15/04/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1544
Thứ Sáu tuần II Phục Sinh

Thứ Sáu Tuần II Phục Sinh

Ga 6,1-15

(Mt 14,13-21 ; Mc 6,30-44 ; Lc 9,10-17)

“Năm chiếc bánh và hai con cá”…

 

                                         

(1) Sau đó, Chúa Giêsu sang bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria. (2) Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người làm cho những kẻ đau ốm. (3) Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. (4) Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do Thái. (5) Ngước mắt lên, Chúa Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philípphê : "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?" (6) Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. (7) Ông Philípphê đáp : "Thưa có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". (8) Một trong các môn đệ, là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, thưa với Người : (9) "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu!" (10) Chúa Giêsu nói : "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi". Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. (11) Vậy, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. (12) Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ : "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi". (13) Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. (14) Dân chúng thấy dấu lạ Chúa Giêsu làm thì nói : "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Ðấng phải đến thế gian !" (15) Nhưng Chúa Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

SUY NIỆM

Vừa nghe đoạn Phúc Âm Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều hôm nay, chi tiết “năm chiếc bánh và hai con cá” của cậu bé, đã khiến tôi không thể không nhớ đến cuốn sách mang tựa đề “Năm chiếc bánh và hai con cá” của Đức Cố Hồng Y Phanxico Savie Nguyễn Văn Thuận. Cuốn sách ấy là những bài giảng cho giới trẻ, lấy nền từ phép lạ hóa bánh Chúa Giêsu đã làm hôm nay. Xin hiệp ý để cùng suy niệm với Đức Cố Hồng Y.

Hoá bánh ra nhiều là phép lạ duy nhất được cả bốn sách Phúc Âm tường thuật, tất cả đều mang âm điệu Thánh Thể, nhưng mỗi thánh sử lại nhấn mạnh một nét riêng biệt. Đức Cố Hồng Y dường như đã gom nhiều những chi tiết có ý nghĩa của mỗi thánh sử, để gợi mở cho việc suy niệm qua phép lạ này.

Trong lời mở đầu cuốn sách Đức Cố Hồng Y đã viết : “…Tôi làm như Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm, Ngài đã lấy năm chiếc bánh và hai con cá mà cho, nào có thấm vào đâu với mấy nghìn người, nhưng đó là tất cả, Chúa Giêsu đã làm tất cả, đó là “hồng ân và mầu nhiệm”. Cũng như cậu bé trong Phúc Âm, tôi tóm tắt kinh nghiệm sống của tôi trong bảy điểm : Năm chiếc bánh và hai con cá, không đáng gì nhưng là tất cả những gì tôi có. Phần còn lại, Chúa Giêsu sẽ liệu…”

-     Về chiếc bánh thứ nhất Đức Cố Hồng Y nói đến việc sống phút hiện tại. Ngài lấy chi tiết trong trình thuật của thánh Luca 9,1 : Các môn đệ muốn chọn con đường dễ nhất, khỏe nhất : “Xin Thầy cho dân chúng về, để họ mua thức ăn”. Nhưng Chúa Giêsu muốn các môn đệ hành động ngay trong phút hiện tại. “Chính các con hãy cho họ ăn. Chúng ta cũng hãy hành động ngay trong phút hiện tại với tất cả những gì mình có. Không chọn dễ dãi nhưng chọn tình yêu.

-     Về chiếc bánh thứ hai Đức Cố Hồng Y nhắc hãy phân biệt giữa Chúa và việc của Chúa. Chúa đặt câu hỏi để thử các môn đệ xem các ông có phân biệt được đâu là Chúa và đâu là việc của Chúa hay không  : "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây ?"  Philipphe chỉ nhận ra việc của Chúa nên ông đáp : "Thưa, có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Anrê tinh tế hơn, ông không chỉ nhận ra việc của Chúa mà ông còn nhận ra được chính tấm lòng của Chúa, tấm lòng thương cảm với đám dân đi theo Ngài. Ông thưa với Chúa : "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá…”

-     Về chiếc bánh thứ ba Đức Cố Hồng Y nhắc đến việc cầu nguyện : Trước khi làm phép lạ, Chúa Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn... Ngài đã chọn Chúa trước rồi mới làm việc của Chúa sau. Trước khi làm bất cứ việc gì, dù là việc mục vụ, xã hội, bác ái, chúng ta phải cầu nguyện trước. Đây là thái độ đắn chúng ta kín múc từ đoạn Phúc Âm hôm nay. Hãy chọn Chúa qua cầu nguyện, trước khi làm việc cho Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm.

-     Về chiếc bánh thứ tư Đức Cố Hồng Y nói về Bí Tích Thánh Thể : hình ảnh bánh hóa nhiều nuôi dân chúng, tượng trưng cho việc Chúa Giêsu lập Bí Tích Thánh Thể để nuôi con người mọi thời. Đức Hồng Y nói về kinh nghiệm và sức mạnh khi gắn kết với Chúa Giêsu Thánh Thể đã giúp Ngài vượt qua rất nhiều khó khăn trong khi lao tù.

-     Về chiếc bánh thứ năm Đức Cố Hồng Y nhấn mạnh đến tình yêu thương, quên mình : “Cậu bé trong Phúc Âm đã có sự  chọn lựa triệt để ấy, cậu đã hiến dâng tất cả, năm chiếc bánh và hai con cá cho Chúa Giêsu với lòng tin tưởng”. Với chừng ấy của cải, nhưng với cả tấm lòng quảng đại của cậu bé, Chúa Giêsu đã nuôi hơn năm ngàn người ! Chúng ta hãy làm như  cậu bé, hãy dâng tất cả những gì mình có để phục vụ. Năm chiếc bánh và hai con cá không đáng gì cả, nhưng là “tất cả” của cậu bé, để trở thành “khí cụ tình thương của Chúa Giêsu”. 

-     Về con cá thứ nhất Đức Cố Hồng Y nói đến tâm tình dành cho Mẹ Maria, sự ý nhị của Anrê hôm nay làm cho ta liên tưởng đến sự ý nhị của Mẹ Maria nơi tiệc cưới Cana. Bám vào Mẹ, tin tưởng vào tấm lòng của Mẹ, ý nhị như Mẹ, đó là điều kiện để phép lạ được thực thi.

-     Cuối cùng là con cá thứ hai Đức Cố Hồng Y nói đến việc chọn Chúa là trên hết. Đám dân chúng được ăn no nê đã đi theo Chúa để tôn Ngài lên làm vua. Còn chúng ta một khi chọn theo Chúa là chọn con đường đau khổ, con đường thánh giá. Chọn nên giống Chúa trong đau khổ là bài học tiên quyết cho mỗi người chúng ta.

Ước gì chúng ta cũng có tâm tình của Đức Cố Hồng Y khi suy niệm Lời Chúa hôm nay. Để chúng ta tìm được nguồn sống, cho dẫu cuộc đời có muôn vàn khó khăn gian khổ.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh,

Con xin dâng lời ngợi khen, chúc tụng và cảm tạ Chúa

về những điều bài Phúc Âm “năm chiếc bánh và hai con cá

gợi lên và soi sáng cho con hôm nay.

Xin đổ đầy lòng chúng con tâm tình biết ơn,

và ban cho chúng con một trái tim quảng đại,

để không những chúng con có thể rộng lòng chia sẻ với người khác

những gì Chúa đã ban cho chúng con,

mà nhất là mở rộng cõi lòng

 đón nhận những trái tim đang khao khát được yêu thương,

ngõ hầu cả thế giới này ngời sáng dung nhan nhân hậu của Chúa.

Amen.
 

 Minh Thùy

114.864864865135.135135135250