06/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

51
Thứ Bảy tuần XXII Thường niên
THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 1 - 5

Lời Chúa: Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đavít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?” (Lc 6, 3)

Lời thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu: Khi quan lớn nằm nghỉ, quan có bằng lòng để cho người con của quan đạp lên không?”[1]

Suy niệm: Chúa Giêsu đã dùng câu chuyện Vua Đavít ăn bánh tiến để trả lời câu bắt bẻ của những người Pharisêu về việc các môn đệ không giữ luật ngày Sa bát. Ngài biết rõ câu hỏi của họ phát xuất từ cõi lòng hẹp hòi chứ không phải từ lòng nhiệt thành mến giữ luật Chúa. Vì vậy, câu hỏi của Ngài như lời chất vấn lại cách giữ luật ngày sa bát của họ, và muốn họ sống mục đích ban đầu của ngày sa bát là sống tâm tình thờ phượng Thiên Chúa.

Trong thời bách hại đạo, quân lính chỉ biết làm việc của mình là làm sao thúc dục người ta bỏ đạo, vì đối với họ Thập Giá không có nghĩa gì. Nhưng trong hoàn cảnh đó, câu hỏi của thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu đáp lại thách thức của quân lính không những mang ý nghĩa thức tỉnh, mà còn như một lời loan báo, giới thiệu cho họ về hình ảnh Chúa Giêsu trên Thập Giá, một Thiên Chúa giàu tình yêu thương mà mình tôn thờ. Vậy nên, dầu trong hoàn cảnh nào, người kitô hữu luôn được mời gọi để kiên vững trong niềm tin yêu, tôn thờ Thiên Chúa. 

Sống theo lời dạy của Tin mừng, lội ngược dòng với thế gian, chúng ta sẽ luôn phải đối diện với những lời tố cáo, chất vấn của con người thời đại. Đứng trước thực tế đó, chúng ta trong sứ vụ loan báo Tin mừng phải mặc lấy sự khôn ngoan của Thần Khí Chúa để biết cách bảo vệ đức tin của mình, đồng thời làm cho mọi người nhận biết danh Chúa.

Ý lực sống: Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, xin uốn nắn trái tim con, dẫn lối con tìm kiếm giá trị đích thực trong mọi việc con làm. Ngày hôm nay, xin đừng để lối suy nghĩ hạn hẹp, sự ích kỷ cá nhân khiến con có thái độ cay cú, khó chịu với người khác, nhưng cho con biết khiêm tốn nhẫn nại, giữ tinh thần vui tươi. Amen.
 

[1] Maria Theresa Bùi Thị Minh Thùy và Các Học Trò, Cầu Nguyện Cùng Với Các Thánh Dòng Đa Minh, NXB Phương Đông, trang 114.
114.864864865135.135135135250