21/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

16
Thứ bảy tuần XXIV thường niên
THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ
Mt 9,9 – 13

Lời Chúa: “Anh hãy theo tôi. Ông đứng dậy đi theo Người”. (Mt 9,9b)

Lời Thánh Cataria Siena: “Một linh hồn hoàn toàn yêu mến Thiên Chúa, phải quên đi chính mình và mọi thụ tạo khác.”[1]

Suy niệm: Một lời mời gọi thân thiện. Một hành động đáp trả thật dứt khoát. Thân thiện là vì người Do Thái coi những người thu thuế là người đáng khinh, tội lỗi; nhưng Đức Giê-su đã phát tín hiệu thâú hiểu, cảm thông cùng với lòng thương xót. Mátthêu đã “đứng dậy”, “đi theo” – một sự từ bỏ triệt để với cái địa vị, bậc sống an toàn mà bước theo tiếng gọi tình yêu. Đi theo Đấng mà không có chỗ tựa đầu. Đức Giê-su đã đoái nhìn đến ông và gọi ông vào hàng các Tông Đồ, và là khí cụ viết lại bức thư tình của Thiên Chúa.

Thánh Mátthêu đã quên đi chính mình và mọi thứ mình đang có. Ngài đã yêu mến Đức Giê-su, yêu mến tình yêu hơn vật chất, hơn tiền bạc mong manh và bạc bẽo. Và điều này đã được thánh Cataria Siena thêu dệt nên khi ngài nói: “Một linh hồn hoàn toàn yêu mến Thiên Chúa phải quên đi chính mình và mọi thụ tạo khác.”

Ơn gọi của Thánh Mátthêu đã gợi lại cho tôi về mục đích khi đáp lại tiếng Chúa trong ơn gọi thánh hiến. Ngài gọi tôi khi tôi chỉ là một cô bé không địa vị, không tiền bạc, không giỏi giang, thậm chí tôi còn là một tội nhân...Tôi cũng mau mắn đáp lại với mục đích: Muốn phục vụ mọi người. Tôi đi theo tiếng gọi từ khi học lớp 9. Tôi không thể là một vị thánh vĩ đại, có thể ghi lại bức thư tình Chúa gửi cho nhân loại. Nhưng tôi mong chỉ là cây bút chì trong tay Chúa, để Ngài vẽ nên bức tranh tình yêu trong sự quan phòng của Chúa.

Ý lực sống: Con sẽ mãi trân quý ơn gọi Chúa dành cho con, cho dẫu con đường không mấy bằng phẳng. Con sẽ luôn ý thức: đi tới cộng đoàn nào cũng là nhà, mọi thành viên trong cộng đoàn là mẹ con là chị con. Và con sẽ làm tất cả công việc bằng tình yêu. Amen.
 

[1] Frances Alice Forbes. Chuyển ngữ: Ban biên dịch Hội Dòng Nữ Đaminh Thánh Tâm. Thánh nữ Cataria Siena (1347-1380), trang 19
114.864864865135.135135135250