03/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

43
Thứ Sáu tuần XXVI thường niên
THỨ SÁU TUẦN XXVI THƯỜNG NIÊN
Lc 10,13-16

Lời Chúa: Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Ðấng đã sai Thầy” (Lc 10,16).

Lời Thánh Râymunđô Pênhapho: “chắc hẳn điều đó sẽ không đẹp lòng Chúa[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng hôm nay nói về việc Chúa Giêsu quở trách các thành phố có cơ hội nghe Lời Thiên Chúa mà không biết sám hối ăn năn. Kết quả là các thành đó bị tiêu vong. Người sống ở những nơi này chắc chắn đầy đủ vật chất và tiện nghi. Họ được đảm bảo về mọi mặt như giáo dục, y tế, phương tiện đi lại, giải trí. Có lẽ vì quá đầy đủ mà họ không chú ý đến việc lo cho phần rỗi linh hồn. Nghe lời Thiên Chúa mà không sám hối và thay đổi cách sống thì sẽ bị loại trừ khỏi Nước Thiên Chúa.

Thời Chúa Giêsu là thế đến tận thế kỷ XII, tình trạng sống dễ dãi buông thả và không quan tâm đến sự sống đời sau càng nổi trội hơn. Là người sống trong bối cảnh xã hội bấy giờ, Thánh Raymundo Pênhapho đã mạnh mẽ chống lại lối sống quy vật chất đó. Bên cạnh đó, Thánh Râymunđô Pênhapho nhận ra sự bất hòa, tranh chấp giữa các tôn giáo. Ngài can đảm đến với những vị lãnh đạo trong Hồi giáo và Do thái giáo để đối thoại, thương lượng nhằm tìm sự hòa hợp và hoà bình giữa các tôn giáo. Tình trạng khước từ và mâu thuẫn giữa các tôn giáo là phản chứng cho giáo lý đức tin mà tôn giáo đang theo đuổi.

Tôi đang sống trong thời gian tập ngặt, nhưng dường như thói loại trừ và coi thường nhau vẫn đâu đó chi phối bản tính của tôi. Tôi thường tranh giành để tiếng nói sau cùng của mình là đúng nhất. Vô tình hay hữu ý tôi đã không còn chú ý đến lời nói hay đề xuất của chị em. Noi gương thánh nhân tôi sẽ cố gắng trở thành “chuyên viên của tình hiệp thông” ngay chính trong lớp của tôi trong năm tập này. Trong giờ chia sẻ đời sống, tôi sẽ chú ý và đón nhận lời chị em cách thật lòng.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin cho con biết noi gương thánh Raymundo để con biết khiêm tốn làm hòa với người chị em mà bấy lâu nay con luôn né tránh. Hôm nay con quyết tâm tìm một hành động đối đãi với chị để tỏ ý muốn giao hoà. Sau giờ lao động chung, con sẽ rót mời chị uống nước. Amen
 

[1] Cầu nguyện cùng với các Thánh Dòng Đa Minh, Bài 3,  trang 170
114.864864865135.135135135250