03/09/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

778
Thứ Bảy tuần XXII thường niên

Thứ Bảy tuần XXII Thường Niên

Lc 6,1-5

(Mt 12,1-8 ; Mc 2,23-28)

Thiên Chúa là chủ ngày Sabát

 

(1) Vào ngày sabát, Chúa Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa ; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. (2) Nhưng có mấy người Pharisêu nói : "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sabát?"

(3) Chúa Giêsu trả lời : "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách à ? Vua Ðavít đã làm gì khi vua và thuộc hạ đói bụng ?(4) Vua vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi". (5)Rồi Người nói : "Con Người làm chủ ngày sabát".

SUY NIỆM

Có câu chuyện kể về một đàn voi như sau : Một người đàn ông đi qua chỗ đàn voi đang đứng. Bất chợt ông dừng lại, ngạc nhiên khi thấy những con voi to lớn này chỉ bị cầm giữ bởi một sợi dây thừng rất nhỏ buộc phía chân trước. Không hề có xích sắt, cũng chẳng có chuồng giam.

Có thể thấy rõ, hiển nhiên, lũ voi có đủ khả năng để dứt đứt dây, chạy đi bất cứ lúc nào, nhưng không hiểu vì sao, lũ voi vẫn chưa làm vậy. Người đàn ông trông thấy người quản tượng đứng gần đó. Ông hỏi anh ta : Tại sao lũ voi cứ đứng yên vậy mà không hề có vẻ muốn tháo chạy. “Ồ”, người quản tượng đáp, “khi chúng còn nhỏ, chúng bé hơn thế này rất nhiều, chúng tôi vẫn dùng loại dây thừng cỡ đó để buộc chúng lại. Ở độ tuổi đó, dây như vậy là đủ giữ chúng rồi. Nhưng khi đã lớn hơn, chúng vẫn tin mình không thể dứt nổi những sợi dây thừng này. Chúng cho rằng, sợi dây thừng ngày xưa vẫn giữ chặt chúng, thế là chẳng bao giờ chúng có ý nghĩ dứt bỏ dây và chạy đi”. Người đàn ông vô cùng kinh ngạc. Những con thú đó hoàn toàn có khả năng chạy thoát khỏi sợi dây ràng buộc chúng, nhưng chỉ vì chúng đã quen với sợi dây buộc cũ mà chúng cứ vẫn ở yên tại đó.

Câu chất vấn của nhóm người Pharisêu trong Tin Mừng hôm nay : Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày Sabát? tiếp nối một loạt những câu chất vấn mà chúng ta đã được nghe trong Tin Mừng của những ngày hôm trước : “Tại sao các ông lại ăn uống với bọn thu thuế và quân tội lỗi ?” ;Tại sao môn đệ ông lại không ăn chay ?” ; “Tại sao môn đệ ông không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Những câu chất vấn này thuộc những khoản luật khô cứng, hệt như chiếc dây thừng bé nhỏ kia, làm cho những người Pharisiêu bị cầm giữ như những chú voi mà không sao thoát ra được, mặc dù đó là điều hoàn toàn có thể. Chúa Giêsu muốn các người Pharisiêu suy nghĩ, thoát ra và vượt lên trên những khoản luật cũ cứng nhắc đó, để có thể yêu thương mà không bị ràng buộc một cách vô lý.

Tin Mừng hôm nay Thánh sử Mattheu cho thấy : mấy người Pharisêu có vẻ luôn theo dõi, rình rập nhóm môn đệ Chúa Giêsu để tìm ra những sai phạm hòng bắt bẻ và lên án. Điều mà họ lên án là một chuyện rất nhỏ kể về việc các môn đệ bứt lúa, rồi vò trong tay cho vỏ tróc ra để ăn trong ngày Sabát. Suốt một ngày đàng rong ruổi cùng Chúa Giêsu, những hạt lúa non kia chẳng thấm tháp gì so với cơn đói đang hành hạ các môn đệ. Thay vì cảm thông thì nhóm người Pharisêu đã cực lực lên án. Thật ra hành vi bứt lúa mà ăn này được phép làm, dựa theo sách Đệ Nhị Luật chương 23 câu 26 ; nhưng vì là ngày Sabát, nên hành vi bứt lúa đã trở thành không được phép. Bởi thế các môn đệ bị coi là đã vi phạm luật giữ ngày Sabát.

Chúa Giêsu lại một lần nữa cho thấy thái độ của Ngài trước lề luật. Ngài dạy phải tuân giữ lề luật và cách thực hành ngày Sabát theo đúng tinh thần của Thiên Chúa. Ngài coi lề luật là để nhằm phục vụ và thăng tiến con người. Ngài muốn chúng ta đừng quá câu nệ vào lề luật mà quên đi hành vi bác ái, yêu thương. Ngày Sabát là gì, nếu không phải đó là ngày phục vụ cho kế hoạch của Thiên Chúa. Mà kế hoạch của Thiên Chúa trên cuộc đời của mỗi người chúng ta là gì, nếu không phải là lời mời gọi sống bác ái - yêu thương như chính Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Vào ngày chung thẩm Chúa sẽ phán xét chúng ta về hành vi bác ái mà chúng ta đã thực hiện. Ước gì chúng ta ý thức điều đó và điều chỉnh thái độ sống của mình sao cho phù hợp với Tin Mừng, phù hợp với những đòi hỏi của Chúa.

Mượn tâm tình của Myrtle Householder, chúng ta cùng cầu nguyện :

Lạy Chúa,

Con được no nê mà vẫn thiếu ăn, vì bên con còn có nhiều người đói lả.

Con uống nước mát mà họng vẫn khô ran, vì bên con còn có những người đang khát.

Con vui cười mà nước mắt tuôn rơi, vì bên con còn có bao người phiền muộn.

Con sáng mắt mà vẫn ở trong bóng đêm, vì bên con còn có những người mù tối.

Con mặc áo đẹp mà vẫn rách tả tơi, vì bên con còn có những người trần trụi.

Con nằm trong nệm êm mà vẫn thao thức, vì bên con còn có bao người thiếu thốn.

Lạy Chúa,

Xin cho con biết làm điều gì đó cho tha nhân đang cần đến con,

để chính con cũng nhận được sự đủ đầy khi biết trao ban.

Xin cho con thoát khỏi ách ràng buộc của lề luật,

để con yêu thương cách vẹn toàn như Chúa đã dạy chúng con.

Amen

 

114.864864865135.135135135250