12/04/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1625
Thứ Sáu tuần II Phục Sinh

THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH

Ga 6,1-15
 

Lời Chúa: “Ngước mắt lên, Đức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philipphê: Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây.” (Ga 6,5)

Lời thánh Catherine Siena: “Thiên Chúa ban cho ta mọi thứ chỉ vì muốn chúng ta nên thánh. Ngài cho phép chúng ta giàu có để có thể phân phát cho người nghèo.”[1]

Suy niệm: Khi đặt ra thắc mắc cho một vấn đề nào đó, thường thì chúng ta cũng đã định hình được một phần của lời giải đáp. Vì vậy, câu hỏi của Chúa hôm nay chắc chắn là dễ trả lời đối với Chúa, nhưng thực sự là khó khăn cho các tông đồ, bởi các vị ấy ước lượng được số người đang hiện diện.

Khơi mở ra đặc điểm này, không phải là để ta thêm phần lắng lo về những việc vượt quá sức mình, nhưng là để lòng tin vào Chúa của ta được củng cố. Thêm vào đó, tâm hồn ta cũng được nhắc nhở để biết bận tâm đến những vấn đề chung, những khó khăn của thời đại hoặc những câu chuyện liên quan đến nhu cầu của người nghèo.

Đắm chìm trong sự gắn kết mật thiết với Chúa và trong tình liên đới với tha nhân, thánh Catarina đã chỉ ra đích điểm mà ta cần hướng tới, đó là sự nên thánh và sự sẻ chia cho người nghèo đang khi chúng ta hưởng dùng nhiều thứ ở đời này. Một khi động lòng trắc ẩn trước cảnh túng thiếu của người nghèo và nhớ đến những mảnh đời như thế, ta sẽ sẵn sàng tìm kiếm những sự trợ giúp thiết thực và không còn lý do để chậm trễ gửi trao yêu thương.

Ý lực sống: Lạy Chúa, khi giữ trọn tâm tình tri ân Chúa và sống trong tình bác ái với anh chị em, con biết mình được Chúa ban cho sức khỏe, khả năng, sự sáng tạo… để có thể sẻ chia cho người và cho đời. Nguyện Chúa thương giúp con nhận ra sự giàu có này, để con không bao giờ theo đuổi lối sống dửng dưng vô cảm, cũng không giữ lại gì cho riêng mình; nhưng biết tận tình và hết lòng quan tâm đến nhu cầu của tha nhân. Amen.
 

1.
Chúa truyền mua bánh cho dân
Bao nhiêu mới đủ ngần ngần này đây ?
Năm bánh hai cá thưa Thầy
Đám dân no thỏa ngất ngây ân tình.
Lạy Thầy là Đấng Cứu Tinh
Mình Thầy nuôi dưỡng sinh linh ngàn đời.
* * *
Ngày ngày Tiệc Thánh muôn nơi
Chính là phép lạ Vua Trời thương ban.


2.
Nhìn đoàn dân Chúa thương thay
Chạnh tình hóa phép dân nay no lòng,
Được ăn vui sướng dân mong
Ngài là Vua họ, oai phong cứu đời.
Nào ai thấu được ý Trời
Được tôn tước vị Ngôi Lời lánh đi.
Xuống trần cũng bởi tình si
Thì này lạy Chúa nữ tỳ khấn xin;
Một đời bền vững đức tin
Vâng theo ý Chúa giữ gìn chẳng phai,
Một đời sống trọn Lời Ngài
Cuộc đời thánh hiến đắng cay bằng lòng.

 
 
 

[1] Thánh Catherine Siena, Tâm thư 110
114.864864865135.135135135250