21/10/2021 -

Lời Chúa - hàng ngày

756
Thứ Sáu tuần XXIX thường niên

Thứ Sáu tuần XXIX Thường Niên

Lc 12, 54-59

(Mt 16,2-3)

Nhận ra sự hiện diện của Chúa

 

Khi ấy, Chúa Giêsu nói với dân chúng rằng : “Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay : “Mưa đến nơi rồi”, và xảy ra đúng như vậy. Khi thấy gió nồm thổi, các người nói : “Trời sẽ oi bức”, và xảy ra đúng như vậy. Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ? Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải ? Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy có gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục. Tôi bảo cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng.”

SUY NIỆM

Nước ta có rất nhiều câu tục ngữ ca dao nói về dự báo thời tiết như : “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm” ; “cơn đàng đông vừa trông vừa chạy, cơn đàng nam vừa làm vừa chơi”. Đó là những kinh nghiệm bao đời được đúng kết được từ  của những người làm nghề nông. Người dân nước Paléttin cũng có những kinh nghiệm tương tự như vậy : “Mây kéo lên ở phía tây” là mây đến từ biển Địa Trung Hải và như thế là mưa sắp đổ xuống rồi. Khi thấy gió từ phương nam thổi đến, luồng gió nóng từ vùng núi Ả-rập, người ta biết ngay thời tiết sẽ hết sức oi bức. Những điều cơ bản ấy, dân chúng có khả năng dự đoán để sắp xếp và dự tính được các công việc mình phải làm.

Những dấu chỉ trong trời đất thì dân chúng có thể dễ dàng nhận ra còn sự hiện  diện của Ngài, là Đấng Thiên Sai từ Thiên Chúa mà đến thì họ lại hờ hững và chậm tin. Họ chỉ bén nhạy trước những gì thuộc về trần tục này còn những điều thánh thiêng đến từ Thiên Chúa thì họ lại không biết bén nhạy. Vì vậy Chúa Giêsu mới giận dữ nói rằng : “Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét ? Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải ? Chúa Giêsu hiện diện giữa họ đầy quyền năng qua lời nói và hành động được lãnh nhận từ Thiên Chúa thì họ chỉ nhìn thấy đó chỉ là con ông Giuse, con bác thợ mộc tầm thường. Chúa Giêsu dùng quyền năng của Thần Khí mà trừ quỷ thì họ chỉ nhìn thấy nơi Ngài đang dùng quyền của quỷ mà trừ quỷ. Lời rao giảng của Chúa Giêsu đầy quyền năng thì họ lại nói Ngài bị quỷ ám. Chúa Giêsu đi trên mặt biển thì họ lại nghĩ là ma…

Dân chúng thời Chúa Giêsu đã không nhìn ra nơi Ngài là Cứu Độ mà muôn dân hằng mong đợi, là Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng nhân loại.  Và cho đến ngày nay, dân Do Thái vẫn còn đang chờ một Đấng Thiên Sai nào khác đến giải phóng cho dân tộc của họ. Đó là mối nguy hiểm chung của những người không có cảm thức về tôn giáo,  không nhạy bén trước thế giới vô hình. Đối với họ, chỉ có những gì thấy được, sờ được nơi thế giới trần tục này mới là điểu khả tín. Với họ, Đấng cứu độ chỉ là Đấng làm thỏa mãn được “cái bụng” của họ mà thôi.

Ngày nay người ta còn đề cao những triết thuyết khác lôi kéo con người quên đi thế giới vô hình và những điều thuộc về thánh thiêng. Đáng kể đó là thuyết dửng dưng về tôn giáo hay là thuyết tương đối. Với họ, có tôn giáo hay không, không phải là điều quan trọng, cần thiết phải lưu tâm và kiếm tìm. Những gì thuộc về thế giới thánh thiêng được cho là mê tín và lạc hậu. Chúa Giêsu cũng sẽ lên án những hạng người này như Ngài đã từng lên án dân chúng : “Hỡi kẻ đạo đức giả… Sao các ngươi không biết điều gì là phải điều gì là trái…”

Và ngày nay, Thiên Chúa vẫn đang nói với con người qua các dấu chỉ của thời đại. Vấn đề là làm sao chúng ta đọc được ý nghĩa của những dấu chỉ đó. Dấu chỉ đó có thể là những thiên tai để cho con người biết cách tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên. Dấu chỉ ấy có thể là dịch bệnh để con người biết tôn trọng sự sống, sự chung thủy trong đời sống hôn nhân. Dấu chỉ ấy có thể là đói kém để con người biết cách chia sẻ phần tài nguyên trên quả địa cầu này cho xứng hợp và công bằng… Dấu chỉ ấy có thể hiện diện ngay cả nơi những người vô thần để chúng ta là những Kito hữu là biết sống và làm chứng cho chân lý và tình thương của Chúa. Điều cần thiết cho kitô hữu là lắng nghe tiếng nói của Chúa qua những dấu chỉ ấy và làm theo sự hướng dẫn của Ngài.

Lạy Chúa,

Xin cho chúng con nhận ra những dấu chỉ của Chúa muốn nói với chúng con qua thời đại này.

Xin cho chúng con tin Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng con.

Xin cho chúng con là dấu chỉ về Thiên Chúa tình yêu và an bình trên mặt đất này. Amen

 

Minh Thuỳ

 

114.864864865135.135135135250