25/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

6
Thứ Bảy tuần XXIX thường niên
THỨ BẢY TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 13, 1-9

Lời Chúa:Tôi nói cho các ông biết; không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy”. (Lc 13,3).

Lời Thánh  Rosa:Hãy thương lấy linh hồn mình, hãy hối cải, vị mục tử nhân lành đang chờ đợi và sẽ không còn thời giờ nữa đâu[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng tường thuật việc Chúa Giêsu trách những người đã đến kể cho Chúa về việc người Galilê bị Philatô giết, khiến máu của những người này đã đổ ra hòa lẫn với lễ vật họ đang dâng. Quan điểm của nhóm đang nói chuyện với Đức Giêsu thì người tội lỗi sẽ phải chết cách thê thảm như một cách bị Thiên Chúa trừng phạt. Chúa Giêsu biết suy nghĩ đó nên không hài lòng và dùng những từ ngữ nặng nề để lên án họ. Người cũng kêu gọi họ phải sám hối nếu không muốn bị những tai ương như vậy.

Con người sinh ra vốn đầy những yếu đuối, mỏng dòn, thân phận tội lỗi, thế nhưng lại cứ thích soi xét và chỉ trích người khác. Chị thánh Rosa đi ngược lại với lý lẽ trên. Thánh nhân cho thấy một khía cạnh khác tốt đẹp hơn. Ngài luôn sống cho Chúa và cho tha nhân, thường xuyên ăn chay, hãm mình, phạt xác, để đền bù tội lỗi của mình cũng như của tha nhân. Chị muốn làm đẹp lòng Chúa bằng nhiều cách thức khác nhau như:  không bao giờ chỉ trích mỗi khi thấy những lỗi phạm của người khác nhưng tìm cách để gia tăng hy sinh mà cầu nguyện cho họ.

Bản thân tôi cũng là người thường xuyên kể tội chị em. Tôi nhớ từng sự kiện và thỉnh thoảng lại nhắc lại như một tin thời sự nóng hổi. Đó là cách tôi thấy mình trổi vượt hơn người khác. Tôi thấy bản thân hoàn thiện và đáng được tin cậy hơn người. Hôm nay, Chúa dạy tôi bài học biết thừa nhận năng lực bản thân. Quả là tôi không giỏi cũng không thể nắm bắt các kiến thức từ lớp học nhanh bằng chị em. Mặc dù vậy, tôi cứ nghĩ mình chưa có cơ hội hoặc vì những lý do khách quan kiềm hãm. Tôi cũng gian dối và xấu tính nhưng tôi lại khéo che chắn và nguỵ biện.

Ý lực sống: Lạy Chúa, con quyết tâm không nói xấu hay xét nét người chị em. Hôm nay, trong lúc làm cỏ sân vườn con hứa sẽ giữ gìn miệng lưỡi, không tụ tập để tiện bàn tán những chủ đề vô bổ. Xin Chúa gìn giữ miệng lưỡi con để chỉ nói những lời tích cực và xây dựng với tất cả tình yêu. Amen
 

[1]Trích trong tuần cửu nhật chín ngày kính thánh Rosa Lima, trang 46
114.864864865135.135135135250