10/10/2024 -

Lời Chúa - hàng ngày

62
Thứ Sáu tuần XXVII thường niên
THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
Lc 11, 15-26

Lời Chúa: Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. (Lc 11, 15-16).

Lời Thánh Catarina Siena:Các con hãy dựng một căn phòng nội tâm và đừng bao giờ ra khỏi đó[1].

Suy niệm: Bài Tin mừng tường thuật lại cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và một nhóm người gồm nhiều thành phần. Có thể kể ra được ba thành phần: Những người Phariseu- tìm cách bắt bẻ Chúa Giêsu, nhóm người không tin- đòi hỏi dấu lạ để tim, và cuối cùng là các môn đệ- những người tin và đi theo Chúa Giêsu. Nổi trội và mạnh miệng hơn cả đó là những người luôn tìm lý do để hạ bệ Chúa Giêsu. Lý do muốn loại trừ người khác đó là ghen tị. Dựa vào lý lẽ của nhóm Phariseu, Chúa Giêsu lập luận và đưa ra kết quả khiến nhóm người này bẽ bàng và xấu hổ. Chúa Giêsu kết luận, chỉ có quyền năng Thiên Chúa mới có thể thực hiện được những việc lớn lao.

Thánh nữ Catarina Siena đã xây cho mình một “lâu đài nội tâm”. Lâu đài ấy là nơi chỉ có Thiên Chúa và thánh nữ có thể ra vào và ngài vẫn cứ ở đấy dù thân xác đang làm việc. Hiệu quả của việc sống liên kết với Chúa là thanh luyện bản tính con người. Truyện kể lại, Thánh nữ không bao giờ có thái độ khó chịu hay bực dọc với chị em hoặc với hoàn cảnh khó khăn.

Đối diện với tính tình khác thường của chị em, tôi tỏ ra khó chịu và tránh né. Gặp phải điều kiện không thuận lợi, tôi càm ràm than thở và quy trách nhiệm cho quý Dì trong vai trò hướng dẫn tập sinh. Khi có chị em được đánh giá cao, tôi lại thấy không vui và tìm được ngay những thói xấu của chị mà có lẽ những người khác vì dung dưỡng nên chẳng thể thấy được. Biết bao nguồn cơn cứ xoay vần trong tôi, khiến tôi cảm thấy chán nản và nhụt chí. Nguyên nhân chính vẫn là tôi chưa có đời sống cầu nguyện, vẫn chưa bao giờ xin ơn được Chúa thanh luyện tâm tính. Chắc chắn, Thánh Catarina cũng mời gọi tôi tìm một nơi chốn thinh lặng để ở với Chúa.

Ý lực sống: Lạy Chúa, xin giúp con biết kết hiệp cùng Chúa trong mọi công việc trong ngày sống hôm nay. Con quyết tâm sẽ tình nguyện đi đổ rác. Khi phân loại rác, con sẽ không nhăn nhó khó chịu.  Amen
 

[1] Phan Tấn Thành, Tìm hiểu dòng Đa Minh, Tr.338
 
114.864864865135.135135135250