05/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

46
Thứ Sáu tuần XXII Thường Niên
THỨ SÁU TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN
Lc 5,33-39
 
Lời Chúa: Rượu mới phải đổ vào bầu da mới. (Lc 5,38)

Lời thánh Rosa: Mẹ ạ, ơn gọi của con không bao giờ là một tu sĩ. Hãy tin con đi. Xin mẹ hãy cầu nguyện cho con để con phụng sự Chúa tốt như một ẩn sĩ[1]

Suy niệm: Những người Pharisêu bảo thủ trong lối suy nghĩ và hành động của mình nên không mở lòng đón nhận Tin mừng của Chúa và không đón nhận được chính Chúa là Đấng Cứu Độ trần gian. Quả vậy, việc đóng khung mình trong lối giữ luật cũ kỹ, ưa chuộng hình thức bên ngoài không thể phù hợp với tinh thần mới của Tin mừng mà Chúa Giêsu mang đến. Bởi vì, luật mới mà Chúa Giêsu kiện toàn đặt nền tảng trên đức mến, mà chỉ có tâm hồn khiêm nhường rộng mở mới có thể lắng nghe tiếng Chúa để làm mọi sự bằng lòng mến Chúa và yêu tha nhân.

Thánh nữ Rosa cũng đã từng ước nguyện làm tu sĩ. Nhưng khi cảm nhận được ơn gọi Chúa dành cho mình là sống theo tinh thần của Dòng Ba Đa Minh, thánh nữ đã kiên trì vượt qua những định kiến và mong đợi của mẹ để sống theo lời mời gọi được thôi thúc trong tâm hồn. Ngài đã nên thánh với bộ tu phục dòng Ba Đa Minh âm thầm, khiêm tốn, sống đúng căn tính của người thuộc về Chúa Kitô.

Gương của thánh Rosa sống theo Lời Chúa là động lực để bản thân tôi xét lại đời sống của mình: Cách sống của tôi có phù hợp với Tin mừng của Chúa dạy không? Sống trong ơn gọi thánh hiến, lời nói và cách ứng xử của tôi có phản ánh được hình ảnh của Chúa không?

Ý lực sống: Lạy Chúa, con đã được lắng nghe Lời của Chúa và được lãnh nhận Thánh Thể của Chúa mỗi ngày. Thế nhưng, rất nhiều lúc vì cố chấp bảo vệ cái tôi, vì tự mãn với khả năng của mình mà con chưa dám thay đổi để sống theo Tin mừng của Chúa. Xin giúp con biết mở lòng ra để lắng nghe và thi hành điều Chúa dạy. Amen.

[1] Mary Fabyan Windeatt, Therese Thơm Nguyên, OP chuyển ngữ, Thánh Rosa Lima Câu chuyện của một cô bé được Chúa Hài Đồng dạy đọc và viết, NXB Đồng Nai, trang 89.
114.864864865135.135135135250