08/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

43
Thứ hai tuần XXIII thường niên
THỨ HAI TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 6-11

Lời Chúa: Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tìm được cớ tố cáo Người” (Lc 6, 7)

Lời thánh Đa Minh: Lạy Cha Chí Thánh, Cha biết rõ con luôn tự do và kiên vững trong thánh ý Cha thế nào, Cha bảo vệ và giữ gìn những người này mà Cha đã ban cho con?”[1]

Suy niệm: Tại sao những người kinh sư và Pharisêu luôn tìm cách bắt bẻ những sai phạm của Chúa Giêsu về việc giữ luật ngày Sabat? Phải chăng họ muốn ai cũng phải giữ đúng luật như họ không? Chúa Giêsu biết rõ họ làm như vậy không phải vì từ lòng nhiệt thành giữ luật Chúa nhưng là phát xuất từ cõi lòng hẹp hòi, ghen tức, ích kỷ và muốn loại trừ. Chúa Giêsu muốn đưa họ nhìn lại động cơ nào đã thúc đẩy họ có cách hành xử như vậy. Bên ngoài có vẻ là điều tốt đẹp nhưng bên trong lại là những ý định xấu xa.

Đối với Thánh Đa Minh, ngài rất tự do trong suy nghĩ và hành động của mình. Ngài không bị những cảm xúc chi phối. Động cơ duy nhất để nói và làm phát xuất từ ý muốn làm theo thánh ý Chúa và đem lại lợi ích cho anh em mình. Cha đã tha thiết cầu xin Chúa gìn giữ và bảo vệ anh em mình khi ngài không còn ở trần gian nữa.

Học nơi gương cha Thánh, tôi cần thức tỉnh mình trong những lời góp ý xem ra có vẻ tốt lành nhưng có thực sự vì lòng yêu mến Chúa và mang lại lợi ích cho chị em không? Tôi có thực sự tự do để không bị những cảm xúc và quan điểm của mình chi phối khi nhận định về một ai đó không?

Ý lực sống: Lạy Chúa xin cho con luôn làm mọi việc phát xuất từ tình yêu và ý muốn của Chúa hơn là dựa trên luật để chứng tỏ con là người giữ luật nghiêm túc mà quên đi chị em con đang cần đến tình yêu thương và nâng đỡ. Xin Chúa giúp con luôn có cái nhìn yêu thương và bao dung của Chúa để luôn nhìn thấy vẻ đẹp của Chúa nơi chị em con. Amen.
 

[1] Học viện Đa Minh, Chân dung Cha Đa Minh theo các nhân chứng, 2013 trang 48
114.864864865135.135135135250