05/12/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1273
Thứ Hai tuần II Mùa Vọng (2)

 

Thứ Hai tuần II Mùa Vọng

Lc 5,17-26

(Mt 9,1-8 ; Mc 2,1-12)

Chân dung Đấng Cứu Thế…

............

(17) Một hôm, khi Chúa Giêsu giảng dạy, có mấy người Pharisêu và luật sĩ ngồi đó ; họ từ khắp các làng mạc miền Galilê, Giuđê và từ Giêrusalem mà đến. Quyền năng Chúa ở với Người, khiến Người chữa lành các bệnh tật. (18) Và kià có mấy người khiêng đến một bệnh nhân bị bại liệt nằm trên giường, họ tìm cách đem vào đặt trước mặt Người. (19) Nhưng vì có đám đông, họ không tìm được lối đem người ấy vào, nên họ mới lên mái nhà, dỡ ngói ra, thả người ấy cùng với cái giường xuống ngay chính giữa, trước mặt Chúa Giêsu. (20) Thấy họ có lòng tin như vậy, Người bảo : "Này anh, anh đã được tha tội rồi".

(21) Các kinh sư và các người Pharisêu bắt đầu suy nghĩ : "Người đang nói phạm thượng là ai vậy ? Ai có quyền tha tội ngoài một mình Thiên Chúa ra ?" (22) Nhưng Chúa Giêsu thấu biết họ đang suy nghĩ như thế, nên Người lên tiếng bảo họ rằng : "Trong bụng các ông đang nghĩ gì vậy ?(23) Trong hai điều : một là bảo : "Anh đã được tha tội rồi", hai là bảo : "Ðứng dậy mà đi", điều nào dễ hơn? (24) Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - Chúa Giêsu bảo người bại liệt : tôi truyền cho anh : Hãy đứng dậy, vác lấy giường của anh mà đi về nhà !" (25)Ngay lúc ấy, người bại liệt chỗi dậy trước mặt họ, vác cái anh đã dùng để nằm, vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa.

(26) Mọi người đều sửng sốt và tôn vinh Thiên Chúa. Họ kinh hãi bảo nhau : "Hôm nay, chúng ta đã thấy những chuyện lạ kỳ!".

SUY NIỆM

Hôm qua, Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng, Lời Chúa mời gọi mỗi người chúng ta nhìn lại mình, sửa đổi bản thân để dọn lòng đón chờ Chúa đến. Tiếp tục trong suốt tuần thứ hai Mùa Vọng này, mẹ Hội Thánh giới thiệu cho con cái mình chân dung Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế, để củng cố niềm tin cho chúng ta, giúp chúng ta chuẩn bị tâm hồn xứng đáng kỷ niệm biến cố Thiên Chúa giáng sinh làm người và đón mừng Chúa đến cách đặc biệt cho mỗi người chúng ta.

Hôm nay, Phúc Âm theo Thánh Luca miêu tả hình ảnh toàn thiện, toàn bích của Chúa Giêsu – Đấng Cứu Thế : - Ngài là Thiên Chúa quyền năng và giàu lòng thương xót, Ngài đến đem ơn Cứu Độ cho con người. Ngàigiảng dạy”, “chữa lành các bệnh tật”, “tha tội” và đã làm biết bao “chuyện lạ kỳ” vì yêu thương. - Ngài là Thiên Chúa siêu việt tuyệt đối, Ngài “thấu biết” lòng dạ con người, Ngài chỉ “truyền” một lời là người bệnh được khỏi. - Ngài là Thiên Chúa chân thật, sửa sai những suy nghĩ lệch lạc của con người. Ngài đến đem công lý và bình an. Ngài chỉnh đốn những gì còn tăm tối và nguy hại nơi cõi lòng con người.

Tuy nhiên, hơn 2000 năm trước đây, Chúa Giêsu Cứu Thế đã bị các Kinh Sư, Biệt Phái, Pharisiêu, những người đại diện cho giới lãnh đạo Do Thái giáo và những nhà cầm quyền xã hội bấy giờ, đã cực lực chống đối. Ngày nay, khi giới thiệu chân dung Chúa Cứu Thế, chắn hẳn vấn đề khó khăn của chúng ta cũng giống như thời Chúa Giêsu vậy : Có lẽ không ít thì nhiều, chúng ta cũng gặp phải những đối tượng chống đối làm phiền. Họ không tin nhưng họ cũng không muốn cho người khác tin. Tệ hơn nữa họ tìm cách xuyên tạc, gây khó khăn và ngăn cấm chúng ta rao truyền niềm tin vào Chúa Cứu Thế.

Dẫu vậy, vấn đề khó khăn mà chúng ta thường gặp phải, đó chỉ là “cơ hội kiểm chứng đức tin” của chúng ta mà thôi. Cũng như ngày xưa, Chúa luôn đòi hỏi con người phải tin vào Ngài với một đức tin mạnh mẽ. Hãy tin như những người Do Thái xưa, họ đã dỡ mái nhà thả người bại liệt xuống để Chúa chữa lành. Hãy tin như người bại liệt, tin Chúa có quyền tha tội, tin Chúa chữa lành cả thân xác và linh hồn. Hãy tin như đám đông hôm ấy, họ đã nhìn thấy phép lạ Chúa làm mà tôn vinh ca ngợi Chúa.

Ước gì mỗi Kitô hữu chúng ta luôn biết chiêm ngắm Chúa để thấy được vẻ đẹp của Chúa và tin vào Ngài. Tin Chúa là xác tín vào Ngài bằng lời nói và việc làm cụ thể ; Tin Chúa là để cho Chúa thực thi quyền năng của Ngài trên cuộc đời chúng ta ; Tin Chúa là đón nhận, suy phục, ca khen và tôn vinh Chúa. Ước gì mỗi Kitô hữu chúng ta luôn biết dọn lòng đón Chúa đến mỗi ngày, để được Chúa tha thứ, chữa lành, Chúa ban bình an, và Chúa sửa sai những suy nghĩ lệnh lạc của chúng ta. Ước gì khi nhận ra Chúa Cứu Thế, mỗi chúng ta cũng biết giới thiệu Chúa cho mọi người bằng chính cuộc sống xác tín của mình.

      Lạy Chúa Giêsu,

Vì yêu thương chúng con, Chúa đã giáng sinh làm người để cứu độ trần gian.

Chúa đã rong ruổi các nẻo đường đời để thi ân giáng phúc cho nhân trần.

Đôi tay Chúa đã xoa dịu biết bao mảnh đời khốn khổ lầm than.

Đôi chân Chúa đã vượt qua mọi trở ngại để đến với những người nghèo khổ, bệnh tật những người đang bị xã hội loại trừ.
Xin cho chúng con biết họa lại tình yêu Chúa trong cung cách sống phục vụ của chúng con.

       Lạy Chúa Giêsu mến yêu,

Bệnh tật thể xác là nỗi khổ của con người, nhưng bệnh tật về tâm hồn không chỉ giết chết mình mà còn làm khổ tha nhân. Xin Chúa chữa lành bệnh tật tâm hồn chúng con là tội lỗi, là những đam mê mù quáng, là những tham lam vô độ. Xin cho chúng con biết mở rộng lòng đón nhận ơn Chúa để sửa mình mỗi ngày một tốt hơn. Lạy Chúa, Chúng con xin tín thác cuộc đời trong sự quan phòng của Chúa.

Amen
MInh Thùy

 

 

114.864864865135.135135135250