08/06/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

1164
Thứ Năm tuần IX thường niên.

THỨ NĂM TUẦN IX THƯỜNG NIÊN

Mc 12, 28b-34
 

Lời Chúa: Điều răn đứng đầu là: ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực ... Điều răn thứ hai là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mc 12, 30-31)

Hạnh tíchCha Đa Minh đã hết lòng yêu mến Chúa qua việc yêu mến đời sống cầu nguyện, người ta thường thấy cha thức suốt đêm để cầu nguyện trong dòng nước mắt. Cha cũng giàu lòng thương cảm với mọi người, không chỉ về phần thiêng liêng nhưng còn cả về phần xác, bởi đó có lần cha đã bán đi bộ sách quí để lấy tiền giúp người nghèo. (Theo Chân dung cha Đa Minh theo các nhân chứng, HV Đa Minh, trang 42, 78)  

Suy niệm: Trước câu hỏi mang đầy tính thách đố của những người Xađốc. Đức Giêsu đã chỉ rõ cho họ thấy tất cả lề luật của Môsê đều quy hướng vào hai điều răn trọng nhất là “mến Chúa yêu người.” Chúa Giêsu lên án lối sống giả hình của những người nại vào luật để đề cao chính mình mà thiếu lòng bác ái đối với tha nhân.

Cha Đa Minh khi “Nói với Chúa” là lúc cha gặp gỡ Đấng tối cao trong cầu nguyện, “nói về Chúa” là khi cha hòa mình vào cuộc sống để thấu cảm nỗi đau của nhân loại, hầu mong muốn giúp họ thoát khỏi những đau khổ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đã bao lần chúng ta thiếu sót trong việc sống giới răn Chúa dạy? chưa trung thành trong những giờ cầu nguyện hay chưa sốt sắng trong những giờ phụng vụ? Ích kỉ quay lưng khi thấy chị em gặp khó khăn đang cần ta giúp đỡ?

Ý lực sống trong ngày: Xin Chúa giúp con luôn ý thức sống giới răn yêu thương mà Chúa dạy, để con sống đẹp lòng Chúa và nhờ sống giới răn Chúa truyền mà con chuẩn bị cho mình tấm căn cước trở thành công dân Nước Trời. Trong ngày sống hôm nay, xin Chúa giúp con nở nụ cười với người chị em mà con chưa có thiện cảm và nhớ đến chị trong lời cầu nguyện của con.  Amen.
 

Điều răn nào đứng hàng đầu?
“Luật yêu” là luật thâm sâu mọi chiều.
Yêu Chúa trên hết mọi điều,
Với anh em cũng dành nhiều tình thương.
Yêu người khắp chốn nghìn phương,
Như yêu thân vậy, trọn đường Chúa mong.
Xin Lời Chúa thánh hóa lòng,
Yêu người, mến Chúa khát mong nước trời.
114.864864865135.135135135250