21/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1706
Thứ Bảy tuần VII Phục Sinh

Thứ Bảy tuần VII Phục Sinh

Ga 21,20-25

Hình ảnh người môn đệ Chúa Giêsu thương mến

(20) Ông Phêrô quay lại, thì thấy người môn đệ Chúa Giêsu thương mến đi theo sau ; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Chúa Giêsu trong bữa ăn tối và hỏi : "Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy ?" (21) Vậy khi thấy người đó, ông Phêrô nói với Chúa Giêsu : "Thưa Thầy, còn anh này thì sao?" (22) Chúa Giêsu đáp : "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh? Phần anh, hãy theo Thầy". (23) Do đó mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Chúa Giêsu đã không nói với Phêrô là : "Anh ấy sẽ không chết", mà chỉ nói : "Giả như Thây muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?"  (24) Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực. (25) Còn có nhiều điều khác Chúa Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ : cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe làm sáng rực lên hình ảnh người môn đệ Chúa Giêsu thương mến.

-     Ông này là “người đã nghiêng mình vào ngực Chúa Giêsu trong bữa ăn tối và hỏi..” Điều này cho thấy ông có tương quan thiết thân với Chúa, dám tựa vào Chúa, dám có những cử chỉ thân thiện với Chúa, dám hỏi Chúa về những điều mình và những người khác chưa biết hoặc chưa hiểu.

-     Ông cũng là người sống xứng đáng để được Chúa quan tâm đặc biệt. Khi Phêrô thắc mắc về đường tương lai của người môn đệ Chúa yêu, Chúa Giêsu đã không ngần ngại trả lời: "Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh?" Nghĩa là, Ngài đã có một chương trình riêng cho người ấy, và người ấy phải sẵn sàng đáp ứng chương trình của Ngài.

-     Ông là người hiện diện với Chúa trong từng khoảnh khắc của cuộc sống, nên ông có đầy đủ dữ liệu xác thực để làm chứng về Chúa. Và cách làm chứng của riêng ông là “đã viết ra”.

-     Ông là người nên giống Chúa triệt để, là người yêu chuộng sự thật và chứng từ của ông, ông xác quyết:Điều ông viết là xác thực”.

Vâng ! Hình ảnh người môn đệ Chúa Giêsu thương mến mà Tin Mừng hôm nay diễn tả, sẽ thật là ý nghĩa nếu nhìn ở góc độ sâu xa hơn, trong một chiều kích rộng mở hơn. Gioan chỉ là một hình ảnh tiêu biểu cho tất cả những ai muốn trở thành người môn đệ Chúa Giêsu thương mến. Hình ảnh ấy sẽ tồn tại mãi mãi cho tới khi Chúa đến.

Cũng như Gioan, người môn đệ Chúa Giêsu thương mến là người dám đi vào trong tương quan thiết thân với Chúa, dám chạm vào Chúa trong những khúc mắc đời mình, dám thưa lên với Chúa những điều mình chưa hiểu, dám để cho Chúa hoạch định chương trình đời mình, dám làm chứng cho Chúa bằng cách thức riêng và dám thanh luyện mình để nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

Đức Hồng Y Phanxico Savie Nguyễn Văn Thuận đã kể về cách thế Đức Hồng Y trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu trong những ngày tháng lao tù như sau : “Một đêm đông lạnh quá, không ngủ được, tôi nghe một tiếng nhắc nhủ tôi : ‘Tại sao con dại thế?  Con còn giàu lắm : Con mang tình thương của Chúa Giêsu trong tim con. Hãy yêu thương họ như Chúa Giêsu đã yêu con’.  Sáng hôm sau, tôi bắt đầu mến những viên cai ngục, tôi yêu mến Chúa Giêsu trong họ, tươi cười với họ, trao đổi đôi ba câu nói... Dần dần chúng tôi trở thành bạn. Họ muốn học sinh ngữ Anh, Pháp... tôi giúp họ. Từ từ mấy chiến sĩ gác tôi ở trại giam, nay họ trở thành học trò của tôi ! Bầu khí nhà giam đổi nhiều, quan hệ giữa họ với tôi tốt đẹp hơn. Thậm chí cả những ông xếp công an, thấy tôi đối xử chân thành, không những họ xin tôi giúp các chiến sĩ học hành ngoại ngữ, nhưng họ còn gửi anh khác đến học”.[1]

Ước gì mỗi Kito hữu chúng ta cũng tìm ra được cách thế riêng để trở nên môn đệ Chúa Giêsu thương mến. Ước gì mỗi chúng ta cũng đón nhận cuộc sống hằng ngày theo như Chúa đã hoạch định, để thấy ở đó tình yêu thương đặc biệt Chúa dành cho mỗi người chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa hằng mong muốn chúng con trở nên bạn nghĩa thiết của Chúa.

Chúa muốn chúng con được ở lại trong tình yêu của Chúa.

Chúa muốn hoà nhịp vào cuộc đời chúng con để chia sẻ những lắng lo của kiếp người.

Chúng con xin dâng cuộc đời cho Chúa.

Chúng con xin tín thác cuộc đời cho Chúa như môn đệ Gioan tựa sát bên lòng Chúa.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu,

Xin giúp chúng con được cảm nghiệm tình yêu Chúa dành cho chúng con

như Gioan đã cảm nghiệm.

Xin giúp chúng con biết sống kết hợp với Chúa một cách mật thiết, khăng khít

để chúng con chỉ còn biết sống cho Chúa mà thôi !

Xin giúp chúng con biết tựa sát cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa

để Chúa luôn là thuẫn đỡ, là thành luỹ che chở cuộc đời chúng con.

Amen

 

[1] Trích tác phẩm “Năm chiếc bánh và hai con cá”, trong phần con cá thứ 5.

114.864864865135.135135135250