27/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

7
Thứ Hai tuần XXX thường niên - Thánh Simon và Luca
THÁNH SIMON VÀ GIUDA
Lc 6,12-19

Lời Chúa: “Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai ông và gọi là tông đồ” (Lc 6, 13)

Lời Chân phước Gioan Đa Minh: “Con sinh ra đã bị khiếm khuyết vì Chúa đã muốn giữ lại một phần thân thể của con cho Chúa. Con tạ ơn Chúa vì lễ dâng của thân con đã làm đẹp ý Chúa khi con chưa chào đời”.[1]

Suy Niệm: Nhìn lại 12 tông đồ để ta thấy rằng việc Chúa chọn người phục vụ cho Thiên Chúa thật lạ lùng. Ở nơi các tông đồ cũng đầy rẫy những giới hạn khiếm khuyết. Thế nhưng, Chúa luôn biến những điều không thể thánh có thể, Ngài vẽ đường thẳng trên những nét cong. Thánh Simon Và thánh Giuda, một người quá khích nóng nảy, một người cứng cỏi, khô cằn, vậy mà lại trở nên những cánh tay đắc lực cho Chúa.

Hành trình ơn gọi của chân phước Gioan Đa Minh cũng mang màu sắc của “mầu nhiệm”. Là một tu sĩ dòng giảng thuyết nhưng lại có tật nói lắp từ thuở bẩm sinh, không dừng lại ở đó, Gioan Đa Minh đã nỗ lực hết sức để sửa đổi khiếm khuyết và một lòng cậy trông vào Chúa. Thiên Chúa không thua lòng mến nơi con người, thế nên Ngài đã cho thánh Gioan Đa Minh đặc sủng giảng thuyết và khả năng văn chương, ngài trở thành nhà thần học nổi tiếng.

Nhìn lại mình trên bước đường sứ vụ, nhiều lần tôi than thở bởi ghen tỵ với người khác, chán nản vì những giới hạn và khiếm khuyết của bản thân. Chúa không cho tôi có chiều cao như chị em, để rồi tôi luôn bị các chị gọi là “chị bé”. Mái tóc của tôi không suông nếp yên vị như một người nữ cần có, nhưng nó lại phập phồng bồng bềnh như thể lâu ngày chưa tắm gội. Không những thế, tôi lại nhát đảm khi nói trước đám đông. Cho dù đám đông đó chỉ vỏn vẹn vài chị em trong nhóm họp tổ. Lời nói của tôi câu chữ chẳng tròn, vấp tới vấp lui vẫn chưa diễn đạt được ý. Đó là những lúc tôi chọn việc làm chứ không chọn Chúa.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin cho con luôn biết khiêm tốn nhận ra những ơn lành Chúa ban cho con và nếu hôm nay, có ai đó trêu đùa con là “lùn” hay “nhỏ con”, con sẽ cười và nói “mọi sự Chúa tạo dựng đều tốt đẹp”. Amen.
 

[1] Nt. M. Teresa Bùi Thị Minh Thùy; năm 2021. Cùng với các Thánh và các Chân Phước Dòng Đa Minh cầu nguyện; trang 128
114.864864865135.135135135250