12/01/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

705
Thứ Sáu tuần I Thường Niên.

THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2,1-12
 

Lời Chúa: Con Người có quyền tha tội?   (Mc 2, 8)

Lời Thánh Phanxicô Phê-đê-rich Tế: Chẳng ai có quyền cấm giảng đạo Thiên Chúa đã truyền loan báo cho mọi dân, mọi nước. Ai cấm tức là cướp quyền của Thiên Chúa”[1]
 
Suy niệm: Sự ghen tỵ, xét đoán vẫn là căn bệnh của mọi thời đại. Các kinh sư cũng vậy. Họ thấy Chúa Giêsu chữa được bệnh cho người bại liệt nên trong lòng không cam tâm mà xét đoán Chúa. Các kinh sư cho rằng Chúa Giêsu đã phạm thượng vì đã lấy quyền của Thiên Chúa. Tuy nhiên các kinh sư không biết rằng chính họ mới là người phạm thượng vì đã lấy quyền của Thiên Chúa mà xét đoán người khác. Chúa biết được suy nghĩ của họ nên đã nói lời tha tội trước rồi mới chữa lành thể lý. Qua đây, Chúa muốn minh chứng Ngài là Thiên Chúa - Đấng có quyền tha tội.

Chúng ta cũng thấy nơi lời của thánh Phanxicô Phê-đê-rich Tế. Ngài cho các quân lính biết không ai có quyền cấm đạo Thiên Chúa, cũng không ai có quyền lấy mạng sống người khác ngoài một mình Thiên Chúa. Hãy để Thiên Chúa làm chủ tất cả trong cuộc đời của chúng ta như thánh nhân đã can đảm dùng cái chết của mình để minh chứng cho mọi người thấy Thiên Chúa có quyền trên tất cả.

Nhìn lại cuộc sống thường ngày của tôi. Tôi lắm lúc cũng trở nên cố chấp hẹp hòi và ích kỷ cũng giống như các luật sĩ hay kinh sư trong Tin Mừng, đã không biết bao lần tôi cướp quyền của Thiên Chúa khi xét đoán tha nhân, lên án anh chị em mình. Tôi đã lấy quyền của Chúa khi không tha thứ cho tha nhân.

Ý lực sống trong ngày: Xin Chúa cho con được ơn khiêm nhường, đón nhận con người thật của con cũng như của anh chị em. Xin cho con biết nhận thức phận con người yếu đuối để dấn thân cho sứ vụ qua đời sống yêu thương – phục vụ - tha thứ. Ngày hôm nay con sẽ nghĩ tốt về những hành động của chị em con. Amen.
Hỏi người bất toại năm xưa
Niềm vui sao kể cho vừa phải không?
Được nhiều hơn cả ước mong
Chúa tha thứ hết tội lòng, lụy thân.

Cúi mình trước Chúa khoan nhân
Xin ơn hoán cải bao lần ngã sa.

 
 

[1] Linh mục Sêbastianô Đỗ Đức Phổ, Truyện Các Thánh, quyển 1. P.95

 
114.864864865135.135135135250