22/09/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

967
Thứ Năm tuần XXV thường niên

Thứ Năm tuần XXV Thường Niên

Lc 9, 7-9

THÁI ĐỘ CẦN CÓ ĐỂ BIẾT CHÚA

 

Khi ấy, tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nó i: “Ðó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói : “Ông Êlia xuất hiện đấy !” Kẻ khác nữa lại nói : “Ðó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” Còn vua Hêrôđê thì nói : “Ông Gioan, ta đây đã cho chém đầu rồi ! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách thấy mặt Chúa Giêsu.

SUY NIỆM

Sau những lời rao giảng đầy uy quyền và các phép lạ Chúa Giêsu làm trên những kẻ tật nguyện, Ngài đã trở nên nổi tiếng khắp cả vùng Galilê. Tiếng đồn về Ngài lan rộng, và dân chúng đang mong chờ ở Ngài làm một cuộc cách mạng, giải phóng cho dân tộc khỏi sự cai trị của người Rôma. Điều đó hẳn đã đến tai của Hêrôđê (c.7), vị tiểu vương đang cai quản vùng Galilê.

Hêrôđê bối rối và lúng túng trước những tin mình nhận được. Vì có nhiều thông tin khác nhau về Chúa Giêsu. Một số người cho rằng Chúa Giêsu là ông Gioan từ cõi chết chỗi dậy. Có những người khác nói đó là ông Êlia tái giáng sau khi đã được đưa về trời trong cơn gió lốc (2V 2, 11). Cũng có những kẻ nói Giêsu là một ngôn sứ nào đó thời xưa sống lại.

Những thông tin thời sự ấy càng làm cho Hêrôđê muốn tìm cách gặp cho được Chúa Giêsu để thỏa mãn trí óc tò mò của ông. Ông không gặp được Chúa Giêsu vào thời điểm này, ông chỉ gặp được Ngài trong biến cố khổ nạn, khi Chúa Giêsu bị bắt và giải đến cho Hêrôđê (Lc 23, 6-12). Lúc ấy Ngài xuất hiện trong tư cách một phạm nhân. Dù vậy Hêrôđê cũng vui sướng vì ước ao của mình được thỏa nguyện. Chúa Giêsu giờ này trước mặt ông chỉ là một kẻ đáng thương hại, thậm chí còn là ngốc nghếch vì dám chọc vào hàng thượng tế, lãnh đạo tôn giáo mà cả ông cũng còn phải dè dặt.

Ông đã nghe Chúa Giêsu làm được những phép lạ lớn lao, nên ông ước mong được chứng kiến tận mắt một vài phép lạ dị thường nào đó. Một phép lạ kiểu như Satan bảo Ngài hóa đá thành bánh mà ăn cho đỡ đói. Trước mặt Hêrôđê, Chúa Giêsu thanh thản bình an trước những lời tố cáo của các thượng tế. Ngài không muốn tránh cái chết, Ngài muốn đi con đường của Chúa Cha là hiến tế mạng sống mình làm giá chuộc muôn  người. Bởi thế, Ngài đã im lặng trước những đòi hỏi của Hêrôđê. Hêrôđê đã không tìm thấy câu trả lời của mình : “Ông này là ai ?” Mãi mãi Hêrôđê vẫn không thể nào hiểu về Chúa Giêsu.

Hôm nay nhân loại vẫn thắc mắc và tìm hiểu về Chúa Giêsu. Người ta vẫn đang cố đi tìm hiểu về một con người Giêsu của lịch sử. Nhiều nhà khảo cổ học, lịch sử học vẫn ra sức nghiên cứu để trả lời cho nhân loại trước những câu hỏi tò mò về con người lịch sử của Chúa. Nhiều nhà văn, đạo diễn đã hư cấu, đưa ra những chi tiết giật gân về cuộc đời Chúa Giêsu nhằm thu hút mọi người mua sản phẩm của họ. Những điều như thế không bao giờ giúp cho nhân loại hiểu về Chúa Giêsu là ai.

Chúng ta chỉ có thể biết về Chúa Giêsu bằng đức tin của mình. Đức tin không phải do nổ lực suy tư của bộ óc nhưng trước hết đó là một ơn ban đến từ Thiên Chúa. Lời của Chúa Giêsu nói với Tôma cũng là lời mang đến niềm an ủi lớn lao cho chúng ta : “Vì con đã thấy Thầy nên con tin, phúc cho những ai không thấy mà tin”. Lời chúc phúc này đòi hỏi người tin cần thay đổi lối nhìn, lối nghĩ, theo kiểu đời thì mới có thể nhận ra Chúa Giêsu là ai và Thiên Chúa ấy có ý nghĩa như thế nào cho cuộc đời của chúng ta. Nếu không thì chúng có thê như Hêrôđê, vẫn gặp thấy Ngài nhưng mãi mãi vẫn không biết Ngài là ai !

Lạy Chúa,

Khi đến với Chúa con tháo bỏ đôi giày : những tham vọng của con.

Con cởi bỏ đồng hồ : thời khóa biểu của con,

Con đóng lại bút viết : các quan điểm của con,

Con bỏ xuống chìa khóa : sự an toàn của con,

để con được ở một mình với Ngài, lạy Thiên Chúa duy nhất và chân thật.

Sau khi được ở với Ngài, con sẽ xỏ giày vào để đi theo đường của Chúa,

Con sẽ đeo đồng hồ để sống trong thời gian của Chúa,

Con sẽ đeo kính vào để nhìn thế giới của Chúa,

Con sẽ mở bút ra để viết những tư tưởng của Chúa,

Con sẽ cầm chìa khóa lên để mở những cánh cửa của Chúa. (Graham Kings)

 

114.864864865135.135135135250