28/03/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

2062
Thứ Năm tuần Thánh.

THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Ga 13,1-15
 

Lời Chúa:Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga,13,1)

Lời Thánh Đa Minh:Tôi không thể học trên những miếng da chết đang khi người khác chết đói.”[1]

Suy niệm: Nếu chúng ta đặt mình vào tâm trạng của Chúa Giêsu lúc này, chúng ta mới thấy nỗi đau buồn của Ngài khi phải xa người thân thương của mình, những con người đã từng gắn bó với Ngài trong suốt những năm tháng giảng dạy, cái buồn đó còn mang tâm trạng lo lắng là không biết rồi đây những môn đệ thân thương này sẽ sống như thế nào khi không có Thầy. Trong tình yêu đó, trong nỗi lo lắng tương lai cho trò của mình, nên đang khi ăn Ngài đã gửi lại cho các học trò của mình lời trăn trối đầy thân thương: “Anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga15,12). Hơn thế nữa, với lời mời gọi này, giờ đây Chúa đưa ra một phương án để dạy cho các học trò của mình bằng một bài học thực hành cụ thể thật sống động, đó là bài học rửa chân cho nhau. Chúa rửa chân cho từng người một và Ngài muốn các môn đệ cũng phải bắt chước Chúa mà làm để phục vụ anh em mình, nhất là khi Chúa vắng mặt.

Thánh Đa Minh cũng đã noi gương Chúa Giêsu, ngài có một tình yêu mãnh liệt dành cho tha nhân bằng cách chăm lo đời sống qua việc giảng thuyết để chăm lo phần rỗi các linh hồn. Thánh nhân dành những gì tốt nhất mà ngài có, ngài yêu thương tha nhân như Chúa đã yêu.

Là môn đệ Chúa Giêsu theo tinh thần cha thánh Đa Minh, chị em chúng ta đã phục vụ người khác như thế nào? Chúng ta phục vụ trong tình yêu thương hay còn toan tính nào khác? Chúng ta yêu thương phục vụ hết mọi người hay chỉ giới hạn nơi một số người ta yêu thích?

Ý lực sống: Lạy Chúa, con cũng còn nhiều những yếu đuối mỏng giòn khi những cám dỗ đến làm con xa Chúa. Nhưng con tin Chúa vẫn đợi chờ và yêu thương con. Xin cho con biết hướng đến tha nhân và mỗi ngày con biết thể hiện cử chỉ yêu thương cho mọi người như một lời khích lệ, lời cảm ơn, một nụ cười…Xin Chúa giúp con. Amen!

 
 
1.
Tình yêu của Chúa kiên trung
“Yêu cho đến cùng” chịu chết vì con
Nghĩa cử của Chúa sắt son
Rửa cho nhân thế chẳng còn ô nhơ
Khát khao của Chúa đơn sơ,
Làm như Chúa dạy, Chúa chờ, Chúa mong.
* * *
Nếu con yêu Chúa thật lòng,
Thực thi “di chúc” giữa dòng nhân gian.
Được như thế sẽ bình an,
Ngập tràn hạnh phúc, ngập tràn niềm vui.
 
2.
Chính Thầy là Chúa, và là Thầy
Rửa chân môn đệ, lạ kỳ thay!
Điều Thầy đã làm không ai hiểu
Có chăng sẽ hiểu lúc mai này!
* * *
Thầy đã làm gương cho anh em
Anh em cứ thế mà noi xem
Sống đời yêu mến và phục vụ
Chẳng màng được - mất với chê - khen.


 
[1] Trần Văn Hiến Minh, Thánh phụ Đa Minh, Sài Gòn 1971, trang 57.
114.864864865135.135135135250