20/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

37
Thứ Hai tuần XXIX thường niên
THỨ HAI TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 13-21

Lời Chúa:Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam”. (Lc 12,15)

Lời Thánh Rosa:Ôi Giêsu của con! Ôi Giêsu của con! Xin hãy gia tăng đau khổ cho con, nhưng cũng hãy tăng thêm tình yêu thánh thiện của Ngài trong tâm hồn con”[1].

Suy niệm: Tham lam là một trong những tật xấu khiến con người dễ xa rời Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã cảnh báo: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam”. Như thế, tham lam không chỉ dừng lại nơi của cải vật chất, nhưng còn là nơi danh vọng, địa vị, bằng cấp, các mối tương quan và cả thành quả nơi công việc mục vụ. Chúa Giêsu dạy các ông canh giữ mình khỏi tham lam. Chắc chắn tham lam là nguồn gốc cho mọi thứ tội. Chúa muốn điều trị tận gốc của mọi căn bệnh sẽ phát sinh từ nó.

Thánh Rosa đã chọn Chúa Giêsu là gia nghiệp của ngài. Rosa đã chọn Chúa là tất cả thay vì những của phù phiếm trần gian. Sẽ không thể loại bỏ cám dỗ sở hữu nơi con người, cách duy nhất là thay thế nó bằng một ước muốn mãnh liệt hơn. Thánh Rosa đã tìm được sự say mê đó chính là tình yêu Giêsu. Chính tình yêu Giêsu đã tăng thêm sức mạnh để ngài có thể chịu đựng những đau khổ và ngài đã thốt lên: “Ôi Giêsu của con! Ôi Giêsu của con! Xin hãy gia tăng đau khổ cho con, nhưng cũng hãy tăng thêm tình yêu thánh thiện của Ngài trong tâm hồn con”.

Phần tôi, tôi cũng được mời gọi chọn Chúa là gia nghiệp của đời mình. Tôi nhìn lại những gì tôi đang sở hữu. Dường như cũng đơn giản và thanh thoát vì chẳng có đồ vật gì giá trị trong lúc này. Tuy nhiên, không thể dừng lại ở những thứ có thể đong đếm được. Tôi sợ rằng bản thân sẽ tích góp và ham muốn những thứ không phù hợp với đời thánh hiến. Cụ thể là các mối tương quan kết nghĩa không trong sáng.

Ý lực sống: Lạy Chúa, Chúa đã cảnh báo con phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam. Hôm nay con quyết tâm sống nhân đức khó nghèo qua việc luôn vui lòng với những gì mà cộng đoàn chuẩn bị, từ đồ ăn thức uống đến các đồ dùng hằng ngày, và luôn thầm thĩ: “Chúa là gia nghiệp đời con”. Amen.
 

[1] J.B Feuillet; cuộc đời thánh Rosa Lima, trang 116
114.864864865135.135135135250