16/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

35
Thứ Năm tuần XVIII thường niên
THỨ NĂM TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 47-54

Lời Chúa:Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất dấu chìa khóa của sự hiểu biết. Các ngươi đã không vào, nhưng những kẻ muốn vào, các ngươi lại ngăn cản”. (Lc 11, 52).

Lời Thánh  Rosa:Ôi Thiên Chúa của con! Ai có thể không yêu Ngài được[1].

Suy niệm: Chúa Giêsu đã khiển trách những nhà thông luật khi Người nói: “Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản”. Chúa nặng lời vì chính những người thông thái, học cao hiểu rộng lại là người công khai chống đối Chúa. Không tin thì không thể yêu mến. Họ không tin Chúa chỉ đơn giản là vì họ không muốn tin. Sự cố chấp là một rào cản khiến họ không đón nhận được ân ban từ Thiên Chúa.

Nhận biết và yêu mến Thiên Chúa là một hồng ân mà Thiên Chúa ban  tặng cho con người. Chỉ những tâm hồn đơn sơ, khiêm hạ mới đón nhận được hồng ân đó. Thánh Rosa đã dành cho Chúa một đức tin mãnh liệt và một tình yêu nồng nàn, để rồi tất cả con người chị luôn quy hướng về Chúa, đến nỗi trên môi miệng chị luôn thốt ra lời này: “Ôi Thiên Chúa của con! Ai có thể không yêu Ngài được?” Nếu xưa Chúa phải nặng lòng vì những người kém tin và tự tôn thì nay Chúa được an ủi vì có một Rôsa đơn thành yêu Chúa không nguôi.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng nhắc nhở tôi về lòng tin của mình vào Thiên Chúa. Mỗi ngày tôi tự hỏi: Tôi đã sống như thế nào với đức tin mà tôi đã lãnh nhận? Tôi có yêu mến Chúa cách quảng đại chưa? Câu trả lời của tôi vẫn là sự lo sợ Chúa trách phạt vì tôi chưa sống điều Chúa dạy. Cao ngạo và hiềm khích vẫn là thói xấu mà tôi chưa thể bài trừ. Tôi cần Chúa giúp tôi từng bước thực hiện điều đó.

Ý lực sốngLạy Chúa! Con xin tạ ơn Chúa đã cho con được nhận biết và yêu mến Ngài. Ngày hôm nay, con quyết đọc lời nguyện tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa, xin thương những ai chưa nhận biết Chúa”, để tạ ơn Chúa về hồng ân đức tin và để cầu nguyện cho nhiều người được ơn nhận biết Chúa. Bên cạnh đó, con cũng hứa giữ miệng lưỡi để tránh những lời xu nịnh và kích bác chị em. Amen.
 

[1] J.B Feuillet, cuộc đời thánh Rosa Lima, Đinh Thị Ngời chuyển ngữ, trang 102
114.864864865135.135135135250