liên tục “con yêu… con yêu… con yêu của mẹ”… từ giây phút đó cuộc đời tôi hoàn toàn đổi khác.



Bạn thân mến,

 


Tội là một điều xấu. Tội đã làm cho Chúa, Đấng vô tội phải chết trên  thập giá. Tội đáng ghét và xấu xa. Chúng ta ghê sợ về những tội lỗi mà người ta đã gây ra. Điều đó đúng. Nhưng còn người có tội, ta không được phép xa lánh, ghét bỏ và khinh chê họ. Bởi chính mỗi người chúng ta, ít hay nhiều, ai cũng là những người có tội.



Kinh nghiệm bản thân cho thấy, chừa được một nết xấu đã là rất khó khăn. Người nghiện ma túy, bỏ được nó là một phấn đấu không đơn giản tí nào. Cần phải chiến đấu kiên trì với bản thân bằng những nỗ lực và phương thế mạnh mẽ. Hơn nữa để chừa được một tội đã quen phạm lại càng khó khăn biết bao nhiêu ? Tội như thể đã ăn vào máu huyết của ta, đến nỗi không thể nào dứt ra được. Rất nhiều lần, chúng ta quyết tâm xa lánh tội lỗi, nhưng rồi đâu cũng hoàn đấy.



Chúa Giêsu ghét tội, nhưng Ngài yêu thương người có tội, Ngài đã đi tìm những tội nhân và mời gọi họ sám hối trở về. Rất nhiều lần trong Tin Mừng Chúa thể hiện sự yêu thương đặc biệt đối với các tội nhân. Tin mừng hôm nay tường thuật việc Chúa đến và mời gọi Lêvi một người tội lỗi trở nên một tông đồ, trở nên thánh sử. Sự bao dung và tình yêu thương thường đem lại những thành qua tốt đẹp mà nhiều khi chúng ta không lường trước được. Chúa đã yêu thương Lêvi và Chúa đã biến đổi được ông. Chúa đã không xa lánh người có tội nhưng yêu thương, tin tưởng và mở cho họ một con đường để họ trở về.



Những người Pharisêu và kinh sư trách Chúa vì Ngài đã ngồi chung bàn với những người tội lỗi. Họ tự cho mình là những người trong sạch, có quyền kết án người khác. Đáp lại thái độ kiêu hãnh ấy, Chúa đã quả quyết : "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.32 Tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi sám hối ăn năn." Hai thái độ, hai lối nhìn, hai cách hành xử của Chúa Giêsu và của những kinh sư cũng như Pharisiêu đã đem lại hai hiệu quả khác nhau. Yêu thương, bao dung, tha thứ luôn làm cho sống và đem lại hạnh phúc.



Trước mặt Chúa, tất cả chúng ta là những người có tội. Tạ ơn Chúa vì chính Ngài đã đến và tháo gỡ chúng ta khỏi gông cùm của  tội lỗi. Hôm nay, Chúa vẫn đang đến để bẽ gãy xích xiềng tội lỗi đang đeo bám chúng ta. Vấn đề là chúng ta có mạnh mẽ cất bước theo Ngài như ông Lêvi hay không ? Hôm nay, ơn của Chúa vẫn luôn hiện diện với từng hoàn cảnh sống của mỗi người. Nếu chúng ta cứ mãi khép lòng, không cộng tác với ân sủng của Chúa thì sẽ không bao giờ chúng ta dứt khoát được với tội.

Ước gì chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của mình để cảm nhận tình yêu của Chúa. Ước gì chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của mình để đón nhận và yêu thương anh chị em mình mỗi ngày một hơn.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết chê ghét tội lỗi và xa lánh những cơ hội đưa đến tội. Chúa cũng biết, con người chúng con yếu đuối và mỏng manh, nhiều lần chúng con không đủ mạnh mẽ dứt khoát với tội lỗi. Nay một lần nữa, xin Chúa đừng chê bỏ chúng con nhưng xin ban sức mạnh của Ngài để chúng con cam đảm trỗi dậy mà bước theo Ngài trên con đường công chính.

 



Lạy Chúa Giêsu, Ngài đã không hề khinh chê những người có tội nhưng luôn mời gọi họ sám hối trở về, xin cho chúng con đừng bao giờ có khóe nhìn miệt thị, xa lánh những người có tội nhưng luôn biết mở lòng ra cảm thông và nâng đỡ những anh chị em đó. Amen.

 

114.864864865135.135135135250