04/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

65
Thứ Năm tuần XXII thường niên
 
THỨ NĂM TUẦN XXII TN
Lc 5, 1-11

Lời Chúa: “Vâng lời Thầy tôi sẽ thả lưới”. (Lc 5,5b)

Lời Thánh Catarina Siena: “Kiên nhẫn một chút mẹ yêu, con sẽ làm tất cả những gì mẹ muốn[1].

Suy niệm: Tin Mừng trình thuật cho ta thái độ vâng phục của Phêrô. Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề chài lưới, hơn nữa cũng đã thấm mệt vì cả đêm đánh bắt mà chẳng được gì, Phêrô có lý do để từ chối lời đề nghị của Đức Giêsu. Nhưng, Phêrô đã chọn vâng theo lời đề nghị của Đức Giêsu. Kết quả ông nhận được là thuyền đầy cá đến gần chìm. Thật vậy, vâng phục đòi hỏi sự lắng nghe và đón nhận, và nhất là tinh thần khiêm tốn để từ bỏ ý riêng của mình. Vâng phục sẽ là chìa khóa dẫn đến những kết quả tốt đẹp lớn lao nếu mỗi người chúng ta có nó trong tương quan với Thiên Chúa, và trong đời sống hằng ngày. 

Trong suốt cuộc đời, thánh nữ Catarina Siena cũng luôn sống vâng phục qua những công việc phục vụ, cụ thể là việc chăm sóc các bệnh nhân. Trước những lời trách móc và sự khó chịu của người bệnh, ngài vẫn phục vụ với thái độ ân cần, vui vẻ. Ngài có thể làm những điều tốt hơn với sự khôn ngoan và tài năng Thiên Chúa ban, nhưng ngài đã chọn hạ mình lắng nghe và phục vụ những gì bệnh nhân yêu cầu.

Ông Phêrô đã hạ mình vâng theo lời chỉ bảo của Chúa; thánh nữ Catarina cũng chọn sống vâng phục và hy sinh phục vụ tha nhân với tâm hồn vui vẻ. Đó là lời nhắc nhở tôi nhìn lại đời sống của mình: tôi đã sống tinh thần vâng phục thế nào trong các biến cố, trong việc tuân giữ kỷ luật, giờ giấc? Tôi có thái độ mau mắn, vui vẻ khi đón nhận lời sửa bảo của các vị hữu trách và lời góp ý của chị em không?

Ý lực sống: Lạy Chúa, sống trong thời đại đề cao chủ nghĩa cá nhân, nhiều lúc con cảm thấy thật khó khăn để sống khiêm nhường, vâng phục. Xin giúp con noi theo gương vâng phục của Chúa, để con sẵn sàng từ bỏ cái tôi to lớn của mình và sống vâng phục mỗi ngày. Hôm nay, con quyết tâm mau mắn vâng lời và vui vẻ khi gặp trái ý. Amen.

[1] Frances Alice Forbes, Hội Dòng Nữ Đa Minh Thánh Tâm chuyển ngữ, Thánh nữ Cataria Siena, trang 31.
114.864864865135.135135135250