26/02/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

2545
Thứ Sáu tuần II Mùa Chay.

Thứ Sáu tuần II Mùa Chay

Mt 21,33 – 43.45 – 46

Mc 12,1-12; Lc 20,9-19

Ghen tị

 

Các ông hãy nghe một dụ ngôn: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho, chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi phương xa. Gần đen mùa hái nho, ông sai các đầy tớ dến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tà điền cũng xứ với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “chúng sẽ nể con ta” . Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá diền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” Đức Giêsu bảo họ: “Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao?

Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ

Lại trợ nên đá tảng góc tường.

Đó chính là công trình của Chúa

Công trình kì diệu trước mắt chúng ta.

Bởi đó,  tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ đám đông, vì đám đông cho Người là một ngôn sứ.

SUY NIỆM

Chắc hẳn trong chúng ta nhiều người biết ý nghĩa câu thành ngữ “Trâu buộc ghét trâu ăn”. Trong cuộc sống, hội chứng “Ghen ăn tức ở” dường như đang trở thành hiện trạng phổ biến. Chúng ta đều biết cảm giác đố kỵ và ghen ghét là những cảm xúc tiêu cực có thể ảnh hưởng đến công việc, tình yêu và cuộc sống của chúng ta. Nhưng những cảm xúc này bắt nguồn từ đâu và làm thế nào để kiểm soát chúng thì không phải ai cũng có thể làm được. Thậm chí người ta ít khi chấp nhận hay đề cập đến cảm xúc này.

Chúng ta đừng coi thường sức hủy hoại của lòng ghen tị. Truyền thống Kitô Giáo xem lòng ghen tị như một điều xấu cố hữu, nên đã xếp lòng ghen tị vào danh sách bảy mối tội đầu. Điều chắc chắn là lòng ghen tị của chúng ta không chỉ làm cho người khác bị tổn thương mà chính mình cũng đau khổ. Lược lại trong Kinh Thánh, biết bao bài học về lòng ghen tị khiến ta phải suy gẫm.

Vì nung nấu lòng ghen tị, Cain đã bị thúc bách phải giết em mình là Abel, khi ông thấy Yavê sủng ái Abel (St 4,1-8). Rồi đến chuyện Giuse trở thành nạn nhân do bởi lòng ghen tị của các anh mình. Chỉ vì Giacop thương Giuse hơn nên các anh đã căm ghét Giuse và không thể nói năng tử tế với Giuse (St 37,3-4). Giấc mơ của Giuse báo trước về một tương lai sáng ngời. Từ đó kích thích lòng căm hờn và ghen tị nơi các anh mình, rồi lòng ghen tị ấy đã biến họ thành kẻ sát nhân. Lại nữa, trong dụ ngôn Người cha nhân hậu, lòng tức giận và ghen tị của người anh khi thấy cha đối xử tốt với em mình. Anh nói: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà cha chưa bao giờ cho con một chú dê nhỏ để ăn mừng với chúng bạn. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!” (Lc 15, 29-30). Ta thấy người anh ở với cha nhưng lòng anh xa cha. Anh chẳng cho mình là con của cha, vì nói về em “thằng con của cha” tức là không phải là em mình, thì ông cũng không phải là cha tôi. Quả nhiên lòng ghen tị khiến người ta bất nhân bất nghĩa!

            Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng dạy chúng ta về bài học này. Chúa Giêsu phán cùng các Thượng tế và các Kỳ lão trong dân bằng dụ ngôn: những tá điền sát nhân bắt các đầy tớ: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ngay cả đứa con thừa tự cũng bị chúng giết đi đoạt lấy tài sản. Rốt cuộc ông chủ sẽ làm gì với bọn tá điền kia? Dùng cách “Ác giả ác báo” ư ? Không ! Mà Chúa lại làm cho “Tảng đá thợ xây loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.” (Mt 21, 42)

Dưới ánh sáng lời Chúa hôm nay, mỗi người chúng ta khiêm tốn nhìn nhận nơi mình những sự bất nhân, tính ghen tị, lòng ghen ghét, sự ích kỷ, tính tham lam... Trong cuộc sống chúng ta kinh nghiệm nhiều thảm cảnh bắt đầu từ cái máu ghen này. Biết bao cảnh gia đình đổ vỡ chia rẽ cũng bởi tính ghen tị kia. Thậm chí nó còn len lỏi vào cả những cộng đoàn được xem là đạo đức như các dòng tu, các hội đoàn đạo đức... Thường ta hay ghen tị với một ai đó được Chúa thương hơn mình, xinh đẹp hơn mình tí, may mắn hơn mình tí, thành công hơn mình tí… Từ đó nảy sinh thái độ mâu thuẫn, khó nói chuyện với nhau, nói xấu nói hành sau lưng, tìm mọi cách triệt nhau, nặng hơn thì giải quyết mọi bất hoà bằng lời nhục mạ, bằng bạo lực...

Quả thật ghen tị làm cho tâm hồn ta không còn chỗ cho yêu thương, cho đối thoại, cho chấp nhận, cho cảm thông và cho chia sẻ. Vậy cùng với Lời Chúa dạy hôm nay, chúng ta cũng nên suy nghĩ thêm lời dạy bảo của Đức Thánh cha Phanxicô về tính đố kỵ, ghen tương: “Lòng đố kỵ thật xấu xa! Đó là một thái độ xấu. Sự ghen ghét và lòng đố kỵ phát triển trong lòng người ta như cỏ dại. Nó phát triển và không để cho bất kỳ thứ thảo mộc tốt lành nào có thể mọc lên được nữa. Thứ cỏ dại ấy sẽ khiến tâm hồn người ta ra tối tăm, bệnh hoạn. Nó không để cho con người được bình an nhưng khiến con tim luôn dằn vặt, đau đớn. Một con tim đố kỵ rất có thể dẫn đến mưu sát và chết chóc. Kinh Thánh đã nói rất rõ: Lòng ghen tị tội lỗi đã mang sự chết vào trần gian”.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm lòng mến cho chúng con, xin xóa tan bao hận thù oán ghét đang hoành hành trong tâm trí con để chúng con có thể gieo rắc tình yêu của Chúa cho mọi người. Thế giới ngày hôm nay như đang chìm ngập trong đau thương bởi sự ghen tương đố kỵ con người đem đến cho nhau. Xin Chúa hãy mau đến và đừng trì hoãn nữa !

114.864864865135.135135135250