20/02/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

720
Thứ Hai tuần I Mùa Chay

Thứ Hai tuần I Mùa Chay

Mt 25,31-46

Bác ái là chìa khóa mở cửa nước trời


 

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng : "Khi Con Người đến trong vinh quang, có hết thảy mọi thiên thần hầu cận, Người sẽ ngự trên ngai uy linh của Người. Muôn dân sẽ được tập họp lại trước mặt Người, và Người sẽ phân chia họ ra, như mục tử tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì Người cho đứng bên phải, còn dê ở bên trái. Bấy giờ Vua sẽ phán với những người bên hữu rằng : "Hãy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy lãnh lấy phần gia nghiệp là Nước Trời đã chuẩn bị cho các ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; Ta mình trần, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã viếng thăm ; Ta bị tù đày, các ngươi đã đến với Ta". Khi ấy người lành đáp lại rằng : "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; có bao giờ chúng con thấy Chúa là lữ khách mà tiếp rước, mình trần mà cho mặc ; có khi nào chúng con thấy Chúa yếu đau hay bị tù đày mà chúng con đến viếng Chúa đâu ?" Vua đáp lại : "Quả thật, Ta bảo các ngươi : Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta".

"Rồi Người cũng sẽ nói với những kẻ bên trái rằng: "Hỡi phường bị chúc dữ, hãy lui khỏi mặt Ta mà vào lửa muôn đời đã đốt sẵn cho ma quỷ và kẻ theo chúng. Vì xưa Ta đói, các ngươi không cho ăn ; Ta khát, các ngươi không cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi chẳng tiếp rước ; Ta mình trần, các ngươi không cho đồ mặc ; Ta đau yếu và ở tù, các ngươi đâu có viếng thăm
Ta !" Bấy giờ họ cũng đáp lại rằng : "Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói khát, khách lạ hay mình trần, yếu đau hay ở tù, mà chúng con chẳng giúp đỡ Chúa đâu ?" Khi ấy Người đáp lại : "Quả thật, Ta bảo cho các ngươi biết, những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta". Những kẻ ấy sẽ phải tống vào chốn cực hình muôn thuở, còn các người lành thì được vào cõi sống ngàn thu".

SUY NIỆM

Đạo Công Giáo là đạo bác ái, đạo yêu thương, đạo mến Chúa và yêu đồng loại như chính mình ta. Nhưng sống và thực thi bác ái theo phương thế nào để phù hợp luân lý Kitô giáo ? Đó là sứ điệp mà Lời Chúa hôm nay ngỏ lời với mỗi người chúng ta.

Người môn đệ Chúa Kitô hôm nay được mời gọi sống và thực thi bác ái cách vô vị lợi, theo tinh thần Chúa Kitô. Đó là tiêu chuẩn cho ngày phán xét, đó là chìa khóa mở cửa thiên đàng, đó là dấu hiệu để phân biệt “chiên với dê”. “Chiên” được nói đến trong đọan Tin Mừng hôm nay là những ai giàu lòng quảng đại, cho kẻ đói ăn, cho người khát uống, tiếp đón những ai bơ vơ lạc lõng giữa biển đời đau khổ, bao bọc những ai đói rách, đơn lạnh, quan tâm - chăm sóc những ai bệnh tật yếu đau, bênh vực quyền lợi cho người bị áp bức bất công và tù tội. “Chiên” là những ai nhìn người nghèo bằng ánh mắt thể lý nhưng thấy bằng con mắt trái tim, bằng ánh mắt tâm hồn là lòng chạnh thương thúc đẩy họ thể hiện bằng việc làm cụ thể, chứ không chỉ dừng lại ở đầu môi chóp lưỡi. Chiên đích thực là những ai nhận ra hiện thân của Chúa nơi những người khốn khổ, đói rách, tù tội và mở lòng giúp đỡ. Môn đệ đích thực của Chúa Kitô phải đọc ra những dấu chỉ thời đại (…) “vui mừng và hy vọng u sầu và lo lắng của thời đại phải là vui mừng và hy vọng u sầu và lo lắng của người Kitô hữu” như được nói đến trong Hiến chế Vui mừng và Hy Vọng. Phần thưởng dành cho Chiên là chìa khóa để mở cửa nước trời trong ngày sau hết. 

Chúa hiện diện vô hình, mắt phàm nhân không thể nhìn thấy, chỉ có đức tin, chỉ có bác ái không biên giới mới giúp ta nhận ra Chúa nơi những người bất hạnh mà thôi. “Dê” chỉ những ai ích kỷ không quảng đại để thực thi bác ái, hay có chăng chỉ dừng lại ở đầu môi chóp lưỡi, chỉ bác ái giả hình giả bộ, bác ái để tìm tư lợi, bác ái để khoa trương như thanh loa phèng phèng cốt cho thiên hạ xem thấy. “Dê” không nhận ra Chúa hiện thân trong thân phận của những người nghèo khổ bất hạnh nên chần chừ, nghi ngại và tính toán, chưa mở lòng để đón nhận Thiên Chúa và sống theo giáo huấn Tin Mừng. Giữa một thế giới tục hóa hưởng thụ, ích kỷ và cá nhân chủ nghĩa, dễ cám dỗ con người thời đại hôm nay đánh mất cảm thức chạnh thương, vô tâm vô tình, bàng quan, đóng kín tâm hồn trước những nỗi đau khốn khổ của đồng loại. Hy vọng không ai trong chúng ta lại chọn lựa cho mình thái độ sống đối nghịch với hành vi bác ái yêu thương, bởi ai cũng biết số phận dành cho “dê” hay cho những ai thiếu bác ái là chìa khóa mở cửa hỏa ngục !

Bác ái là mối dây liên kết điều thiện hảo. Bác ái bắt nguồn từ tình yêu, thể hiện bằng tình yêu, mến Chúa và yêu người. Nếu không, bác ái chỉ trục lợi, bác ái giả hình, bác ái khoe khoang như lời thánh Gioan tông đồ : “Ai bảo mình yêu mến Thiên Chúa mà lại không yêu thương anh em mình là kẻ nói dối, vì ai không yêu thương anh em mình mà họ trông thấy thì cũng không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga3,20).

Kitô hữu là những người thuộc về Chúa Kitô, có Chúa Kitô, sống như Chúa Kitô đã sống, yêu như Chúa Kitô đã yêu. Đó mới là chiên đích thực, đó mới là phương thế thực thi bác ái ý nghĩa nhất. Ước gì lòng yêu mến Chúa hằng đốt cháy, hối thúc chúng ta quảng đại mở lòng yêu thương giúp đỡ những người bất hạnh đang sống xung quanh mình.

Nguyện xin Chúa là nguồn mạch yêu thương, ban cho chúng ta quả tim biết yêu thương, biết rung cảm trước mảnh đời khốn khổ, biết cảm thông chia sẻ với mọi người để đến ngày quang lâm chúng ta được Chúa trao cho chìa khóa để mở cửa Nước Trời. Amen

 

114.864864865135.135135135250