18/03/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

597
Thứ Bảy tuần III Mùa Chay.

THỨ BẢY TUẦN III MÙA CHAY

Lc 18,9-14

Lời Chúa: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi” (Lc 18, 13)

Hạnh tích
Thánh Đa Minh thường xuyên đánh tội và nhờ anh em khác đánh tội cho mình bằng sợi dây xích sắt có ba móc. (Nguồn: Học viện Đa Minh, Chân dung Đa Minh theo các nhân chứng, lưu hành nội bộ, tr.71)

Suy niệm:  Bài Tin Mừng được đặt trong bối cảnh thật đẹp với hai người đàn ông lên đền thờ cầu nguyện nhưng lại mang hai trạng thái tâm hồn khác nhau. Một người Pharisêu đầy sự tự tin, tôn mình lên và chỉ trích người khác. Một người thu thuế mang trong mình mặc cảm của tội lỗi chẳng dám ngước mắt lên chỉ biết xin lòng thương xót, xin sự tha thứ, một sự hoán cải trở về.

Đến với Chúa không phải là để nói về người khác, hay để tâng bốc chính mình. Nhiều lúc ta cũng rất dễ rơi vào thái độ của người Pharisêu ngẩng cao đầu và thiếu sự sám hối chân thành của người thu thuế là cúi mình xuống.

Các thánh khác ta là ở điều này, đặc biệt nơi thánh Đa Minh đã luôn ý thức về sự yếu đuối của bản thân, điển hình là Ngài đã luôn tự đánh mình đền tội, ăn chay, cầu nguyện trong khiêm tốn hãm mình.

Ngày nay, Chúa Giê-su cũng mời gọi ta trở về nội tâm với biết bao nhiêu lần lỗi phạm. Mùa Chay là cơ hội, thời gian thuận tiện để nhìn lại và để ta thốt lên với Chúa: “Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” Ta đã thật sự khiêm tốn nhìn nhận những yếu đuối của bản thân một cách nghiêm túc hay chưa?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa, khi đến với Chúa con còn mang những ánh mắt của lòng tự kiêu, xin giúp con ngày hôm nay biết bớt một lời nói chỉ trích để cầu nguyện cho những người chúng con chưa thương mến. Amen.
Kìa xem người Pha-ri-sêu
Tự hào kể lể bao điều mình hay.
Còn người thu thuế chắp tay,
Xin ơn tha thứ bao ngày tội vương.
Người thu thuế - được Chúa thương
Còn người Biệt Phái lầm đường, diệt vong.
* * *
Khiêm nhu Chúa sẽ đoái trông;
Tự tôn, kiêu ngạo đừng hòng Chúa yêu!

 
114.864864865135.135135135250