25/08/2023 -

Lời Chúa - hàng ngày

962
Thứ Sáu tuần XX thường niên.

THỨ SÁU TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

Mt 22,34-40
 

Lời Chúa: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.” (Mt 23,39b)

Hạnh tích Viện phụ William đã khẳng định: Cha Thánh Đa Minh luôn hết mực khích lệ và an ủi những người đau buồn. Suốt đêm ngài không ngủ vì thổn thức cho tội lỗi của người khác, hơn nữa ngài luôn rộng lượng, hòa nhã và chia sẻ cho người nghèo những gì mình có. (X. Chân Dung Cha Đa Minh Theo Các Nhân Chứng, Học Viện Đa Minh, 2015)

Suy niệm: Mến Chúa và yêu ngươì là hai mặt của cùng một giới luật quan trọng nhất mà Chúa muốn con người tuân giữ để được ơn cứu độ. Với lối sống thực dụng ngày nay, con người chỉ quan tâm đến những giá trị vật chất bên ngoài nên những giá trị của tình yêu thương đích thực dần bị đẩy lùi, những hành động bác ái với người nghèo cũng có thể trở thành việc tìm lợi ích cho chính mình.

Thấm đẫm lời dạy của Chúa, thánh Đa Minh luôn có một lòng yêu mến người nghèo và người tội lỗi. Cha quảng đại với hết mọi người, luôn cố gắng giúp đỡ người nghèo bằng tất cả những gì ngài có và nâng đỡ tinh thần họ bằng những lời cầu nguyện.

Xét lại bản thân trước lời dạy của Chúa và qua cách sống của cha Thánh Đa Minh, việc bác ái tôi làm có những lúc cũng ẩn chứa ý muốn tìm kiếm ích lợi cho chính mình. Và phải chăng tôi chỉ yêu thương, quan tâm theo đối tượng, những người có khả năng đáp trả sự quan tâm của tôi, còn những chị em khác tôi coi như vô cảm, hờ hững?

Ý lực sống trong ngày: Lạy Chúa Giêsu, giới răn yêu thương là để con thực hành và triển nở trong tình yêu. Xin giúp con luôn nhạy bén trước những khó khăn của chị em bằng thái độ quan tâm, hỏi han, nâng đỡ phát xuất từ lòng yêu mến vô vị lợi. Ngày hôm nay, con quyết tâm không ngần ngại bỏ đi chút thời gian đã lên lịch sẵn, để mau mắn cộng tác với chị em khi có việc đột xuất và vui tươi giúp đỡ khi chị em cần đến con. Amen



1.
Bao gồm tất cả giới răn
Tình yêu trọng nhất cội căn mọi điều.
Yêu Chúa đừng tính bao nhiêu
Yêu nhân thế nhiều như chính tấm thân.
* * *
Xin tình yêu Chúa canh tân
Để yêu người thế ân cần thành tâm!

2.
Điều răn nào đứng hàng đầu?
“Luật yêu” là luật thâm sâu mọi chiều.
Yêu Chúa trên hết mọi điều,
Với anh em cũng dành nhiều tình thương.
Yêu người khắp chốn nghìn phương,
Như yêu thân vậy, trọn đường Chúa mong.
Xin Lời Chúa thánh hóa lòng,
Yêu người, mến Chúa khát mong nước trời.

 

114.864864865135.135135135250