09/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

61
Thứ Năm tuần XXVII thường niên
THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 5-13

Lời Chúa: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy” (Lc 11,9)

Lời Thánh Thomas Aquinas:Lạy Chúa, con không muốn gì khác ngoài một mình Chúa[1].

Suy niệm: Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải cầu nguyện luôn mãi. Tại sao Chúa muốn các môn đệ kiên nhẫn trong cầu nguyện? Cầu nguyện không phải là thao thao bất tuyệt ngôn từ về tâm trạng, cảm xúc của mình, hay liệt kê một loạt danh sách các nhu cầu, ơn xin. Cầu nguyện trên hết là ở lại với Chúa. Lời cầu nguyện thể hiện tâm tình nài xin và tin tưởng vào Đấng là nguồn ban phát mọi sự. Việc cầu nguyện cũng cho biết con người kém cõi không thể tự mình xoay sở trước những tình huống khó khăn mà phải cậy dựa vào Chúa.

Thánh Tôma Aquinô chỉ bận tâm một điều duy nhất đó là: Thiên Chúa là gì? Ngài là ai? Thánh nhân đã dành trọn vẹn cuộc đời để tìm kiếm điều đó. Thánh nhân nói rằng, ngài học được tất cả dưới chân thập giá. Không phải những am hiểu về kiến thức thần học, những chương trình mục vụ hoành tráng, cũng không phải những thành công khi thực hiện mà là chăm suy tư về Chúa nên những công trình học thuật của ngài mới có giá trị vượt thời gian như vậy.

Suy xét lại đời sống thiêng liêng cá nhân, tôi nhận ra bản thân đã để cho những yếu tố bên ngoài làm sao lãng tâm trí. Dù mới bước ra khỏi môi trường tập viện, nhưng tôi đã đánh mất thói quen cầu nguyện bằng lời nguyện tắt. Tôi đã phân biệt quá rạch ròi giữa đời sống thiêng liêng và sứ vụ. Cái sai của tôi là đời sống thiêng liêng tập trung vào thời gian Tiền tập và Tập viện. Thời gian sau là lo chu toàn việc bổn phận trong công việc của cộng đoàn và mục vụ giáo xứ. Vì lẽ đó, tôi đang chao đảo và mất phương hướng, dễ buồn phiền và thất vọng về bản thân cũng như cộng đoàn.

Ý lực sống: Lạy Chúa, noi gương thánh Toma Aquino, con quyết tâm chấn chỉnh lại suy nghĩ của mình. Hôm nay con quyết tâm đọc lại lời nguyện tắt mà từ khi nhà tập con đã đọc: “Lạy Chúa Trời, xin tới giúp con”. Xin Chúa ban ơn giúp con kiên trì ở với Chúa luôn, nhờ đó, con có thể sống dồi dào trong ơn gọi và phong phú trong sứ vụ của mình. Amen
 

[1] https://tgpsaigon.net/bai-viet/ngay-28-01-thanh-thomas-d-aquin-toma-aquino-linh-muctien-si-hoi-thanh-37782
114.864864865135.135135135250