24/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

19
Thứ Sáu tuần XXIX thường niên
THỨ SÁU TUẦN XXIX THƯỜNG NIÊN
Lc 12, 54-59

Lời Chúa:Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?”. (Lc 12,56)

Lời Thánh  Vincentius ferrer:  “Khi giảng dạy, hãy dùng kiểu nói đơn sơ, đưa ra những tấm gương rõ ràng. Phải giảng làm sao cho mỗi một tội nhân cảm thấy được đánh động như thể bạn chỉ giảng cho một mình người đó nghe. Còn bài giảng nào trừu tượng thì khó tác động lên người nghe lắm[1].

Suy niệm: Chúa Giêsu đã dùng những lời lẽ xác thực về cảnh sắc đất trời để lên án những kẻ đạo đức giả. Họ rất giỏi nhìn những dấu chỉ thiên văn để đoán trước trời sẽ mưa hay sẽ oi bức nhưng họ lại không nhận ra ý nghĩa Tin Mừng. Chúa Giêsu rao giảng và dùng các hành động để thuyết phục mọi người biết rằng đã đến thời cuối cùng của lịch sử cứu độ.

Học theo phương pháp sư phạm của Đức Giêsu phải kể đến thánh Vincentius Ferrer. Đời sống khó nghèo đi đôi với lời rao giảng của Thánh nhân đã làm cho nhiều người tin theo Chúa. Thánh nhân cảm hóa được người khác, đem lại sự bình an, bầu khí thánh thiện và đạo đức cho những nơi mà Ngài đặt chân tới đến.

Cuộc sống của tôi được đan dệt bằng những vui buồn sướng khổ, thành công và thất bại. Tôi biết rằng Chúa đang can thiệp vào những biến cố ấy. Ngày nay không thiếu những dấu chỉ chứng tỏ Chúa vẫn đang hiện diện trong cuộc đời tôi. Mặc dù vậy, nhiều lúc tôi như người mù không nhận ra được ý Chúa qua những sự cố trong đời. Tôi than van oán trách và nghi ngờ. Tôi vừa trải qua tuần cách li vì căn bệnh đang rất phổ biến. Những ngày qua, tôi chỉ biết u buồn và chán nản. Lời Chúa hôm nay giúp tôi có cái nhìn sáng hơn về thân phận con người.

Ý lực sống: Lạy Chúa, ý định của Chúa là muốn con mạnh mẽ xác tín Chúa là cùng đích cuối cùng của con. Con thường bám víu lệ thuộc vào các mối tương quan như Dì giáo, cha giáo, thầy thiêng liêng, chị kết nghĩa... Hôm nay, con quyết tâm không để tâm trí bị chi phối về những mối giao hảo ấy. Con sẽ nghiêm túc đọc sách trong 45 phút. Amen.
 

[1] https://vi.wikipedia.org/wiki/Vinh_S%C6%A1n_Ferrer
114.864864865135.135135135250