29/04/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

1424
Thứ Sáu tuần IV Phục SInh

Thứ Sáu tuần IV Phục Sinh

Ga 14,1-6

Niềm tin đích thực

(1) “Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. (2) Trong nhà Cha của Thầy, có nhiều chỗ ở ; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. (3) Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy sẽ trở lại và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó. (4) Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi". (5) Ông Tôma nói với Chúa Giêsu : "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường ?" (6) Chúa Giêsu đáp : "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

SUY NIỆM

Thi hào Tagore đã diễn tả khát khao định hướng của đời mình trong tập thơ “Tâm tình hiến dâng” như sau: “Tôi chạy như con xạ hươu trong bóng tối rừng cây, say vui vì hương thơm ngào ngạt của chính mình. Đêm nay là đêm giữa mùa Xuân ; gió này là gió từ phương Nam thổi lại. Lạc lối, tôi đi lang thang ; tôi tìm cái mình không thể có và tôi có cái mình không thể tìm. Từ tim tôi hình ảnh của ước muốn riêng tư bay ra rồi nhảy múa. Ảo ảnh chập chờn nhè nhẹ lướt qua. Tôi cố ghi ảo ảnh trong tay ; ảo ảnh tuột thoát khiến tôi lạc loài. Tôi tìm cái mình không thể có và tôi có cái mình không thể tìm”.

Hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta một định hướng chắc chắn về niềm tin của chúng ta : Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy. "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

Tin Chúa Giêsu là “con đường” chúng ta chắn chắn là nhờ người mà chúng ta đến được với Chúa Cha. Con đường ấy không tách rời, không xa vời nhưng gắn liền với đích điểm. Bởi Chúa Giêsu đã nói : Chúa là sự thật và là sự sống. Như vậy, Chúa Giêsu vừa là con đường, vừa là đích điểm “sự sống” “sự thật” thế thì tại sao chúng ta lại lưỡng lự không đi trên con đường của Ngài, con đường chính xác và chắc chắn đưa đến đích an toàn.

Khát vọng của con người là được biết “sự thật” và được “hiện hữu mãi”, nghĩa là có sự sống thật. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh “sự thật” và “sự sống” để diễn tả đích điểm của con đường là chính Ngài.

Thánh Toma Aquino đã giúp chúng ta suy niệm đoạn Tin Mừng này. Ngài nói : Nếu chúng ta hỏi là “chúng ta phải đi qua đâu”, thì xin hãy đón nhận Chúa Giêsu, vì chính người là con đường đến đích chính xác và an toàn, hãy đi theo đó… Thánh nhân còn giúp xác tín thêm, nếu chúng ta đi khập khiễng mà đúng đường, thì chúng ta an tâm hơn là chúng ta đi nhanh - đi khỏe mà sai đường. Người đi khập khiễng mà đúng đường thì dù có chậm, cũng mỗi ngày mỗi gần tới đích hơn ; người đi sai đường thì càng chạy nhanh bao nhiêu, càng xa rời đích điểm bấy nhiêu. Nếu chúng ta băn khoăn hỏi “chúng ta sẽ tới đâu”, thì xin hãy gắn bó với Chúa Giêsu, vì chính Người là sự thật chúng ta đang khát khao đạt tới. Còn nếu chúng ta hỏi “chúng ta sẽ được ở đâu”, thì xin hãy gắn bó với Chúa Giêsu vì chính Người là sự sống. Nếu chúng ta thắc mắc hỏi “chúng ta sẽ làm điều ấy bằng cách nào”, thì xin hãy trung thành đi con đường Giêsu.

Vậy, hãy gắn bó với Chúa Giêsu, nếu chúng ta muốn an toàn : chúng ta sẽ không bao giờ lầm đường lạc lối, vì chính Người là con đường. Nếu ai gắn bó với Chúa Giêsu sẽ không cùng đường bí lối : sẽ không bao giờ bị lừa dối, vì chính Người là sự thật và Người dạy sự thật ; sẽ không thể bị bẽ mặt hổ ngươi, vì chính Người là sự sống và là Đấng ban sự sống.

Lạy Chúa Giêsu,

nhiều khi con lo lắng về tương lai,

không biết đời con sẽ đi về đâu.

Chúa bảo : “Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy”.

Xin dạy con biết phó thác đời con cho Chúa để Chúa an bài.

Xin cho con đi trên con đường của Chúa,

Xin cho con xác tín chính Chúa là đường, dẫn con đến sự thật và sống vĩnh cửu.

Amen

114.864864865135.135135135250