21/06/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

1399
Thứ Sáu tuần XI thường niên.

THỨ SÁU TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,19-23

 

Lời Chúa: “Anh em đừng tích trữ những kho tàng dưới đất, nơi mối mọt làm hư nát, và kẻ trộm khoét vách lấy đi.” (Mt 6,19)

Lời thánh Đa Minh: “Làm sao tôi có thể giữ những tấm da chết này khi những bộ da sống đang dần chết đói.”[1]

Suy niệm: Kho tàng dưới đất là những gì thuộc về thế gian, dễ tìm kiếm, hấp dẫn con người, bởi tính tiện nghi, đầy đủ ở đời này; nhưng chắc hẳn không thể là sự bảo toàn cho hạnh phúc đời sau của con người. Thật vậy, qua đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở mỗi Kitô hữu phải có thái độ khôn ngoan trước việc tích trữ kho tàng. Thay vì chú tâm tìm kiếm của cải, danh vọng, địa vị,… ta cần say mê thu góp kho tàng trên trời qua việc sống và thực tập các nhân đức mỗi ngày.

Cuộc đời thánh Đa Minh đã sống trọn vẹn đức khó nghèo. Cha dùng tất cả những gì mình có để giúp đỡ tha nhân và sẵn lòng bán những tài liệu Kinh Thánh rất quý mà cha tự chép tay để giúp người nghèo. Bên cạnh đó, cha cũng dùng mọi khả năng Chúa ban để dẫn đưa các linh hồn lầm lạc trở về. Sống trọn vẹn tinh thần Chúa dạy, không lo tích trữ kho tàng dưới đất nhưng dùng chúng để đổi lấy Nước Trời, nên trước mặt Chúa, Cha đã trở nên giàu có hơn ai hết.

Là Kitô hữu, lại là một người sống trong ơn gọi Đa Minh, thì việc thực thi đức khó nghèo là một điều căn bản và cần thiết. Ước gì mỗi ngày sống của ta không phải là những chuỗi ngày chỉ biết chăm lo cho mình những kho tàng dưới đất, mà luôn là sự quan tâm đến việc tìm kiếm và tích trữ những kho tàng quý giá ở trên trời.

 Ý lực sống: Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Cha Thánh Đa Minh, xin cho con biết lắng nghe lời Chúa mà khôn ngoan trong việc sử dụng của cải thế gian, và dùng những khả năng Chúa ban để phục vụ cho việc tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Hôm nay, con sẽ dành thời gian của mình để giúp đỡ và chia sẻ công việc với chị em. Amen.


Kho tàng đó con vẫn hằng tích trữ,
Dẫu biết rằng nó cát bụi phù du.
Lìa trần thế chẳng mang được đồng xu,
Sao lòng con vẫn còn hoài vương vấn.

Xin giúp con can đảm như lính trận,
Luôn hiên ngang, anh dũng chẳng quy hàng.
Bao tiền tài vật chất của trần gian.
Dám đánh đổi, chọn Chúa làm gia nghiệp.

 
 
[1] Donald Goergen.OP, Học Viện Đa Minh chuyển ngữ, Một nhà giảng thuyết, trang. 43
114.864864865135.135135135250