12/05/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1652
Thứ Năm tuần VI Phục SInh

Thứ Năm Tuần VI Phục Sinh

Ga 16,16-20

Một ít lâu nữa…

 

(16) "Ít lâu nữa, anh em sẽ không còn trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy". (17) Bấy giờ vài người trong nhóm môn đệ của Ðức Giêsu hỏi nhau: "Người muốn nói gì khi bảo chúng ta : 'Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy' và 'Thầy đến cùng Chúa Cha'?" (18) Vậy các ông nói: "Ít lâu nữa' nghĩa là gì ? Chúng ta không hiểu Người nói gì!" (19) Ðức Giêsu biết là các ông muốn hỏi mình, nên bảo các ông: "Anh em bàn luận với nhau về lời Thầy nói: 'Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy'. (20) Thật, Thầy bảo thật anh em: anh em sẽ khóc lóc và than van, còn thế gian sẽ vui mừng. Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui.

SUY NIỆM

Cụm từ "ít lâu nữa” được sử dụng đến bảy lần trong đoạn Phúc Âm ngắn mà chúng ta suy niệm hôm nay. "Ít lâu nữa”, đó không phải là một thời gian ngắn, một khoảng thời gian ít gặp nơi cuộc sống cũng như trên môi miệng thường ngày của chúng ta. Dường như chúng ta sử dụng cụm từ "ít lâu nữa” rất thường xuyên. Khi được hỏi để làm một điều gì đó hữu ích cho người khác ngay, chúng ta thường trả lời: chờ tôi "ít lâu nữa”; Tuy nhiên, khoảng thời gian "ít lâu nữa” ấy không hề ngắn ngủi, có đôi khi nó lại là mãi mãi. Khi được mời gọi, được nhắc nhở để thay đổi đời sống, để hoán cải nội tâm, chúng ta thường nói : Chúa ơi cho con "ít lâu nữa”; Và khoảng thời gian "ít lâu nữa” ấy cũng thật là mênh mông vời vợi. Khi phải lên một kế hoạch mới, một kế hoạch cần nhiều nỗ lực và cố gắng, một kế hoạch chạm đến con tim và bàn tay của chúng ta, nhiều lúc chúng ta lại chần chừ nói : để  "ít lâu nữa” chắc cũng chưa muộn, và thế rồi chúng ta quên bẵng đi. Dường như chúng ta sử dụng cụm từ "ít lâu nữa” một cách bất định, không rõ ràng. Khi chúng ta muốn trì hoãn, muốn lơ là, muốn lãng quên, muốn hủy bỏ hoặc không muốn thực thi điều gì đó. Chúng ta thường nói : để "ít lâu nữa”, và rất nhiều khi chúng ta quên luôn rằng, chúng ta đã nói với Chúa cho con "ít lâu nữa”, hoặc chúng ta đã hứa với ai đó chờ tôi "ít lâu nữa”… vậy mà quên luôn.

Tuy nhiên, đối với Chúa Giêsu trong đoạn Phúc Âm hôm nay, cụm từ "ít lâu nữa” dường như có nghĩa ngược lại. "Ít lâu nữa” là đang có một điều gì đó thay đổi rất hệ trọng nơi Ngài. "Ít lâu nữa” là đang đến một sự kiện rất sống động và rất thực. "Ít lâu nữa” nghĩa là sẽ chắc chắn đến nay mai, sẽ được thực thi. "Ít lâu nữa” có nghĩa là sẽ đến một điều rất phù hợp với những người yêu thương và tin tưởng vào Chúa. 'Ít lâu nữa, anh em sẽ không trông thấy Thầy, rồi ít lâu nữa, anh em sẽ lại thấy Thầy'. Trong sự cô đơn của các môn đệ, Chúa Giêsu sẽ đến với các ông trong "ít lâu nữa”, nghĩa là trong một khoảng thời gian rất ngắn. Trong sự u buồn thất vọng, chán nản của các môn đệ, "ít lâu nữa” là một tia hy vọng, vì với khoảng thời gian ấynỗi buồn của các môn đệ sẽ trở thành niềm vui”.

Cùng một cụm từ "ít lâu nữa”, nhưng sẽ có hai khuynh hướng trái ngược nhau. Cái nhìn của Thiên Chúa là tia sáng của hy vọng, của sự chờ đợi trong niềm vui ; Cái nhìn của con người là một sự lần lữa, một sự thoái thác, trốn tránh và bỏ lơ.

Hãy có cái nhìn lạc quan và tin tưởng vào Chúa. Tại sao chúng ta phải lo lắng, "ít lâu nữa” mặt trời sẽ mọc lên; "ít lâu nữa” bóng tối sẽ nhường chỗ cho áng sáng. Sau cơn mưa trời hừng sáng. Sau thập giá tới vinh quang. "Ít lâu nữa” là thời gian ngắn ngủi, nhưng lại là cây cầu để thay đổi, là phút giây chuẩn bị trước khi thực hiện một hành động hữu ích, là thời gian suy nghĩ chín chắn để thực hiện một dự tính trong chương trình của Thiên Chúa, là một khoảng lặng trước khi nói lời xin lỗi, là mức nới rộng cho sự chờ đợi hoán cải và làm mới mọi tương quan, làm mới tâm hồn. 

"Ít lâu nữa” đối với Chúa Giêsu, có nghĩa là một bước gần hơn. Là điểm tới trong kế hoạch yêu thương, Anh em sẽ lo buồn, nhưng nỗi buồn của anh em sẽ trở thành niềm vui. Đối với Chúa Giêsu khi nói với các môn đệ "ít lâu nữa” là Ngài hứa hẹn cho họ về một niềm hy vọng sống động. Ngài sẽ phục sinh. Ngài sẽ lên trời vinh hiển và Chúa Thánh Thần sẽ đến. Khi nói với các môn đệ "ít lâu nữa”, Chúa Giêsu muốn nói với họ rằng: họ sẽ phải trở nên giống Ngài. Chẳng bao lâu nữa họ sẽ phải chịu khổ như Ngài đã chịu khổ, nhưng họ sẽ được hưởng vinh phúc cũng như Ngài. "Ít lâu nữa” là khoảng thời gian hy vọng, là khoảng cách có thể biến nỗi buồn thành niềm vui.

Chúng ta hãy ngồi xuống dành "ít lâu” với Chúa để trình bày với Chúa kế hoạch đời mình. Hãy dành "ít lâu” cho một người bạn, mà bạn biết họ đang cần sự quan tâm nâng đỡ. Hãy dành "ít lâu” để kiểm điểm lại mình, để gieo niềm hy vọng, để đem niềm vui cho mọi người. Ước gì mỗi Kitô hữu chúng ta cũng biết dành dụm "ít lâu” để làm cho thế giới tràn ngập tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa,
những lúc con bực mình vì chờ đợi ai đó,
xin cho con nghiệm suy rằng Chúa đã chờ đợi con quá lâu.

Khi con giận dữ cho rằng tại sao có nhiều người không chịu thay đổi,
xin cho con cảm nhận rằng Chúa đã chẳng bao giờ giận dữ với con, dù con chưa thay đổi.

Khi con muốn trừng trị thích đáng những ai làm điều ác,
xin con hiểu rằng, nếu con đã từng làm điều ác,

mà Chúa cũng trừng trị con như thế, liệu con có còn tồn tại trên cõi đời này nữa không .

Khi con chần chừ ngại ngần giúp đỡ người xung quanh,
xin cho con nghĩ đến những lúc con mở lời mà không ai giúp đỡ,

lúc ấy con đã khẩn cầu Chúa thế nào.

Khi thập giá của con trở nên nặng nề,
xin cho con nhận ra,đã không ít lần con chất thêm thập giá lên vai một người khác.

Khi con túng nghèo,
xin cho con nghĩ đến đã có lúc con ngoảnh mặt đi không nhìn một người thiếu thốn.

Khi con không có thời giờ,

con đã để những phút giây hy vọng của người khác trở thành quá lâu,
xin cho con biết Chúa đã chờ con trong kiên nhẫn và yêu thương.

Khi con chỉ biết nghĩ đến bản thân mình,
xin xoay chuyển tư tưởng con hướng đến Chúa và tha nhân.

 Amen.
 

 

114.864864865135.135135135250