12/09/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

40
Thứ Sáu tuần XXIII thường niên
THỨ SÁU TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN
Lc 6, 39- 42

Lời Chúa: “Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt người trước đã, rồi sẽ thấy rõ để lấy cái rác trong mắt người anh em” (Lc 1,28).

Lời của thánh Agatha Thánh Giá: Xin Cha thương tẩy sạch và thánh hóa tâm hồn con để con không bao giờ làm Ngài phải đau buồn nữa”[1]

Suy niệm: Thiên Chúa đã ưu ái ban cho mỗi người chúng ta một đôi mắt thể lý để chiêm ngắm những kỳ công vĩ đại mà Chúa đã dựng nên. Ngài còn rất cẩn trọng đặt để nơi tâm hồn của chúng ta đôi mắt thiêng liêng là trí khôn ngoan và lương tâm trong sạch, để chúng ta có thể phán đoán tốt xấu, đúng sai. Do đó, người đạo đức chân thật biết xét mình trước khi xét đoán anh chị em, biết loại bỏ “cái xà” tật xấu trong mình trước khi khéo léo giúp tha nhân bỏ đi “cái rác” lầm lỗi nơi họ. Ngược lại, khi ta chỉ xét soi lỗi của người khác mà không thấy tội của mình, phê phán người khác mà không tự phê bình mình, đó là lúc ta để cho đôi mắt tâm hồn mình ra mù quáng, u mê.

Bài học Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta sống tâm tình thống hối và tạ ơn. Như chị thánh Agatha, một người chị em trong Dòng Đa Minh, đã có một cái nhìn thiêng liêng sâu thẳm về nội tâm của chính mình. Để rồi chị nhận ra rằng, không phải ai khác, mà chính những lỗi lầm hay vết nhơ trong tâm hồn mình đã khiến Chúa phải đau buồn. Lời nguyện xin tha thiết của chị cũng chính là điều mà chúng ta cần thân thưa với Chúa mỗi ngày: “Xin Cha thương tẩy sạch và thánh hóa tâm hồn con để con không bao giờ có thể làm Ngài phải đau buồn nữa.”

Giữa nhịp sống vội vàng của thời đại, chị em trong Dòng chúng ta vẫn không quên dành thời gian cho việc hồi tâm thống hối và cầu nguyện trước Thánh Thể mỗi ngày. Ước mong sao đó vừa là dịp để chúng ta rèn luyện một lương tâm ngay thẳng, vừa là cơ hội để làm mới lại tương quan với Thiên Chúa và với mọi người, từ đó kiến tạo một đời sống chan hoà tình yêu thương, sự cảm thông và tha thứ.

Ý lực sống: Lạy Chúa, trong phút hồi tâm của ngày sống hôm nay, xin Chúa giúp con xét mình kỹ càng và tìm ra được quyết tâm đổi mới cuộc đời con như ý Chúa muốn. Amen.
 

[1] Augusta Drane, Họ Đã Sống Như Thế - Tinh Thần Dòng Đa Minh, cn. Lớp Gioan Phaolô II – Học Viện Đa Minh, trang 218
114.864864865135.135135135250