17/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

30
Thứ Sáu tuần XVIII thường niên - Lễ Thánh Luca
LỄ THÁNH LUCA
Lc 10, 1-9


Lời Chúa:Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: “Bình an cho nhà này!” (Lc 10, 5)

Lời thánh Đaminh Nguyễn Văn Hạnh: “Anh chị em ở lại bình an, hai chúng tôi về thiên đàng hưởng phúc vô cùng.” [1]

Suy niệm: Bình an là hai từ người ta thường dành để chúc nhau. Chúc nhau bình an là lời chúc đẹp và nhân văn. Bài Tin mừng tường thuật khung cảnh Chúa Giêsu sai nhóm bảy mươi hai môn đệ đi rao giảng Tin mừng. Kèm theo đó là các lời căn dặn rất chi tiết của Chúa Giêsu, trong đó có nhắc tới việc chúc bình an cho những gia đình mà môn đệ trú ngụ. Lời chúc không đơn thuần chỉ là câu nói xã giao hòng tạo mối tương quan nhưng còn thể hiện nội tâm của người nói. Chúa Giêsu muốn các môn đệ trước hết phải là người có sự bình an. Mang bình an cho người khác mà bản thân bất an thì không thể hiểu được.

Chúa mời gọi người môn đệ cần phải có sự bình an của Chúa. Thánh Đa Minh Hạnh có được điều đó.  Đứng cận kề giữa ranh giới của sự sống và sự chết, ngài đã thốt ra lời đẹp nhất: “Anh em ở lại bình an”. Thánh nhân đã trao sự bình an của Chúa cho những người ở lại để họ cũng can đảm và giữ vững đức tin. Hình ảnh Thánh nhân nói lời sau cùng với những anh em, ta chợt nghĩ đến bối cảnh xưa, Chúa Giêsu ban bình an cho các môn đệ. Nay, Thánh Đa Minh Hạnh về trời, câu chuyện trao bình an của Chúa vẫn còn được viết mãi.

Chúa cũng mời gọi tôi tinh thần trao ban bình an cho chị em trong cộng đoàn. Chính bình an nội tâm sẽ giúp tôi từ suy nghĩ, lời nói đến hành động đều phản chiếu tình yêu của Chúa. Tuy nhiên, tôi cũng sẽ dễ dàng làm mất bình an khi ngày nào đó, chính tôi là người đưa chuyện xấu của một chị em để kể cho một người khác biết. Ngày đó tôi đã làm hoen úa đời sống cộng đoàn. Tôi cần để lòng mình thanh thản và tích cực, tâm thái đó cũng lan toả đến những người cùng chung lý tưởng.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin cho con là môn đệ của Chúa cũng biết trở nên khí cụ bình an khi tiếp xúc với chị em. Hôm nay con sẽ nói những điều tích cực của chị em và không nói về người thứ ba khi họ vắng mặt. Amen
 

[1] Nt. M. Treresa Bùi Thị Minh Thuỳ, Cầu Nguyện Cùng Các Thánh Dòng Đa Minh, tr.174
114.864864865135.135135135250