06/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

7
Thứ Hai tuần XXVII thường niên - Lễ Đức Mẹ Mân Côi
ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Lc 1, 26-38

Lời Chúa: “Mừng vui lên, hỡi đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc1,28).

Lời Chân Phước Alain De La Roche: Những ai ân cần ca tụng Mẹ bằng Kinh Mân côi, đều mang biểu hiệu trọng đại là người được tiền định hưởng vĩnh phúc”.[1]

Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay tường thuật lại việc Thiên Thần Gabriel truyền tin cho Đức Maria. Kế hoạch cứu độ vĩ đại của Thiên Chúa đã được thực hiện trong âm thầm với những công cụ nhỏ bé, hư vô. Đức Maria là một trong những công cụ hoàn hảo ấy của Thiên Chúa. Thật vậy, trong thân phận là một thôn nữ rất đỗi bình thường, sự xuất hiện của Sứ thần làm thay đổi toàn bộ cuộc sống của Mẹ: Mẹ được gọi là “Đấng đầy ân sủng”. Kể từ giây phút ấy, Mẹ trở thành Mẹ của Chúa Giêsu - Đấng cứu độ nhân loại. Mẹ là “Đấng đầy ân sủng” bởi vì Mẹ có chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa của ân sủng luôn luôn ở cùng, và Mẹ sẽ trở thành công cụ chuyển trao Ơn Cứu Độ cho toàn thế giới.

Tín hữu bao đời vẫn cất lời ca khen và kêu cầu danh “Đức Maria đầy ân sủng” qua lời kinh Kính Mừng quen thuộc, trong những Chuỗi Mân Côi. Cho nên, thật phải lẽ khi chân phước Alain De La Roche đã khẳng định: Những ai ân cần ca tụng Mẹ bằng Kinh Mân côi, đều mang biểu hiệu trọng đại là người được tiền định hưởng vĩnh phúc”, và người anh em Đa Minh này đã dành cả cuộc đời để trở thành tông đồ đặc biệt cổ võ lòng sùng kính Kinh Mân Côi.
Mừng kính lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay cũng là dịp để tôi thâm tín rằng: Kể từ lúc tôi bước vào Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima, là lúc lời kinh Mân Côi của cá nhân được hoà nhịp hiệp thông với lời kinh chung của cả cộng đoàn. Thiết nghĩ, cũng chính từ khi ấy, Mẹ Maria đã cưu mang và dẫn dắt tôi qua bao bước thăng trầm của đời dâng hiến.

Ý lực sống: Lạy Mẹ Maria, hôm nay con xin dùng lời Kinh Mân Côi để xin ơn bình an trong những lúc con đi đường hay những khi con làm việc. Xin Mẹ luôn che chở và cầu bầu cho con. Amen.
 

[1] “Danh Ngôn Về Kinh Mân Côi”, Thánh vịnh Đáp ca, truy cập ngày 10/9/2023, tại: https://duyantamht.wordpress.com/2014/10/02/danh-ngon-ve-kinh-man-coi/
114.864864865135.135135135250