23/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

13
Thứ Năm tuần XXIX thường niên
THỨ NĂM TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 49-53

Lời Chúa: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.(Lc 12, 51)

Lời Thánh Đa Minh Trạch: “Thưa quan, Thánh Giá là giường Chúa Kitô nằm chết thay cho nhân loại, nếu quan muốn sự sống đời đời, xin quan kính lạy Thánh Giá này. Tôi thà chịu chết chứ không bước qua Thánh Giá[1].

Suy niệm: Lời của Đức Giêsu nói khiến người nghe cảm thấy khó hiểu. Ngày Đức Giêsu chào đời, thiên thần xướng ca: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.” (Lc 2, 14) mà bây giờ Người lại bảo: “Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ” (Lc 12, 51).  Như vậy nghĩa là gì? Những ai tin và đi theo Đức Giêsu thì đều bị chống đối và bị thế gian thù ghét. Vì vậy, sự chia rẽ nằm ở việc không tin vào Đức Giêsu, không đón nhận lời tình yêu, lời ban sự sống và không đi theo Người.

Thánh Đa Minh Trạch đã nhận ra con đường dẫn tới ánh sáng, tình yêu, sự sống và sự thật là chính Đức Giêsu, Thánh nhân đã chọn tin vào Người và đi theo Người. Đa Minh Trạch đã chịu đánh đòn, bị tát, bị đấm đá từ quan và quân lính; khi họ bắt ngài chối đạo, bước qua thánh giá Chúa Kitô. Ngài chấp nhận chịu mọi sỉ vả, đòn roi vì Chúa Kitô, chấp nhận bị chống đối, để thế gian thù ghét chứ không chối bỏ lòng tin của mình vào Chúa Kitô.

Những câu từ khẳng khái của Thánh Đa Minh Trạch càng làm tôi sửng sờ vì tâm thái của thánh nhân trước cường bạo. Tôi biết bản thân không thể làm được những việc phi thường như thế. Tôi thường chọn thái độ im lặng để được an ổn. Tôi sợ nói lên chính kiến sẽ bị hiềm khích loại trừ. Tôi chọn cách sống dựa dẫm vào đa số để không cảm thấy mình khác người. Tôi biết điều đó là không tốt, nhưng không đủ can đảm để sống thật là mình.

Ý lực sống: Lạy Chúa, suy niệm Lời Chúa hôm nay giúp con thêm quyết tâm sống thật là mình hơn. Xin cho con can đảm nói lên chính kiến của mình trong các buổi họp cộng đoàn, họp lớp để rút kinh nghiệm và xây dựng cộng đoàn ngày một thăng tiến hơn. Amen.
 

[1] Nt. M. Treresa Bùi Thị Minh Thuỳ, Cầu Nguyện Cùng Các Thánh Dòng Đa Minh, tr 391
114.864864865135.135135135250